Phương trình hóa học là gì? Phương trình hóa học bắt đầu học ở lớp mấy?
Phương trình hóa học là gì?
Phương trình hóa học là một trong những nội dung mà các bạn học sinh sẽ được học.
Vì vậy các bạn học sinh có thể tham khảo trước để có hình dung về Phương trình hóa học dưới đây:
Phương trình hóa học là gì? Phương trình hóa học là một cách biểu diễn ngắn gọn, dùng kí hiệu hóa học, để mô tả một phản ứng hóa học. Nó cho thấy các chất tham gia phản ứng (còn gọi là chất phản ứng) và các chất tạo thành sau phản ứng (còn gọi là sản phẩm). Cấu tạo của một phương trình hóa học: Các chất tham gia: Viết ở vế trái của dấu mũi tên. Dấu mũi tên: Chỉ chiều diễn ra của phản ứng. Các chất sản phẩm: Viết ở vế phải của dấu mũi tên. Điều kiện phản ứng: (nếu có) thường được ghi trên hoặc dưới dấu mũi tên. *Ví dụ: Phản ứng giữa khí hidro và khí oxi tạo thành nước: 2H₂ + O₂ → 2H₂O Trong phương trình trên: H₂: Khí hidro (chất tham gia) O₂: Khí oxi (chất tham gia) →: Dấu mũi tên chỉ chiều phản ứng (tạo thành) 2H₂O: Nước (chất sản phẩm) *Ý nghĩa của phương trình hóa học: Thể hiện sự bảo toàn khối lượng: Tổng khối lượng của các chất tham gia bằng tổng khối lượng của các chất sản phẩm. Cho biết tỉ lệ số nguyên tử, phân tử của các chất tham gia phản ứng. Dự đoán các chất mới sinh ra sau phản ứng. *Lưu ý: Cân bằng phương trình hóa học: Viết các hệ số thích hợp trước công thức hóa học của các chất để số nguyên tử của mỗi nguyên tố ở hai vế bằng nhau. Điều kiện phản ứng: Nhiệt độ, áp suất, chất xúc tác,... có thể ảnh hưởng đến tốc độ và hướng của phản ứng hóa học. *Ví dụ về các điều kiện phản ứng: Nhiệt độ: Nhiệt phân CaCO₃: CaCO₃ → CaO + CO₂ (t°) Áp suất: Tổng hợp amoniac: N₂ + 3H₂ ⇄ 2NH₃ (p, t°, xt) Chất xúc tác: Phản ứng phân hủy H₂O₂: 2H₂O₂ → 2H₂O + O₂ (MnO₂) *Tóm lại: Phương trình hóa học là một công cụ quan trọng trong việc nghiên cứu và mô tả các hiện tượng hóa học. Nó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của các phản ứng hóa học và dự đoán kết quả của các quá trình hóa học. |
**Lưu ý: Thông tin về phương trình hóa học là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Phương trình hóa học là gì? Phương trình hóa học bắt đầu học ở lớp mấy? (Hình từ Internet)
Phương trình hóa học bắt đầu học ở lớp mấy?
Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì trong nội dung của môn khóa học tự nhiên lớp 8 yêu cầu như sau:
- Tính theo phương trình hoá học
- Tính được lượng chất trong phương trình hóa học theo số mol, khối lượng hoặc thể tích ở điều kiện 1 bar và 25 0C.
- Nêu được khái niệm hiệu suất của phản ứng và tính được hiệu suất của một phản ứng dựa vào lượng sản phẩm thu được theo lí thuyết và lượng sản phẩm thu được theo thực tế.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì phương trình hóa học bắt đầu học ở chương trình môn khoa học tự nhiên lớp 8.
