Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long? Hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?

Học sinh tham khảo gợi ý phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá thường xuyên qua mấy hình thức?

Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long?

Với mạng lưới sông ngòi chằng chịt và chế độ nước phong phú, sông Cửu Long đóng vai trò thiết yếu trong phát triển kinh tế, đời sống và văn hóa của người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Dưới đây là gợi ý phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long mà học sinh có thể tham khảo.

1. Đặc điểm mạng lưới sông Cửu Long:

- Hệ thống sông lớn: Sông Cửu Long là phần hạ lưu của hệ thống sông Mê Công – một trong những con sông lớn nhất thế giới, chảy qua 6 quốc gia (Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam). Khi vào lãnh thổ Việt Nam, sông Mê Công phân thành hai nhánh chính là sông Tiền và sông Hậu, cùng nhiều kênh rạch tự nhiên và nhân tạo tạo nên mạng lưới dày đặc.

- Phụ lưu phong phú: Hệ thống này bao gồm hơn 280 phụ lưu trên lãnh thổ Việt Nam, góp phần tạo nên một mạng lưới giao thông thủy thuận lợi, cung cấp nước và phù sa cho đồng bằng sông Cửu Long.

- Địa hình và lưu vực: Lưu vực sông Cửu Long có diện tích rộng lớn nhưng độ dốc nhỏ, làm dòng chảy trên các nhánh sông trở nên chậm rãi và đều đặn. Đây là đặc trưng quan trọng, góp phần làm giảm nguy cơ xói mòn và lũ quét.

2. Chế độ nước của sông Cửu Long:

- Nguồn nước: Sông Cửu Long nhận nước từ các phụ lưu chính thuộc thượng nguồn và trung lưu sông Mê Công. Do ảnh hưởng từ khí hậu nhiệt đới gió mùa, dòng chảy chủ yếu phụ thuộc vào lượng mưa mùa mưa và mùa khô.

- Đặc điểm thủy văn:

+ Mùa lũ kéo dài: Lũ chiếm khoảng 75 - 80% tổng lượng nước cả năm, kéo dài trung bình 5 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11). Đây là mùa cung cấp lượng nước chủ yếu cho khu vực, đóng vai trò quan trọng trong việc bồi đắp phù sa và cung cấp nguồn nước tưới tiêu.

+ Mùa cạn: Trong mùa khô (tháng 12 đến tháng 4), lưu lượng nước giảm mạnh, sông chịu tác động mạnh từ thủy triều và xâm nhập mặn từ biển Đông.

- Tính điều hòa: Chế độ nước của sông Cửu Long khá điều hòa, nhờ vào lưu vực lớn và độ dốc thấp. Quá trình lũ diễn ra chậm: lên chậm, rút chậm, giúp giảm thiểu thiệt hại do lũ gây ra.

- Ảnh hưởng từ biển: Sông Cửu Long chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ chế độ thủy triều biển Đông, đặc biệt trong mùa cạn. Điều này khiến nước mặn từ biển xâm nhập sâu vào đất liền, ảnh hưởng đến nông nghiệp và đời sống dân cư vùng đồng bằng.

3. Kết luận:

Sông Cửu Long với mạng lưới dày đặc, chế độ nước đơn giản nhưng đều đặn đã tạo nên hệ thống sông ngòi thuận lợi, cung cấp nước và phù sa cho một trong những vùng nông nghiệp trọng điểm của Việt Nam. Tuy nhiên, vùng này cũng đối mặt với các thách thức như xâm nhập mặn, lũ lụt và tác động từ biến đổi khí hậu, đòi hỏi có các biện pháp quản lý và khai thác bền vững.

Lưu ý: Nội dung Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long? chỉ mang tính chất tham khảo.

Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long? Hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?

Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long? Hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS? (Hình từ Internet)

Hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS qua 06 hình thức như sau:

- Hỏi - đáp.

- Viết.

- Thuyết trình.

- Thực hành.

- Thí nghiệm.

- Sản phẩm học tập.

Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS sẽ làm bao nhiêu bài đánh giá thường xuyên trong một học kì?

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS như sau:

Đánh giá thường xuyên
...
2. Đối với mỗi môn học, mỗi học viên được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học viên (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này. Mỗi môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
a) Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
b) Môn học có từ 36 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
c) Môn học có từ 71 tiết/năm học trở lên: 04 ĐĐGtx.
...

Như vậy, trong một học kì, học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS sẽ kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học viên (theo lớp học).

Môn Địa lí
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Cửu Long? Hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thực hành viết báo cáo về một chủ đề dân cư ở Việt Nam? Môn địa lí có các đặc điểm cụ thể nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Địa lí kinh tế xã hội thế giới chương trình môn Địa lí lớp 11 mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Lược đồ trí nhớ là gì? Học sinh THCS được đánh giá đạt mức độ nào khi sử dụng được lược đồ trí nhớ?
Tác giả:
Lượt xem: 526
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;