So sánh điểm giống và khác nhau giữa Hiệp định Sơ bộ và Hiệp định Giơnevơ?

Hiệp định Sơ bộ và Hiệp định Giơnevơ có điểm gì giống và khác nhau? Học sinh cần đạt yêu cầu gì trong môn Lịch sử?

So sánh điểm giống và khác nhau giữa Hiệp định Sơ bộ và Hiệp định Giơnevơ?

* Giống nhau:

- Hoàn cảnh: Cả hai Hiệp định Sơ bộ và Hiệp định Giơnevơ đều được ký kết trong bối cảnh Việt Nam đang trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập, tự do. đều là kết quả của quá trình đấu tranh ngoại giao nhằm bảo vệ độc lập và chủ quyền của Việt Nam.

- Nội dung: Cả hai hiệp định đều nhằm mục đích thiết lập hòa bình và công nhận quyền tự quyết, tự do của Việt Nam, dù với những điều khoản và phạm vi khác nhau.

- Ý nghĩa: Chúng đều là những bước tiến quan trọng trong quá trình đấu tranh giành độc lập của Việt Nam, tạo điều kiện cho những phát triển tiếp theo trên con đường đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước.

* Khác nhau:

Dưới đây là bảng so sánh sự khác nhau giữa Hiệp định Sơ bộ (6/3/1946) và Hiệp định Giơnevơ (21/7/1954):

Tiêu chí

Hiệp định Sơ bộ (6/3/1946)

Hiệp định Giơnevơ (21/7/1954)

Bối cảnh lịch sử

- Sau Cách mạng Tháng Tám, Pháp quay lại xâm lược Việt Nam.

- Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tìm cách hòa hoãn để củng cố lực lượng.

- Kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp kéo dài 9 năm (1945-1954).

- Thắng lợi lớn tại chiến dịch Điện Biên Phủ tạo áp lực đàm phán.

Chủ thể đàm phán

- Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

- Pháp.

- Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

- Pháp.

- Các nước khác như Trung Quốc, Liên Xô, Mỹ, Anh.

Nội dung chính

- Pháp công nhận Việt Nam là quốc gia tự do trong khối Liên hiệp Pháp.

- Việt Nam chấp thuận cho quân Pháp đổ bộ vào miền Bắc để giải giáp quân Nhật.

- Đình chỉ xung đột quân sự.

- Các nước tham gia công nhận độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

- Chia cắt tạm thời Việt Nam tại vĩ tuyến 17 để chờ tổng tuyển cử vào năm 1956.

Ý nghĩa

- Giải pháp tạm thời giúp Việt Nam có thêm thời gian chuẩn bị cho kháng chiến lâu dài.

- Hạn chế sự bành trướng của quân Pháp trong ngắn hạn.

- Kết thúc chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất.

- Đánh dấu thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp.

- Tuy nhiên, dẫn đến sự chia cắt đất nước thành hai miền.

Hạn chế

- Pháp không thực hiện cam kết hòa bình, nhanh chóng quay lại chiến tranh.

- Không thực hiện được tổng tuyển cử thống nhất đất nước như cam kết, dẫn đến chia cắt lâu dài và chiến tranh chống Mỹ.

Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo!

So sánh điểm giống và khác nhau giữa Hiệp định Sơ bộ và Hiệp định Giơnevơ?

So sánh điểm giống và khác nhau giữa Hiệp định Sơ bộ và Hiệp định Giơnevơ? (Hình từ Internet)

Học sinh cần đạt yêu cầu nào khi học môn Lịch sử?

Căn cứ mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt khi học môn Lịch sử như sau:

(1) Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung

Môn Lịch sử góp phần hình thành, phát triển phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.

(2) Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù

- Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử trên nền tảng kiến thức cơ bản và nâng cao về lịch sử thế giới, khu vực và Việt Nam thông qua hệ thống chủ đề, chuyên đề về lịch sử chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, văn minh. Năng lực lịch sử có các thành phần là: tìm hiểu lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.

- Các biểu hiện cụ thể của năng lực lịch sử được trình bày trong bảng sau:

+ Tìm hiểu lịch sử:

(i) Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử; hiểu được nội dung, khai thác và sử dụng được tư liệu lịch sử trong quá trình học tập.

(ii) Tái hiện và trình bày được dưới hình thức nói hoặc viết diễn trình của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; xác định được các sự kiện lịch sử trong không gian và thời gian cụ thể.

+ Nhận thức và tư duy lịch sử:

(i) Giải thích được nguồn gốc, sự vận động của các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; chỉ ra được quá trình phát triển của lịch sử theo lịch đại và đồng đại; so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử, lí giải được mối quan hệ nhân quả trong tiến trình lịch sử.

(ii) Đưa ra được những ý kiến nhận xét, đánh giá của cá nhân về các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử trên cơ sở nhận thức và tư duy lịch sử; hiểu được sự tiếp nối và thay đổi của lịch sử; biết suy nghĩ theo những chiều hướng khác nhau khi xem xét, đánh giá, hay đi tìm câu trả lời về một sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.

+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

(i) Rút ra được bài học lịch sử và vận dụng được kiến thức lịch sử để lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; trên nền tảng đó, có khả năng tự tìm hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời.

Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì?

Căn cứ mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì mục tiêu của chương trình môn Lịch sử được quy định như sau:

- Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở;

- Góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;

- Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Văn kiện nào của Đảng đặt nhiệm vụ chống đế quốc lên hàng đầu? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Chiến thắng nào đã buộc Mỹ phải nối lại đàm phán ở Paris? Môn Lịch sử có phải môn thi tốt nghiệp THPT 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Các đời Tổng thống Mỹ có liên quan đến chiến tranh xâm lược Việt Nam? Giáo viên môn Lịch sử cần có phẩm chất như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảng phân biệt các chiến lược chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ, Việt Nam hóa chiến tranh Đông Dương hóa chiến tranh mới nhất 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mĩ sử dụng những lực lượng chủ yếu nào để tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc? Các quan điểm khi xây dựng chương trình môn Lịch sử là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam được thành lập vào ngày tháng năm nào? Thiết bị dạy học trong môn Lịch sử được trang bị những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Việt Nam là tờ báo nào? Học sinh THPT có được kết nạp vào Đảng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Pháp đã cho xây dựng ở Điện Biên Phủ bao nhiêu phân khu với bao nhiêu cứ điểm? Yêu cầu chung với học sinh trong nội dung lồng ghép GDQPAN?
Hỏi đáp Pháp luật
Sự kiện lịch sử nào năm 1930 chứng tỏ thời kỳ đấu tranh kịch liệt đã đến? Yêu cầu cụ thể với học sinh trong nội dung lồng ghép GDQPAN?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ (FISE) được thành lập ở đâu vào năm 1946? Phương pháp dạy học chủ yếu trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 612

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;