Phân tích tác phẩm Độc Tiểu Thanh kí lớp 11? Học sinh trung học phổ thông có nhiệm vụ gì?

Học sinh có thể tham khảo mẫu phân tích tác phẩm Độc Tiểu Thanh kí lớp 11? Học sinh trung học phổ thông có nhiệm vụ gì?

Phân tích tác phẩm Độc Tiểu Thanh kí lớp 11?

Bài Độc Tiểu Thanh kí là một trong những văn bản mà các bạn học sinh lớp 11 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 11.

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu phân tích bài Độc Tiểu Thanh kí dưới đây để chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Phân tích tác phẩm Độc Tiểu Thanh kí lớp 11

*Cảm xúc của tác giả trước số phận bi kịch của Tiểu Thanh

Bài thơ "Độc Tiểu Thanh kí" của Nguyễn Du không chỉ là một bài thơ đọc, mà còn là tiếng lòng của tác giả trước số phận bi kịch của nàng Tiểu Thanh. Qua những câu thơ, ta cảm nhận được sự đồng cảm sâu sắc, nỗi xót xa và sự trân trọng tài năng của Nguyễn Du dành cho người phụ nữ tài hoa bạc mệnh.

Nỗi buồn trước cảnh tàn phai: Hình ảnh "Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư" gợi lên một không gian hoang tàn, đối lập với vẻ đẹp một thời của nàng Tiểu Thanh. Cái chết của nàng đã để lại một khoảng trống lớn trong lòng người đọc.

Sự đồng cảm sâu sắc: Nguyễn Du tự đặt mình vào hoàn cảnh của Tiểu Thanh, chia sẻ nỗi đau, nỗi oan khi tài năng không được trọng dụng, tình yêu không trọn vẹn. Câu thơ "Phong vận kỉ oan ngã tự cư" cho thấy sự đồng cảm sâu sắc của tác giả với những người tài hoa bạc mệnh.

Sự trân trọng tài năng: Nguyễn Du ngợi ca tài năng của Tiểu Thanh qua câu thơ "Chi phấn hữu thần liên tử hậu". Dù đã qua đời, tài năng của nàng vẫn còn sống mãi. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự xót xa khi những tác phẩm của nàng bị đốt phá.

*Câu hỏi về số phận con người

Bài thơ không chỉ dừng lại ở việc bày tỏ cảm xúc cá nhân, mà còn đặt ra những câu hỏi sâu sắc về cuộc đời, về số phận con người.

Vấn đề tài năng và số phận: Tại sao những người tài năng như Tiểu Thanh lại phải chịu những bất hạnh? Tài năng có phải là liều thuốc chữa khỏi mọi nỗi đau?

Giá trị của văn chương: Văn chương có sức mạnh gì? Nó có thể làm thay đổi cuộc đời hay không?

Sự công bằng của cuộc đời: Tại sao cuộc đời lại bất công đến vậy? Những người tài hoa, đức hạnh lại phải chịu nhiều đau khổ.

*Giá trị nghệ thuật của bài thơ

Ngôn ngữ hàm súc, giàu hình ảnh: Các hình ảnh "Tây Hồ hoa uyển", "chi phấn hữu thần", "văn chương vô mệnh" đều rất gợi cảm, tạo nên một bức tranh sinh động về cuộc đời và số phận của Tiểu Thanh.

Cảm xúc chân thành, sâu lắng: Lời thơ của Nguyễn Du thấm đượm tình cảm chân thành, thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với số phận con người.

Kết cấu chặt chẽ: Bài thơ có kết cấu chặt chẽ, mạch lạc, từng câu thơ đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

*Ý nghĩa của bài thơ

"Độc Tiểu Thanh kí" không chỉ là một bài thơ hay, mà còn là một tác phẩm có giá trị nhân văn sâu sắc. Bài thơ đã giúp chúng ta hiểu hơn về cuộc đời và số phận của những người tài hoa bạc mệnh, đồng thời đặt ra những câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống.

*Lưu ý: Thông tin về phân tích bài Độc Tiểu Thanh kí ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Phân tích tác phẩm Độc Tiểu Thanh kí lớp 11?

Phân tích tác phẩm Độc Tiểu Thanh kí lớp 11? (Hình từ Internet)

Học sinh trung học phổ thông có nhiệm vụ gì?

Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định học sinh trung học cơ sở có các nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Môn tự chọn của học sinh lớp 11 là môn nào?

Tại Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

1. Giai đoạn giáo dục cơ bản
1.1. Cấp tiểu học
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Tự nhiên và Xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3); Lịch sử và Địa lí (ở lớp 4, lớp 5); Khoa học (ở lớp 4, lớp 5); Tin học và Công nghệ (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2).
b) Thời lượng giáo dục
Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút. Cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
...
1.2. Cấp trung học cơ sở
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
b) Thời lượng giáo dục
...
2. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
...

Theo đó, môn học tự chọn đối với học sinh lớp 11 (cấp 3) bao gồm: 4 môn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.

>>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

(Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT)

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 vấn đề xã hội nổi bật trong Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài? Chương trình môn Ngữ văn lớp 11 có bao nhiêu chuyên đề?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý nghị luận xã hội về tôn sư trọng đạo lớp 11? Yêu cầu cần đạt về trách nhiệm với nhà trường và xã hội của học sinh lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng lí luận văn học? Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý phân tích bài thơ Chạy giặc lớp 11? Thời lượng dành cho các kỹ năng trong môn Ngữ Văn lớp 11 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn trọng sự khác biệt lớp 11? Điều kiện để học sinh lớp 11 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích một số biện pháp tu từ trong bài thơ Sóng lớp 11? Học sinh lớp 11 có được học biện pháp tu từ lặp cấu trúc?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về tác phẩm thơ Hoa cau môn Ngữ văn lớp 11? Nhiệm vụ của học sinh lớp 11 là gì?
Điều ám ảnh Chí Phèo nhất khi nghĩ về cuộc đời mình? Tập nghiên cứu và viết báo cáo văn học trung đại Việt Nam có phải là chuyên đề môn Ngữ văn lớp 11 không?
Điều ám ảnh Chí Phèo nhất khi nghĩ về cuộc đời mình? Lớp 11 phải tập nghiên cứu và viết báo cáo văn học trung đại Việt Nam?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 179

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;