Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long? Hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?
Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long?
Với mạng lưới sông ngòi chằng chịt và chế độ nước phong phú, sông Cửu Long đóng vai trò thiết yếu trong phát triển kinh tế, đời sống và văn hóa của người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Dưới đây là gợi ý phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long mà học sinh có thể tham khảo.
1. Đặc điểm mạng lưới sông Cửu Long: - Hệ thống sông lớn: Sông Cửu Long là phần hạ lưu của hệ thống sông Mê Công – một trong những con sông lớn nhất thế giới, chảy qua 6 quốc gia (Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam). Khi vào lãnh thổ Việt Nam, sông Mê Công phân thành hai nhánh chính là sông Tiền và sông Hậu, cùng nhiều kênh rạch tự nhiên và nhân tạo tạo nên mạng lưới dày đặc. - Phụ lưu phong phú: Hệ thống này bao gồm hơn 280 phụ lưu trên lãnh thổ Việt Nam, góp phần tạo nên một mạng lưới giao thông thủy thuận lợi, cung cấp nước và phù sa cho đồng bằng sông Cửu Long. - Địa hình và lưu vực: Lưu vực sông Cửu Long có diện tích rộng lớn nhưng độ dốc nhỏ, làm dòng chảy trên các nhánh sông trở nên chậm rãi và đều đặn. Đây là đặc trưng quan trọng, góp phần làm giảm nguy cơ xói mòn và lũ quét. 2. Chế độ nước của sông Cửu Long: - Nguồn nước: Sông Cửu Long nhận nước từ các phụ lưu chính thuộc thượng nguồn và trung lưu sông Mê Công. Do ảnh hưởng từ khí hậu nhiệt đới gió mùa, dòng chảy chủ yếu phụ thuộc vào lượng mưa mùa mưa và mùa khô. - Đặc điểm thủy văn: + Mùa lũ kéo dài: Lũ chiếm khoảng 75 - 80% tổng lượng nước cả năm, kéo dài trung bình 5 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11). Đây là mùa cung cấp lượng nước chủ yếu cho khu vực, đóng vai trò quan trọng trong việc bồi đắp phù sa và cung cấp nguồn nước tưới tiêu. + Mùa cạn: Trong mùa khô (tháng 12 đến tháng 4), lưu lượng nước giảm mạnh, sông chịu tác động mạnh từ thủy triều và xâm nhập mặn từ biển Đông. - Tính điều hòa: Chế độ nước của sông Cửu Long khá điều hòa, nhờ vào lưu vực lớn và độ dốc thấp. Quá trình lũ diễn ra chậm: lên chậm, rút chậm, giúp giảm thiểu thiệt hại do lũ gây ra. - Ảnh hưởng từ biển: Sông Cửu Long chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ chế độ thủy triều biển Đông, đặc biệt trong mùa cạn. Điều này khiến nước mặn từ biển xâm nhập sâu vào đất liền, ảnh hưởng đến nông nghiệp và đời sống dân cư vùng đồng bằng. 3. Kết luận: Sông Cửu Long với mạng lưới dày đặc, chế độ nước đơn giản nhưng đều đặn đã tạo nên hệ thống sông ngòi thuận lợi, cung cấp nước và phù sa cho một trong những vùng nông nghiệp trọng điểm của Việt Nam. Tuy nhiên, vùng này cũng đối mặt với các thách thức như xâm nhập mặn, lũ lụt và tác động từ biến đổi khí hậu, đòi hỏi có các biện pháp quản lý và khai thác bền vững. |
Lưu ý: Nội dung Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long? chỉ mang tính chất tham khảo.
Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long? Hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS? (Hình từ Internet)
Hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?
Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS qua 06 hình thức như sau:
- Hỏi - đáp.
- Viết.
- Thuyết trình.
- Thực hành.
- Thí nghiệm.
- Sản phẩm học tập.
Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS sẽ làm bao nhiêu bài đánh giá thường xuyên trong một học kì?
Căn cứ khoản 2 Điều 6 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS như sau:
Đánh giá thường xuyên
...
2. Đối với mỗi môn học, mỗi học viên được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học viên (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này. Mỗi môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
a) Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
b) Môn học có từ 36 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
c) Môn học có từ 71 tiết/năm học trở lên: 04 ĐĐGtx.
...
Như vậy, trong một học kì, học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS sẽ kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học viên (theo lớp học).
- Top 5 mẫu viết đoạn văn về nghề nghiệp tương lai của em? Các loại ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12 có học về thư trao đổi việc không?
- Top 4 mẫu viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe ngắn gọn môn Tiếng Việt lớp 4?
- Top 3 mẫu bài văn nghị luận 600 chữ về thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị? Học sinh lớp 8 được học các môn học tự chọn nào?
- Mẫu viết một đoạn văn tả về một đồ dùng học tập môn Tiếng Việt lớp 3? Quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 3 ra sao?
- Top 3 mẫu bài nghị luận về ý thức tham gia giao thông của học sinh hiện nay? Nhiệm vụ của học sinh cấp 3 hiện nay?
- Công thức tính tốc độ lớp 10 là gì? Công thức tính tốc độ được học lớp 10 đúng không?
- Mẫu lập dàn ý kể lại một trải nghiệm của em với người bạn thân ngắn gọn nhất? Ai xét duyệt danh sách học sinh trung học được khen thưởng?
- Phân tích bài thơ Tự tình 2? Số học sinh tối đa trong lớp học giáo dục nghề nghiệp cấp THPT?
- Cách tính nhiệt độ trung bình ngày? Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS thế nào?
- Mẫu viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong câu chuyện Cái răng khểnh môn Tiếng Việt lớp 4?