So sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? Học sinh lớp 6 được học các biện pháp tu từ nào?

Định nghĩa về so sánh? Cho ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? Các biện pháp tu từ nào học sinh lớp 6 được học?

So sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh?

So sánh là một biện pháp tu từ đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có điểm tương đồng nhằm làm nổi bật đặc điểm của một trong hai hoặc cả hai đối tượng. So sánh giúp câu văn sinh động, gợi hình ảnh rõ nét hơn.

Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh:

"Mẹ già như chuối chín cây."

→ So sánh mẹ già với chuối chín cây để diễn tả sự yếu đuối, mong manh của tuổi già.

"Giọng hát của cô trong như tiếng suối chảy."

→ So sánh giọng hát với tiếng suối để nhấn mạnh sự trong trẻo, nhẹ nhàng.

"Bé chạy nhanh như sóc."

→ So sánh tốc độ chạy của bé với sóc để làm nổi bật sự nhanh nhẹn.

"Trăng tròn như chiếc đĩa bạc treo giữa trời."

→ So sánh mặt trăng với chiếc đĩa bạc để gợi hình ảnh rõ ràng, lung linh.

"Tình bạn đẹp như một bông hoa nở giữa mùa xuân."

→ So sánh tình bạn với bông hoa để thể hiện sự quý giá và tươi đẹp.

"Mắt của em sáng như vì sao trên bầu trời đêm."

→ So sánh đôi mắt với vì sao để nhấn mạnh sự lấp lánh, long lanh.

"Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình."

→ So sánh lòng mẹ với biển để thể hiện sự rộng lớn, bao dung.

"Tiếng cười của bé trong trẻo như chuông ngân."

→ So sánh tiếng cười với chuông ngân để gợi sự vui tươi, thánh thót.

Biện pháp tu từ so sánh giúp câu văn giàu hình ảnh, dễ hiểu và có sức truyền cảm mạnh mẽ.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

So sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? Học sinh lớp 6 được học các biện pháp tu từ nào?

So sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? Học sinh lớp 6 được học các biện pháp tu từ nào? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 6 được học các biện pháp tu từ nào?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 6 được tiếp xúc với những nội dung kiến thức Tiếng Việt sau khi học môn Ngữ văn:

- Từ đơn và từ phức, từ ghép và từ láy

- Từ đa nghĩa và từ đồng âm

- Nghĩa của một số thành ngữ thông dụng

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: bất, phi) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: bất công, bất đồng, phi nghĩa, phi lí)

- Các thành phần chính của câu: mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ

- Trạng ngữ: đặc điểm, chức năng liên kết câu)

- Công dụng của dấu chấm phẩy (đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp); dấu ngoặc kép (đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường)

- Biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ: đặc điểm và tác dụng

- Đoạn văn và văn bản: đặc điểm và chức năng

- Lựa chọn từ ngữ và một số cấu trúc câu phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, bài văn kể lại một truyện cổ dân gian

+ Văn bản miêu tả: bài văn tả cảnh sinh hoạt

+ Văn bản biểu cảm: thơ lục bát; đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ lục bát

+ Văn bản nghị luận: ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong học tập, đời sống

+ Văn bản thông tin: nhan đề, sa pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự và dấu đầu dòng; văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện; biên bản ghi chép về một vụ việc hay một cuộc họp, thảo luận

- Sự phát triển ngôn ngữ: hiện tượng vay mượn từ, từ mượn, sử dụng từ mượn

- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu

Theo đó, có hai biện pháp tu từ lớp 6 được học là biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ.

Các kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, các kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 gồm:

- Tính biểu cảm của văn bản văn học

- Chi tiết và mối liên hệ giữa các chi tiết trong văn bản văn học

- Đề tài, chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết

- Các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại

- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba

- Các yếu tố hình thức của thơ lục bát: số tiếng, số dòng, vần, nhịp

- Nhan đề, dòng thơ, khổ thơ, vần, nhịp, ngôn từ và tác dụng của các yếu tố đó trong bài thơ

- Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ

- Hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí hoặc du kí

Ngoài ra, ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn của học sinh lớp 6 gồm:

(1) Văn bản văn học

- Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn

- Thơ, thơ lục bát

- Hồi kí hoặc du kí

(2) Văn bản nghị luận

- Nghị luận xã hội

- Nghị luận văn học

(3) Văn bản thông tin

- Văn bản thuật lại một sự kiện

- Biên bản ghi chép

- Sơ đồ tóm tắt nội dung.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ mẹ của Trần Quốc Minh? Quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu tả quang cảnh sân trường em trong giờ ra chơi ngắn gọn? Mục tiêu phát triển năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10+ Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả? Năng lực văn học của học sinh lớp 6 có yêu cầu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? Học sinh lớp 6 được học các biện pháp tu từ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hoán dụ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ hoán dụ? Học sinh học hoán dụ từ lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Các biện pháp tu từ 2025? Ví dụ các biện pháp tu từ? Các kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ? 03 nội dung trong ngữ liệu môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là ngắn gọn, hay nhất? Tiêu chuẩn phẩm chất Giáo viên môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích hay nhất? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn lớp 6 có mục tiêu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 đoạn văn chủ đề Chúng ta cần đối xử thân thiện với động vật hay nhất? Học sinh lớp 6 sẽ bắt đầu học văn nghị luận xã hội?
Tác giả: Đỗ Văn Minh
Lượt xem: 24

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;