Sinh viên người dân tộc thiểu số hộ cận nghèo có được hỗ trợ chi phí học tập năm học mới 2024 hay không?

Theo quy định hiện nay thì sinh viên người dân tộc thiểu số hộ cận nghèo có được hỗ trợ chi phí học tập hay không?

Sinh viên người dân tộc thiểu số hộ cận nghèo có được hỗ trợ chi phí học tập hay không?

Căn cứ Điều 1 Quyết định 66/2013/QĐ-TTg quy định về đối tượng áp dụng chính sách hỗ trợ chi phí học tập như sau:

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quyết định này quy định chính sách hỗ trợ chi phí học tập đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định của Nhà nước, thi đỗ vào học đại học, cao đẳng hệ chính quy tại các cơ sở giáo dục đại học, bao gồm: đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng.
2. Quyết định này không áp dụng đối với sinh viên: Cử tuyển, các đối tượng chính sách được xét tuyển, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo liên thông, văn bằng hai và học đại học, cao đẳng sau khi hoàn thành chương trình dự bị đại học.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì sinh viên người dân tộc thiểu số hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ chị phí học tập nếu đáp ứng được các điều kiện sau:

[1] Thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định của Nhà nước;

[2] Thi đỗ vào học đại học, cao đẳng hệ chính quy tại các cơ sở giáo dục đại học, bao gồm: đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng.

*Lưu ý: việc hỗ trợ chi phí học tập không áp dụng đối với các sinh viên cử tuyển, các đối tượng chính sách được xét tuyển, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo liên thông, văn bằng hai và học đại học, cao đẳng sau khi hoàn thành chương trình dự bị đại học.

Hỗ trợ chi phí học tập sinh viên là người dân tộc thiểu số

Sinh viên người dân tộc thiểu số hộ cận nghèo có được hỗ trợ chi phí học tập hay không? (Hình từ Internet)

Thời gian hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên người dân tộc thiểu số hộ cận nghèo là bao lâu?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư liên tịch 35/2014/TTLT-BGDĐT-BTC quy định về mức hỗ trợ chi phí học tập đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số học tại cơ sở giáo dục đại học như sau:

Mức hỗ trợ
Mức hỗ trợ chi phí học tập bằng 60% mức lương cơ sở và được hưởng không quá 10 tháng/năm học/sinh viên; số năm được hưởng hỗ trợ chi phí học tập theo thời gian đào tạo chính thức.

Trước hết, tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP thì mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng/tháng.

Theo quy định trên, sinh viên người dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ chi phí học tập với với mức bằng 60% mức lương cơ sở (2.340.000 đồng).

Như vậy, thời gian hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên người dân tộc thiểu số hộ cận nghèo là không quá 10 tháng/năm học/sinh viên; số năm được hưởng hỗ trợ chi phí học tập theo thời gian đào tạo chính thức.

Nguồn kinh phí hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên người dân tộc thiểu số từ đâu?

Căn cứ theo Điều 3 Quyết định 66/2013/QĐ-TTg quy định về nguồn kinh phí như sau:

Kinh phí
Kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ quy định tại Quyết định này được cân đối trong nguồn kinh phí chi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo hằng năm theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước.

Căn cứ theo Điều 7 Thông tư liên tịch 35/2014/TTLT-BGDĐT-BTC cũng quy định về nguồn kinh phí thực hiện như sau:

Nguồn kinh phí
Nguồn kinh phí thực hiện chi trả hỗ trợ chi phí học tập theo quy định tại Thông tư này được giao bổ sung trong dự toán chi sự nghiệp giáo dục đào tạo hàng năm của địa phương, của các bộ, ngành và cơ quan trung ương theo nguyên tắc sau đây:
1. Ngân sách trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho các đối tượng học ở các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập do địa phương quản lý theo nguyên tắc: Hỗ trợ 100% đối với địa phương chưa tự cân đối được ngân sách và tỉnh Quảng Ngãi, hỗ trợ 50% kinh phí đối với địa phương có tỷ lệ điều tiết về ngân sách trung ương dưới 50%, các địa phương còn lại tự đảm bảo kinh phí.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí ngân sách địa phương cùng với nguồn hỗ trợ của ngân sách trung ương để thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên theo quy định.
2. Ngân sách trung ương đảm bảo kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho các cơ sở giáo dục đại học do các bộ, ngành, cơ quan trung ương quản lý.
3. Riêng năm 2014, các bộ, ngành, địa phương gửi báo cáo tổng hợp kinh phí hỗ trợ chi phí học tập đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số theo quy định tại Thông tư này về Bộ Tài chính để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung dự toán kinh phí để triển khai thực hiện.

Như vậy, đối chiếu các quy định trên thì nguồn kinh phí hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên người dân tộc thiểu số sẽ sử dụng nguồn ngân sách từ trung ương theo sự phân cấp quản lý ngân sách nhà nước.

*lưu ý: nguồn ngân sách khi phân bổ thì cần tuân thủ nguyên tắc sau:

Nguyên tắc 1: Ngân sách trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho các đối tượng học ở các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập do địa phương quản lý theo nguyên tắc: Hỗ trợ 100% đối với địa phương chưa tự cân đối được ngân sách và tỉnh Quảng Ngãi, hỗ trợ 50% kinh phí đối với địa phương có tỷ lệ điều tiết về ngân sách trung ương dưới 50%, các địa phương còn lại tự đảm bảo kinh phí.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí ngân sách địa phương cùng với nguồn hỗ trợ của ngân sách trung ương để thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên theo quy định.

Nguyên tắc 2: Ngân sách trung ương đảm bảo kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho các cơ sở giáo dục đại học do các bộ, ngành, cơ quan trung ương quản lý.

Chính sách hỗ trợ
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh viên người dân tộc thiểu số hộ cận nghèo có được hỗ trợ chi phí học tập năm học mới 2024 hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ chi phí học tập mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hỗ trợ học tập đối với người dân tộc thiểu số rất ít người ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính sách dành cho giáo viên và học sinh, đặc biệt là giáo viên ở vùng sâu vùng xa ra sao?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;