Phân tích hình tượng con Hổ trong bài thơ Nhớ rừng? Công thức tính điểm trung bình môn Ngữ văn lớp 9?

Hướng dẫn các bạn học sinh phân tích hình tượng con Hổ trong bài thơ "Nhớ rừng" sách Ngữ văn lớp 9 của tác giả Thế Lữ ngắn nhất?

Phân tích hình tượng con Hổ trong bài thơ Nhớ rừng sách Ngữ văn lớp 9 của tác giả Thế Lữ?

Bài thơ Nhớ rừng của tác giả Thế Lữ là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 9 sẽ được học.

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu phân tích bài Nhớ rừng mới nhất dưới đây:

Phân tích hình tượng con Hổ trong bài thơ Nhớ rừng

của tác giả Thế Lữ

Hình tượng con hổ trong "Nhớ rừng" không chỉ đơn thuần là một con vật bị nhốt, mà còn là biểu tượng sâu sắc cho những khát vọng, những nỗi đau và sự bất lực của con người trước hiện thực xã hội.

Con hổ - Biểu tượng của sức mạnh và tự do bị chèn ép. Sức mạnh oai hùng của chúa sơn lâm: Con hổ được miêu tả với những hình ảnh đầy sức mạnh: "dõng dạc, đường hoàng", "lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng", "mắt thần khi đã quắc", "chúa tể cả muôn loài". Điều này thể hiện một quá khứ huy hoàng, nơi nó là kẻ thống trị tuyệt đối.

Sự bị giam cầm và nỗi đau mất tự do: Hình ảnh con hổ bị nhốt trong cũi sắt, trở thành "đồ chơi" là một nỗi đau xót xa. Nó tượng trưng cho những con người tài năng, yêu nước bị kìm hãm trong xã hội thực dân.

Sự khinh thường và oán hận: Con hổ khinh thường những kẻ "ngạo mạn, ngẩn ngơ", những kẻ đang giam cầm nó. Cảm giác oán hận càng tăng lên khi nó so sánh cuộc sống hiện tại với quá khứ huy hoàng.

Con hổ - Biểu tượng của khát vọng tự do mãnh liệt. Khao khát trở về với thiên nhiên hoang dã: Con hổ luôn hướng về quá khứ, nhớ về "cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già", "giọng nguồn hét núi",... Đó là những khao khát mãnh liệt được trở về với tự nhiên, nơi nó được là chính mình.

Khát vọng tự do cá nhân: Cơn khát tự do của con hổ không chỉ là khát vọng được tự do về thể xác mà còn là khát vọng được sống một cuộc đời ý nghĩa, được thể hiện bản thân.

Con hổ - Biểu tượng của sự hoài niệm và tiếc nuối. Tiếc nuối quá khứ huy hoàng: Con hổ không ngừng hoài niệm về quá khứ, về những ngày tháng oai phong lẫm liệt. Nó tiếc nuối một thời đã qua, một thời mà nó được sống trọn vẹn với bản năng của mình.

Sự chán ghét hiện tại: Con hổ ghét những cảnh tượng giả dối, tầm thường của cuộc sống hiện tại. Nó cho rằng đó là sự đối lập hoàn toàn với vẻ đẹp hoang dã, hùng vĩ của thiên nhiên.

Tổng kết: Hình tượng con hổ trong "Nhớ rừng" là một hình tượng nghệ thuật độc đáo, mang nhiều tầng ý nghĩa. Qua con hổ, nhà thơ Thế Lữ đã thể hiện một cách sâu sắc những khát vọng, những nỗi đau và sự bất lực của con người trước hiện thực xã hội. Đồng thời, bài thơ cũng là một lời khẳng định về giá trị của tự do và khát vọng được sống một cuộc đời đúng nghĩa.

Lưu ý: Thông tin về bài phân tích hình tượng con Hổ trong bài thơ Nhớ rừng trên chỉ mang tính chất tham khảo./.

Phân tích hình tượng con Hổ trong bài thơ "Nhớ rừng" sách Ngữ văn 9 của tác giả Thế Lữ?

Phân tích hình tượng con Hổ trong bài thơ Nhớ rừng? Công thức tính điểm trung bình môn Ngữ văn lớp 9? (Hình ảnh Internet)

Công thức tính điểm trung bình môn Ngữ văn lớp 9?

Căn cứ theo điểm b, khoản 1 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định thì công thức tính điểm trung bình môn Ngữ văn 9 như sau:

Công thức tính điểm trung bình môn

Giúp học sinh phát triển năng lực văn học vể phân tích và nhận xét các đặc điểm của ngôn ngữ văn học có phải là mục tiêu của môn Ngữ văn 9 không?

Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục Phổ thông môn Ngữ văn được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu giảng dạy trong chương trình của môn Ngữ văn 9 gồm:

- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.

- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc;

- Đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập.

- Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.

- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học;

- Nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học.

Giúp học sinh phát triển năng lực văn học vể phân tích và nhận xét các đặc điểm của ngôn ngữ văn học là mục tiêu của môn Ngữ văn 9.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò lớp 9? Học sinh lớp 9 có được đánh nhau trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết minh về bánh tét ngắn gọn? Quy định về hành vi ứng xử của học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Những ngôi sao xa xôi? Những ngôi sao xa xôi thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình lớp 9? Trách nhiệm với gia đình của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi môn Ngữ văn lớp 9 học kì 1 có đáp án? Khi nào thì học sinh lớp 9 thi học kỳ 1 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Điển cố khái niệm là gì? Cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?
Tác giả: Lê Thị Tuyến
Lượt xem: 383

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;