Thời lượng thực hiện chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8 như thế nào?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Thời lượng dành cho mỗi lớp học là 140 tiết/năm học, dạy trong 35 tuần. Dự kiến tỷ lệ % số tiết dành cho mỗi chủ đề được trình bày trong bảng sau:
Nội dung | lớp 6 | lớp 7 | lớp 8 | lớp 9 |
Mở đầu | 5% | 4% | 2% | 2% |
Chất và sự biến đổi của chất | 15% | 20% | 29% | 31% |
Các thể (trạng thái) của chất | 3% | |||
Oxygen và không khí | 2% | |||
Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực, thực phẩm thông dụng | 6% | |||
Dung dịch; Tách chất ra khỏi hỗn hợp | 4% | |||
Nguyên tử. Nguyên tố hoá học | 6% | |||
Phân tử | 9% | |||
Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học | 5% | |||
Phản ứng hoá học | 12% | |||
Tốc độ phản ứng và chất xúc tác | 3% | |||
Acid - Base - pH - Oxide - Muối; Phân bón hoá học | 14% | |||
Kim loại | 8% | |||
Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại | 4% | |||
Giới thiệu về chất hữu cơ Hydrocarbon và nguồn nhiên liệu | 7% | |||
Ethylic alcohol, acetic acid; Lipid (lipit) - Carbohydrate (Cacbohiđrat) - Protein Polymer (Polime) | 12% | |||
Vật sống | 38% | 38% | 29% | 25% |
Tế bào - đơn vị cơ sở của sự sống | 11% | |||
Đa dạng thế giới sống | 27% | |||
Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật | 23% | |||
Cảm ứng ở sinh vật | 3% | |||
Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật | 5% | |||
Sinh sản ở sinh vật; Cơ thể sinh vật là một thể thống nhất | 7% | |||
Sinh học cơ thể người | 20% | |||
Môi trường; hệ sinh thái | 9% | |||
Hiện tượng di truyền | 19% | |||
Tiến hoá | 6% | |||
Năng lượng và sự biến đổi | 25% | 28% | 28% | 28% |
Các phép đo | 7% | |||
Lực | 11% | 8% | 6% | |
Khối lượng riêng và áp suất | 8% | |||
Năng lượng và cuộc sống | 7% | 6% | 7% | |
Âm thanh | 7% | |||
Ánh sáng | 6% | 9% | ||
Điện | 8% | 7% | ||
Từ | 7% | 5% | ||
Trái Đất và bầu trời | 7% | 0% | 2% | 4% |
Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời, Mặt Trăng; hệ Mặt Trời; Ngân Hà | 7% | |||
Sinh quyển và các khu sinh học trên Trái Đất | 2% | |||
Khai thác tài nguyên từ vỏ Trái đất; Sơ lược “Hoá học về vỏ Trái Đất” | 4% | |||
Đánh giá định kì | 10% | 10% | 10% | 10% |
Như vậy, thời lượng thực hiện chương trình môn khoa học tự nhiên lớp 8 là 140 tiết và thực hiện trong 35 tuần.
Các thiết bị, mẫu vật, hoá chất dùng để thực hành môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các thiết bị, mẫu vật, hoá chất dùng để thực hành môn Khoa học tự nhiên lớp 8 bao gồm:
- Dụng cụ đo chiều dài, diện tích, thể tích, khối lượng, nhiệt độ, thời gian; xe đo có tích hợp cảm biến vị trí, cảm biến lực để khảo sát chuyển động, khảo sát lực ma sát;
- Lực kế, thước đo độ dài, thanh nam châm vĩnh cửu, cân lò xo; máy phát âm tần, âm thoa, dao động kí; dụng cụ tạo và hiển thị được tia sáng, tạo vùng sáng, vùng tối, trộn màu ánh sáng; gương phẳng, lăng kính; dụng cụ tạo từ phổ, la bàn học sinh; nam châm vĩnh cửu, nam châm điện;
- Thiết bị khảo sát được khối lượng riêng của một vật và áp suất tác dụng lên một bề mặt; dụng cụ đơn giản tạo đòn bẩy; dụng cụ tạo, phân bố lại điện tích (van de Graaff generator, miếng lụa mềm, lược nhựa...); bộ dụng cụ đo năng lượng điện (joulemeter);
- Bộ dụng cụ khảo sát sự phản xạ ánh sáng; bộ dụng cụ khảo sát sự khúc xạ ánh sáng; cân hiện số; pH mét cầm tay; dụng cụ thuỷ tinh như: ống nghiệm, bình cầu, lọ, cốc, phễu, chậu, ống hút...; hoá chất: các loại hoá chất tối thiểu cần thiết cho thí nghiệm biểu diễn và thực hành.
- Mẫu vật về phân bón; mô hình, bộ lắp ráp phân tử dạng rỗng, dạng đặc của alkane, alcohol ethylic, acetic acid.
- Bộ tiêu bản hiển vi về tế bào và các bào quan tế bào; bộ dụng cụ làm tiêu bản ép khô thực vật, làm tiêu bản ngâm động vật; bộ dụng cụ tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên.
- Dụng cụ dạy thực hành băng bó cho người bị gãy xương, máy đo huyết áp, dụng cụ băng bó vết thương khi bị chảy máu.
- Diện tích phòng đủ để sắp xếp thiết bị, mẫu vật và bàn ghế đủ cho học sinh tiến hành các bài thực hành, vòi nước và bồn rửa, thiết bị phòng cháy và chữa cháy,...
- Thiết bị cố định: bảng viết, tủ đựng mẫu vật, vật liệu tiêu hao (hoá chất, dụng cụ thuỷ tinh, khay làm thí nghiệm), giá để hoá chất và dụng cụ thí nghiệm, giá treo tranh, bàn thực hành lát đá, tủ lạnh, tủ sấy, máy hút ẩm, quạt thông gió, thiết bị bảo hộ, các dụng cụ sử dụng theo bài thực hành,...,
- Các thiết bị điện tử và quang học, nghe nhìn: kính hiển vi, kính lúp, ống nhòm, máy tính, máy chiếu projector, màn hình, tivi,...
- Từ 20/11/2024, trường mẫu giáo không triển khai hoạt động giáo dục trong bao lâu thì bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?