Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trong truyện Vợ nhặt? Có được dạy thêm môn Ngữ văn lớp 11 không?

Hướng dẫn học sinh phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trong truyện Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân cập nhật mới nhất năm học năm nay.

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trong truyện Vợ nhặt?

Trong truyện Vợ nhặt của Kim Lân, có 3 nhân vật chính bao gồm: Tràng, Thị, và bà cụ Tứ. diễn biến tâm trạng nhân vật trong truyện Vợ nhặt đều thay đổi qua ba thời điểm. Dưới đây là nội dung phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trong truyện Vợ nhặt:

1. Nhân vật Tràng

- Ban đầu: Tràng là một người đàn ông nghèo khổ, sống trong cảnh đói kém và bấp bênh. Khi gặp Thị, anh cảm thấy thương cảm và quyết định "nhặt" cô về làm vợ. Tâm trạng của Tràng lúc này là sự pha trộn giữa lòng thương người và sự liều lĩnh, thể hiện trong câu "Tràng cười hềnh hệch, hai con mắt sáng lên lấp lánh

- Khi đưa Thị về nhà: Tràng vừa vui mừng vừa lo lắng. Anh vui vì có người bầu bạn, nhưng cũng lo lắng về tương lai không chắc chắn. Dẫn chứng là trong câu "Tràng cảm thấy phấp phỏng, lo lắng, nhưng cũng có chút gì đó vui vui"

- Cuối truyện: Tràng cảm nhận được niềm hạnh phúc gia đình và hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn, dù hoàn cảnh vẫn còn khó khăn. Dẫn chứng trong đoạn "Tràng thấy lòng mình nhẹ nhõm, như vừa trút được một gánh nặng"

2. Nhân vật Thị

- Ban đầu: Thị là một người phụ nữ đói khát, lang thang và không có nơi nương tựa. Khi gặp Tràng, cô chấp nhận theo anh về nhà chỉ với vài bát bánh đúc, thể hiện sự tuyệt vọng và mong muốn tìm kiếm sự sống. Điều đó được thể hiện trong đoạn "Thị cắm đầu ăn một cách ngon lành, không để ý đến xung quanh".

- Khi về nhà Tràng: Thị cảm thấy ngượng ngùng và lo lắng khi gặp mẹ Tràng. Tuy nhiên, cô cũng cảm nhận được sự ấm áp và tình thương từ gia đình mới. Dẫn chứng trong đoạn "Thị cúi đầu, không dám nhìn thẳng vào mắt bà cụ Tứ".

- Cuối truyện: Thị bắt đầu cảm thấy an tâm và hy vọng vào tương lai. Cô cùng Tràng và bà cụ Tứ tạo nên một gia đình mới, dù còn nhiều khó khăn nhưng đầy tình thương và sự đoàn kết. Minh chứng trong đoạn "Thị thấy lòng mình ấm áp, như được che chở bởi một gia đình thực sự"

3. Nhân vật Bà cụ Tứ

- Ban đầu: Bà cụ Tứ là một người mẹ già, sống trong cảnh nghèo khổ và lo lắng cho tương lai của con trai. Khi thấy Tràng dẫn Thị về, bà ngạc nhiên và lo lắng về việc nuôi thêm một miệng ăn trong hoàn cảnh đói kém. Thể hiện rõ trong câu "Bà cụ Tứ ngỡ ngàng, không tin vào mắt mình".

- Khi chấp nhận Thị: Bà cụ Tứ dần chấp nhận Thị và cảm thấy thương cảm cho hoàn cảnh của cô. Bà bắt đầu có những suy nghĩ tích cực hơn về tương lai và hy vọng vào sự thay đổi tốt đẹp. Điều đó được thể hiện trong đoạn "Bà cụ Tứ mỉm cười, lòng đầy thương cảm và hy vọng".

- Cuối truyện: Bà cụ Tứ cảm nhận được niềm hạnh phúc gia đình và hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Bà trở nên lạc quan và tin tưởng vào sự đoàn kết và tình yêu thương trong gia đình. Dẫn chứng tại "Bà cụ Tứ thấy lòng mình nhẹ nhõm, như vừa trút được một gánh nặng".

Lưu ý: Nội dung phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trong truyện Vợ nhặt chỉ mang tính chất tham khảo!

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trong truyện Vợ nhặt? Có được dạy thêm môn Ngữ văn lớp 11 không?

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trong truyện Vợ nhặt? Có được dạy thêm môn Ngữ văn lớp 11 không? (Hình từ Internet)

Có được dạy thêm môn Ngữ văn lớp 11 không?

Tại Điều 4 Quy định về dạy, học thêm ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Các trường hợp không được dạy thêm
1. Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
2. Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
3. Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.
4. Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập:
a) Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường;
b) Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Như vậy, trừ trường hợp học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thì nhà trường được tổ chức dạy thêm môn Ngữ văn lớp 11 nếu học sinh có đơn tự nguyện xin học thêm.

Nguyên tắc dạy thêm, học thêm như thế nào?

Căn cứ Điều 3 Quy định về dạy, học thêm ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT các nguyên tắc trong dạy thêm, học thêm như sau:

- Hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học.

- Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá.

- Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.

- Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh.

- Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thái độ sống tích cực môn Ngữ văn lớp 11? Giáo viên Ngữ văn lớp 11 có trách nhiệm đánh giá học sinh thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Một thời đại trong thi ca ngắn nhất? Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu trong môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 11 cần đạt kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm? Mục tiêu cốt lõi của giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Lòng yêu nước trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 346

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;