Quy luật của hiện tượng di truyền là gì? Lớp mấy thì được học quy luật của hiện tượng di truyền?

Trình bày cách hiểu của học sinh về quy luật của hiện tượng di truyền? Lớp mấy thì được học quy luật của hiện tượng di truyền?

Quy luật của hiện tượng di truyền là gì?

Quy luật của hiện tượng di truyền là những nguyên tắc cơ bản giải thích cách thức các đặc điểm di truyền được truyền từ bố mẹ sang con cái. Nói một cách đơn giản, đó là những "luật chơi" mà tự nhiên đặt ra để quyết định bạn sẽ thừa hưởng những đặc điểm gì từ ông bà, bố mẹ của mình.

Quy luật của hiện tượng di truyền là gì?

Những quy luật di truyền cơ bản được học bao gồm:

Quy luật phân li: Mỗi cá thể mang trong mình hai nhân tố di truyền (alen) quy định một tính trạng. Khi tạo giao tử, các alen này phân li về các giao tử khác nhau.

Quy luật phân li độc lập: Các cặp alen quy định các tính trạng khác nhau phân li độc lập với nhau trong quá trình hình thành giao tử.

Liên kết gen: Các gen nằm trên cùng một nhiễm sắc thể thường di truyền cùng nhau.

Ý nghĩa của các quy luật di truyền:

Giải thích sự đa dạng sinh học: Nhờ các quy luật di truyền, sinh vật mới luôn xuất hiện với những biến đổi khác nhau, tạo nên sự đa dạng phong phú của các loài.

Ứng dụng trong chọn giống: Con người đã ứng dụng các quy luật di truyền để tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt.

Chẩn đoán và điều trị các bệnh di truyền: Hiểu rõ các quy luật di truyền giúp các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân của nhiều bệnh di truyền và đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả.

Tóm lại, quy luật di truyền là nền tảng của di truyền học, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự sống và các hiện tượng di truyền xảy ra xung quanh.

*Lưu ý: Thông tin về quy luật của hiện tượng di truyền là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.

Quy luật của hiện tượng di truyền là gì? Lớp mấy thì được học quy luật của hiện tượng di truyền?

Quy luật của hiện tượng di truyền là gì? Lớp mấy thì được học quy luật của hiện tượng di truyền? (Hình từ Internet)

Lớp mấy thì được học quy luật của hiện tượng di truyền?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt đối với môn Sinh học lớp 12 như sau:

Yêu cầu cần đạt
....
- Vẽ và giải thích được sơ đồ liên kết ba quá trình thể hiện cơ chế di truyền ở cấp phân tử là quá trình truyền đạt thông tin di truyền.
- Thực hành tách chiết được DNA.
- Trình bày được thí nghiệm trên operon Lac của E.coli.
- Phân tích được ý nghĩa của điều hoà biểu hiện của gene trong tế bào và trong quá trình phát triển cá thể.
- Nêu được các ứng dụng của điều hoà biểu hiện gene.
- Phát biểu được khái niệm hệ gene.
- Trình bày được một số thành tựu và ứng dụng của việc giải mã hệ gene người.
- Nêu được khái niệm đột biến gene. Phân biệt được các dạng đột biến gene.
- Phân tích được nguyên nhân, cơ chế phát sinh của đột biến gene.
- Trình bày được vai trò của đột biến gene trong tiến hoá, trong chọn giống và trong nghiên cứu di truyền.
- Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp.
- Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu tạo thực vật và động vật biến đổi gene.
- Tranh luận, phản biện được về việc sản xuất và sử dụng sản phẩm biến đổi gene và đạo đức sinh học.
- Dựa vào sơ đồ (hoặc hình ảnh), trình bày được cấu trúc siêu hiển vi của nhiễm sắc thể.
- Mô tả được cách sắp xếp các gene trên nhiễm sắc thể, mỗi gene định vị tại mỗi vị trí xác định gọi là locus.
- Trình bày được ý nghĩa của nguyên phân, giảm phân và thụ tinh trong nghiên cứu di truyền. Từ đó, giải thích được nguyên phân, giảm phân và thụ tinh quyết định quy luật vận động và truyền thông tin di truyền của các gene qua các thế hệ tế bào và cá thể.
- Phân tích được sự vận động của nhiễm sắc thể (tự nhân đôi, phân li, tổ hợp, tái tổ hợp) trong nguyên phân, giảm phân và thụ tinh là cơ sở của sự vận động của gene được thể hiện trong các quy luật di truyền, biến dị tổ hợp và biến dị số lượng nhiễm sắc thể.
- Trình bày được nhiễm sắc thể là vật chất di truyền.
- Nêu được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Mendel.
- Trình bày được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm của Mendel.
- Nêu được tính quy luật của hiện tượng di truyền và giải thích thí nghiệm của Mendel.
....

