Phân tích một chi tiết ấn tượng trong Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời? Đối tượng thi tuyển sinh bổ sung vào trường THPT chuyên?

Học sinh tham khảo mẫu phân tích một chi tiết ấn tượng trong Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời? Để được dự tuyển sinh bổ sung vào trường THPT chuyên, học sinh cần có điều kiện gì?

Phân tích một chi tiết ấn tượng trong Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời?

Trong Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời, có nhiều chi tiết ấn tượng góp phần khắc họa rõ nét hình tượng người anh hùng sử thi và truyền tải giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Tây Nguyên. Phân tích một chi tiết ấn tượng trong Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời sẽ giúp người đọc hiểu sâu hơn về vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

Dưới đây là mẫu phân tích một chi tiết ấn tượng trong Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời mà học sinh có thể tham khảo.

"Đăm Săn" là sử thi anh hùng nổi tiếng của người Ê-đê, tác phẩm có dung lượng dài hai nghìn không trăm bảy mươi bảy câu, gồm bảy chương. Đây là sử thi truyền miệng lâu đời, thể hiện đậm nét truyền thống lịch sử, văn hóa của bộ tộc Tây Nguyên. Tác phẩm đã khắc họa ngoại hình, sức vóc phi thường của người anh hùng Đăm Săn. Chàng mang trong mình nhiều phẩm chất tốt đẹp, lập nhiều chiến công lừng lẫy. Khi tìm hiểu đoạn trích "Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời", chúng ta sẽ phần nào hiểu rõ hơn vẻ đẹp nhân vật và khát vọng của người Ê-đê trong quá trình chinh phục tự nhiên, khám phá thế giới.

Tác phẩm kể về cuộc hành trình chinh phục nữ thần Mặt Trời của người anh hùng Đăm Săn. Sau khi giải cứu được Hơ Nhị và Hơ Bhị khỏi tay Mtao Mxây, Đăm Săn trở thành một tù trưởng giàu mạnh và vang danh khắp núi rừng. Tuy nhiên, chàng vẫn quyết tâm đi chinh phục nữ thần Mặt Trời. Chàng muốn nữ thần về làm vợ để "từ người Ê-đê bên bờ sông cho đến người M'nông ở dưới thấp không ai dám trái lời". Chuyến đi của Đăm Săn đã trải qua nhiều khó khăn, chàng đi một mình nhiều ngày, băng qua nhiều rừng núi để đến nhà nữ thần Mặt Trời. Vậy mà chàng lại bị nữ thần Mặt Trời từ chối "Ta là con của Trời, dù ngươi mới chỉ được ăn cơm, tắm nước lã, hương nghệ chưa vương cũng mặc". Mặc cho lời cảnh báo của nữ thần rằng chàng sẽ chết khi mặt trời lên, Đăm Săn vẫn thản nhiên ra về. Khi mặt trời đứng bóng cũng là lúc Đăm Săn và ngựa chìm hẳn xuống bùn.

Đoạn trích "Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời" phản ánh những khát vọng của người Ê-đê trong buổi đầu hình thành các bộ tộc Tây Nguyên. Đó là mơ ước, hoài bão vươn tới những đỉnh cao nhận thức về thế giới tự nhiên. Sở hữu sức mạnh, tài năng và lòng dũng cảm phi thường, Đăm Săn vượt qua nhiều thử thách để đến được nhà nữ thần Mặt Trời "Chàng đi hết rừng rậm đến núi xanh, cỏ tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống [...] Nhưng rồi chàng cũng đến được bãi thả trâu, bò, rồi bãi thả diều làng ông Đu, ông Đie". Khát vọng chinh phục nữ thần của Đăm Săn cũng chính là mong ước chinh phục tự nhiên của người Ê-đê cổ đại. Tuy nhiên, kết cục của Đăm Săn cũng là lời cảnh tỉnh với con người, không nên theo đuổi mục tiêu quá giới hạn. Khi nữ thần Mặt Trời ra đi thì mọi sinh vật sẽ không còn sức sống "Nhưng nếu ta đi thì lợn dưới gà trên, cọp, tê giác, ngựa, trâu sẽ chết hết. Cả người Khơ-me, người Lào vì hết đất làm nương. Chết cả người Ê-đê, Ê-ga vì không còn nước uống. Chết cả gầm ghì cu xanh vì không có trái ăn. Nếu ta đi, cây trong rừng sẽ tuyệt diệt, cây trên rú sẽ chết khô, lau lách sẽ ngừng đâm chồi, cỏ cây sẽ lụi tàn, đất đai sẽ nứt nẻ, sông suối sẽ cạn khô".

Ngoài ra, tác phẩm còn thể hiện một cách sinh động các phong tục, tập quán cùng những nét sinh hoạt đời thường thời kì mẫu hệ tại Tây Nguyên qua cách sắp xếp nhà cửa: "Tòa nhà dài dằng dặc", "chiêng xếp đầy nhà ngoài, cổng xếp đầy nhà trong", khi khách đến nhà sẽ có người hầu chạy ra đón khách "kẻ giữ ngựa, kẻ tháo yên, người đưa lời thăm hỏi",... Qua đoạn trích, người Ê-đê cổ đại thể hiện sự ngợi ca thiên nhiên, họ tôn vinh vẻ đẹp của nữ thần Mặt Trời "Mái tóc nàng vén bên tai trông thật đẹp. Nàng từ trong buồng đi ra, cửa buồng liền bừng sáng. Nàng đi trông như diều bay ó liệng, như nước lững lờ trôi cũng không bằng. Khi lỡ chân hụt bước, nàng dừng lại đứng yên. Đầu nghiêng cúi xuống, hay nàng ngồi thụp xuống, đầu nhè nhẹ ngẩng lên. Tiếng nàng lanh lảnh, người chưa tới mà tiếng đà vẳng lại. Thật không thấy một ai như nàng cả". Không chỉ vậy, họ còn thể hiện sự cảm mến về bản lĩnh và ý chí của người anh hùng: "Đăm Săn xuống ngựa, tháo yếm. Chàng vươn bước lên cầu thang thì trong nhà người ta đã nghe. Chàng vươn người trên sàn nhà thì trong nhà người ta đã nghe. Chàng dậm chân bước trên sàn hiện thì người ta đã thấy", "Người đi ra đi vào nhà trong nhà ngoài đưa mắt nhìn chàng, thấy chàng oai như một vị thần".

