Quyền lợi của học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia?

Học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia được hưởng những quyền lợi như thế nào?

Quyền lợi của học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia?

Căn cứ Điều 35 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT quy định quyền lợi của học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia là:

- Học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được cấp Giấy chứng nhận và được khen thưởng.

- Học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp THPT được xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo quy định của Quy chế thi tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non hiện hành.

- Học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic được miễn thi tốt nghiệp THPT.

- Học sinh là thành viên đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực được tuyển thẳng vào các trường đại học theo quy định hiện hành và được ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng học bổng ngân sách nhà nước.

Quyền lợi của học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia?

Quyền lợi của học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia? (Hình từ Internet)

Ai là người cấp Giấy chứng nhận cho thí sinh trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia?

Căn cứ Điều 34 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT quy định về cấp Giấy chứng nhận như sau:

Cấp Giấy chứng nhận
1. Giấy chứng nhận trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia
a) Giấy chứng nhận học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông được cấp cho các thí sinh đoạt giải trong kỳ thi;
b) Giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông được cấp cho các thí sinh tham dự kỳ thi nhưng không đoạt giải;
c) Giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh trung học phổ thông vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực được cấp cho các thí sinh tham dự kỳ thi.
2. Căn cứ kết quả của kỳ thi, Cục trưởng Cục QLCL cấp Giấy chứng nhận cho thí sinh. Giấy chứng nhận chỉ được cấp một lần.
3. Cục trưởng Cục QLCL có quyền thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận đã cấp nếu phát hiện người được cấp Giấy chứng nhận vi phạm Quy chế thi trong kỳ thi hoặc việc xếp giải và cấp Giấy chứng nhận được thực hiện không đúng quy định.

Như vậy, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng là người cấp Giấy chứng nhận cho thí sinh trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng có quyền thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận đã cấp nếu phát hiện người được cấp Giấy chứng nhận vi phạm Quy chế thi trong kỳ thi hoặc việc xếp giải và cấp Giấy chứng nhận được thực hiện không đúng quy định.

Thí sinh không được mang những vật dụng nào vào phòng thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia?

Căn cứ Điều 24 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của thí sinh như sau:

Trách nhiệm của thí sinh
...
4. Chỉ được mang vào phòng thi những tài liệu, vật dụng quy định tại Điều 23 Quy chế này. Không được mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Như vậy, thí sinh không được mang những vật dụng sau đây vào phòng thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia:

- Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn;

- Vũ khí và chất gây nổ, gây cháy;

- Tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Bên cạnh đó thí sinh thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng sau:

- Bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình;

- Máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; riêng đối với môn thi Toán, thí sinh không được mang máy tính cầm tay vào phòng thi.

Thí sinh thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia cần làm gì khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài?

Căn cứ khoản 9 Điều 24 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài thí sinh thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia cần phải:

- Đối với buổi thi viết: Tất cả thí sinh phải ngừng viết ngay để nộp bài thi; ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào Phiếu thu bài thi (kể cả trường hợp không làm được bài);

- Đối với buổi thi môn Tin học: Tất cả thí sinh phải tắt ngay màn hình máy vi tính. Khi giám thị cho phép, thí sinh được bật lại màn hình máy vi tính và mở niêm phong ổ đĩa CD để ghi bài làm vào đĩa CD; tiếp đó, thí sinh chứng kiến giám thị in bài của mình từ đĩa CD ra giấy; thí sinh ký tên vào đĩa CD và giấy đã in bài làm.

Trong trường hợp thi trên máy vi tính kết nối mạng cục bộ/nội bộ, thí sinh thực hiện theo Hướng dẫn tổ chức thi;

- Đối với buổi thi nói của các môn Ngoại ngữ trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và thi thực hành của các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic: Thí sinh thực hiện theo Hướng dẫn tổ chức thi.

Học sinh giỏi quốc gia
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình ra đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyền lợi của học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia?
Hỏi đáp Pháp luật
Xử lý thí sinh vi phạm Quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài thi chọn học sinh giỏi quốc gia thì thí sinh phải làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài thi chọn học sinh giỏi quốc gia có được viết bằng bút chì và tẩy, xóa hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thí sinh bị cảnh cáo trong thi chọn học sinh giỏi quốc gia khi nào và bị trừ bao nhiêu điểm?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;