Do đó, căn cứ chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học lớp 12 sẽ được học về trình bày được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm của Mendel, nêu được tính quy luật của hiện tượng di truyền và giải thích thí nghiệm của Mendel.

Như vậy, học sinh lớp 12 sẽ được học quy luật của hiện tượng di truyền.

Học sinh lớp 12 được học chuyên đề sinh học nào đầu tiên?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về chuyên đề học tập đối với môn Sinh học lớp 12 như sau:

CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP
Chuyên tập 12.1: SINH HỌC PHÂN TỬ
Nội dung chuyên đề nhằm nâng cao kiến thức đã học về cơ sở vật chất của tính di truyền (cấp phân tử) làm cơ sở cho việc tìm hiểu các thành tựu về lí thuyết và công nghệ ứng dụng di truyền phân tử vào đời sống con người trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0. Công nghệ gene được mô tả như là ví dụ cho các thành tựu đó để gây hứng thú học tập và định hướng lựa chọn ngành nghề có liên quan đến sinh học nói chung và sinh học phân tử nói riêng.
Nội dung Yêu cầu cần đạt
- Khái quát sinh học phân tử và các thành tựu
- Nêu được khái niệm sinh học phân tử.
- Trình bày được một số thành tựu hiện đại về lí thuyết và ứng dụng của sinh học phân tử.
- Phân tích được các nguyên tắc ứng dụng sinh học phân tử trong thực tiễn.
- Các nguyên lí của phương pháp tách chiết DNA
- Công nghệ gene
- Triển vọng công nghệ gene - Nêu được các nguyên lí của phương pháp tách chiết DNA từ tế bào.
- Dựa vào sơ đồ, mô tả được các bước trong công nghệ gene. Trình bày được các bước tạo thực vật chuyển gene và tạo động vật chuyển gene. Lấy được ví dụ minh hoạ.
- Giải thích được cơ sở khoa học chuyển gene và vì sao phải sử dụng vector để truyền gene từ tế bào này sang tế bào khác.
- Thực hiện được dự án hoặc đề tài tìm hiểu về các sản phẩm chuyển gene. Làm được tập san các bài viết, tranh ảnh về công nghệ chuyển gene.
- Thu thập được các thông tin đánh giá về triển vọng của công nghệ gene trong tương lai.
- Thực hiện được các kĩ năng: làm báo cáo, thuyết trình, tập san, thiết kế video.
Chuyên đề 12.2: KIỂM SOÁT SINH HỌC
...

Như vậy, căn cứ quy định trên thì học sinh lớp 12 sẽ được học chuyên đề đầu tiên đó là chuyên tập 12.1: SINH HỌC PHÂN TỬ.

Môn sinh học lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Quy luật của hiện tượng di truyền là gì? Lớp mấy thì được học quy luật của hiện tượng di truyền?
Hỏi đáp Pháp luật
Đột biến gen là gì? Đột biến gen được học trong chương trình lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số câu trắc nghiệm trả lời ngắn ôn thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 12? Ai là người ban hành nội quy ở trường trung học phổ thông?
Tác giả:
Lượt xem: 33

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;