Bằng những lời thoại, lời kể hấp dẫn, sinh động, tác giả dân gian đã khắc họa nhân vật người anh hùng một cách chi tiết. Người đọc dễ dàng hình dung về tù trưởng Đăm Săn với vẻ đẹp ngoại hình cùng sự kiên cường, dũng cảm. Không chỉ vậy, sự kết hợp văn xuôi xen lẫn văn vần đã thể hiện những đặc trưng trong giọng kể sử thi của người Ê-đê: "Chàng đi hết rừng rậm đến núi xanh... là đẹp thật!", Đăm Săn xuống ngựa, tháo yên,... một ngôi nhà như vậy cả". Ngoài ra, trong đoạn trích, ta còn nhận thấy việc sử dụng các yếu tố thành ngữ, tục ngữ, từ cổ như: "hương nghệ chưa vương", "còn ưa đằng lưng, còn ưng đằng bụng",... tạo ấn tượng khó phai cho người đọc. Việc sử dụng ngôi kể thứ ba với giọng điệu ngợi ca đã cho thấy thái độ ngưỡng vọng, thành kính của người kể chuyện sử thi.

Qua đoạn trích "Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời", chúng ta có thể nhận thấy rõ những sáng tạo, ước mơ, khát vọng của người Ê-đê thời kì mẫu hệ trong quá trình khám phá thế giới, chinh phục tự nhiên. Tác phẩm đã đem đến cho chúng ta cái nhìn độc đáo về người anh hùng Đăm Săn trong quá trình đi cầu hôn nữ thần Mặt Trời. Lời kể chuyện hấp dẫn cùng ngôn ngữ miêu tả sinh động góp phần tạo nên sự đặc sắc, lôi cuốn người đọc. Người anh hùng Đăm Săn được khắc họa tinh tế qua ngoại hình, phẩm chất, những chiến công, đúng như nhà nghiên cứu Nhi-cu-lin đã từng nhận xét về sử thi Đăm Săn nói chung: "Sử thi Đăm Săn là câu chuyện về cuộc đời người dũng sĩ và những chiến công của chàng. Những người diễn xướng không chỉ ca ngợi thủ lĩnh của bộ lạc là Đăm Săn mà cất lời ca ngợi tất cả cộng đồng - tất cả người làng".

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.

Phân tích một chi tiết ấn tượng trong Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời? Đối tượng học sinh được dự thi tuyển sinh bổ sung vào trường THPT chuyên?

Phân tích một chi tiết ấn tượng trong Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời? Đối tượng học sinh được dự thi tuyển sinh bổ sung vào trường THPT chuyên? (Hình từ Internet)

Đối tượng học sinh được dự thi tuyển sinh bổ sung vào trường THPT chuyên?

Căn cứ khoản 2 Điều 19 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT quy định về đối tượng học sinh được dự thi tuyển sinh bổ sung vào trường THPT chuyên phải đáp ứng một trong 02 điều kiện như sau:

- Là học sinh trường chuyên xin chuyển sang trường chuyên khác quy định tại điểm b khoản 2 Điều 18 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT.

- Là học sinh trường trung học phổ thông không chuyên đạt mức tốt về kết quả học tập và mức tốt về kết quả rèn luyện trong năm học liền kề trước năm tổ chức tuyển sinh bổ sung.

Chương trình giáo dục của trường THPT chuyên như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 20 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT quy định về chương trình giáo dục của trường THPT chuyên như sau:

- Đối với môn chuyên: Thực hiện chương trình giáo dục nâng cao đối với môn chuyên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định;

- Đối với các môn học còn lại: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;

- Hiệu trưởng trường chuyên quyết định việc tổ chức dạy học bằng tiếng nước ngoài theo quy định; phát triển tài liệu dạy học theo chương trình giáo dục nâng cao đối với môn chuyên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 lời chào mở đầu bài thuyết trình cho học sinh? Phương pháp dạy nói và nghe của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kết bài nghị luận văn học học sinh giỏi? Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đăng ký bao nhiêu thí sinh cho một đội tuyển?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết về bàn luận bản thân hay nhất? Yêu cầu về năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn đối với học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề ô nhiễm môi trường chi tiết nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian Cà Mau? Khi nào học sinh lớp 10 được học vượt lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian truyện cổ tích cây khế? Hiện nay giáo dục phổ thông gồm mấy cấp học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề lớp 10? Thời lượng giảng dạy môn học cấp THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đoạn trích Nỗi thương mình lớp 10? Học sinh lớp 10 được đánh giá kết quả rèn luyện qua bao nhiêu mức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề ở học sinh? Học sinh phải ứng xử như thế nào trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm truyện? Trường chuyên có được tổ chức lớp không chuyên?
Tác giả:
Lượt xem: 532
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;