So sánh trường THCS tư thục với trường THCS công lập như thế nào?
So sánh trường THCS tư thục với trường THCS công lập như thế nào?
Căn cứ theo Điều 4 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, quy định về loại hình và hệ thống trường trung học thì sẽ có 2 loại hình: công lập và tư thục, trong đó:
- Trường trung học công lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và trực tiếp quản lý. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí cho chi thường xuyên của trường trung học công lập chủ yếu do ngân sách nhà nước bảo đảm.
- Trường trung học tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động, được thành lập theo quy định của pháp luật. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của trường trung học tư thục là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.
Do đó, sẽ có bảng so sánh trường THCS tư thục với trường THCS công lập sau đây:
Tiêu chí | Trường THCS công lập | Trường THCS tư thục |
Mục đích hoạt động | Giáo dục đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ cho học sinh, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. | Có thể đa dạng hơn, ngoài giáo dục chung còn có thể hướng đến phát triển các năng khiếu, kỹ năng đặc biệt cho học sinh, đáp ứng nhu cầu học tập của một số đối tượng học sinh nhất định. |
Nguồn kinh phí | Được cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước. | Tự chủ về tài chính, hoạt động dựa trên học phí đóng góp của học sinh và các nguồn thu khác. |
Chương trình học tập | Áp dụng chương trình học tập do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. | Có thể áp dụng chương trình học tập theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc có thể xây dựng chương trình học tập riêng phù hợp với mục tiêu, định hướng của nhà trường. |
Cơ sở vật chất | Cơ sở vật chất được đầu tư từ ngân sách nhà nước, có thể khác nhau tùy theo từng trường. | Cơ sở vật chất thường được đầu tư hiện đại, khang trang hơn so với trường công lập. |
Học phí | Miễn phí học phí hoặc thu mức học phí thấp. | Học phí cao hơn so với trường công lập, mức học phí có thể dao động tùy theo từng trường. |
Quy mô lớp học | Số lượng học sinh mỗi lớp thường cao hơn so với trường tư thục. | Số lượng học sinh mỗi lớp thường ít hơn so với trường công lập, tạo điều kiện cho giáo viên quan tâm, theo dõi học sinh sát sao hơn. |
Quyền lợi của học sinh | Học sinh được hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật về giáo dục. | Học sinh có thể được hưởng các quyền lợi bổ sung theo quy định của nhà trường. |
(Căn cứ theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT).
Dựa vào bảng tham khảo bên trên phụ huynh có thể có thêm thông tin và tùy theo nhu cầu mà có thể lựa chọn loại hình đào tạo phù hợp cho con em của mình.
So sánh trường THCS tư thục với trường THCS công lập như thế nào? (Hình từ Internet)
Trường THCS tư thục và trường THCS công lập có thuộc hệ thống cơ sở giáo dục phổ thông hay không?
Căn cứ theo Điều 33 Luật Giáo dục 2019, quy định về cơ sở giáo dục phổ thông như sau:
Cơ sở giáo dục phổ thông
Cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm:
1. Trường tiểu học;
2. Trường trung học cơ sở;
3. Trường trung học phổ thông;
4. Trường phổ thông có nhiều cấp học.
Đồng thời, căn cứ theo Điều 4 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, quy định về loại hình và hệ thống trường trung học thì sẽ có 2 loại hình: công lập và tư thục.
Vì vậy, có thể đối chiếu thấy rằng trường THCS tư thục và trường THCS công lập sẽ thuộc hệ thống cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay.
Điều lệ của cơ sở giáo dục phải có những nội dung nào?
Căn cứ theo Điều 53 Luật Giáo dục 2019, quy định về điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục như sau:
Điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục
1. Điều lệ nhà trường được áp dụng chung cho các loại hình nhà trường ở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và có các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường;
b) Tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường;
c) Nhiệm vụ và quyền của nhà giáo;
d) Nhiệm vụ và quyền của người học;
đ) Tổ chức và quản lý nhà trường;
e) Tài chính và tài sản của nhà trường;
g) Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
2. Quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục cụ thể hóa các nội dung của điều lệ nhà trường để áp dụng cho từng loại hình cơ sở giáo dục.
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, ban hành điều lệ nhà trường, quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục.
Như vậy, điều lệ của cơ sở giáo dục phải áp dụng chung cho các loại hình nhà trường ở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy phải đảm bảo được những nội dung sau đây:
{1} Nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường;
{2} Tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường;
{3} Nhiệm vụ và quyền của nhà giáo;
{4} Nhiệm vụ và quyền của người học;
{5} Tổ chức và quản lý nhà trường;
{6} Tài chính và tài sản của nhà trường;
{7} Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?