Phân tích bài thơ Đồng chí lớp 9? Học sinh lớp 9 cần đạt năng lực văn học như thế nào?

Hướng dẫn học sinh lớp 9 phân tích bài thơ Đồng chí cập nhật mới nhất? Học sinh lớp 9 cần đạt năng lực văn học như thế nào?

Phân tích bài thơ Đồng chí lớp 9?

Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một tác phẩm nổi bật trong văn học Việt Nam, thể hiện tình đồng đội và cuộc sống chiến đấu của những người lính trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Dưới đây là hướng dẫn phân tích bài thơ Đồng Chí:

Hướng dẫn phân tích bài thơ Đồng chí

1. Bối cảnh sáng tác

- Thời gian: Bài thơ được sáng tác vào năm 1948, trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.

- Hoàn cảnh: Chính Hữu viết bài thơ này sau khi tham gia chiến dịch Việt Bắc, khi ông cùng đồng đội trải qua những gian khổ và thiếu thốn của cuộc chiến

2. Bố cục

- Đoạn 1 (7 câu thơ đầu): Cơ sở hình thành tình đồng chí, đồng đội của những người lính.

- Đoạn 2 (10 câu thơ tiếp theo): Những biểu hiện của tình đồng chí và sức mạnh của tình cảm ấy ở những người lính.

- Đoạn 3 (3 câu kết): Biểu tượng đẹp về tình đồng chí.

3. Giá trị nội dung

- Tình đồng chí: Bài thơ ca ngợi tình đồng chí, đồng đội giữa những người lính. Họ xuất thân từ những miền quê nghèo khó, cùng nhau chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn và cùng nhau chiến đấu.

- Cuộc sống gian khổ: Bài thơ mô tả chân thực cuộc sống gian khổ của người lính, từ những khó khăn về vật chất đến những thử thách tinh thần.

- Tinh thần lạc quan: Dù trong hoàn cảnh khó khăn, người lính vẫn giữ được tinh thần lạc quan, yêu đời, thể hiện qua hình ảnh "đầu súng trăng treo".

4. Giá trị nghệ thuật

- Thể thơ tự do: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, linh hoạt, phù hợp với việc diễn tả cảm xúc và tình cảm của người lính.

- Ngôn ngữ giản dị, chân thực: Chính Hữu sử dụng ngôn ngữ giản dị, chân thực, gần gũi với đời sống của người lính. Những câu thơ ngắn gọn, súc tích nhưng giàu sức biểu cảm.

- Hình ảnh biểu tượng: Hình ảnh "súng bên súng, đầu sát bên đầu" và "đầu súng trăng treo" là những biểu tượng mạnh mẽ, thể hiện sự gắn bó, đoàn kết và tinh thần lạc quan của người lính.

- Hình ảnh và chi tiết tiêu biểu: Các hình ảnh và chi tiết trong bài thơ đều mang tính tiêu biểu, chân thực, như

Quê hương anh nước mặn, đồng chua

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

Câu thơ này đã thể hiện rõ xuất thân nghèo khó của người lính.

- Sự kết hợp giữa hiện thực và trữ tình: Bài thơ kết hợp hài hòa giữa chất hiện thực và chất trữ tình. Những khó khăn, gian khổ của người lính được khắc họa một cách chân thực, không tô vẽ, nhưng vẫn mang đậm chất trữ tình, lãng mạn.

- Sự lãng mạn trong hoàn cảnh khắc nghiệt: Hình ảnh "đầu súng trăng treo" không chỉ là biểu tượng của sự lạc quan mà còn thể hiện sự lãng mạn, tinh thần yêu đời của người lính trong hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt

Lưu ý: Nội dung phân tích bài thơ Đồng chí lớp 9 chỉ mang tính chất tham khảo!

Phân tích bài thơ Đồng chí lớp 9? Học sinh lớp 9 cần đạt năng lực văn học như thế nào?

Phân tích bài thơ Đồng chí lớp 9? Học sinh lớp 9 cần đạt năng lực văn học như thế nào? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 9 cần đạt năng lực văn học như thế nào?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định học sinh lớp 9 cần đạt năng lực văn học như sau:

- Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình;

- Các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Kiến thức tiếng Việt lớp 9 có những gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT kiến thức tiếng Việt học sinh lớp 9 được học bao gồm:

1.1. Sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ gây nhầm lẫn (ví dụ: đồng trong đồng dao, đồng âm, đồng minh; minh trong thanh minh, minh oan, u minh)

1.2. Điển tích, điển cố (ví dụ: Ngưu Lang - Chức Nữ, Tái ông thất mã): đặc điểm và tác dụng

1.3. Nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng ( như: UN, UNESCO, UNICEF, WHO, WB, IMF, ASEAN, WTO,...)

2.1. Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu (thay đổi trật tự các thành phần trong câu, thêm thành phần phụ,...): đặc điểm và tác dụng

2.2. Lựa chọn câu đơn - câu ghép, các kiểu câu ghép, các kết từ để nối các vế câu ghép

2.3. Câu rút gọn và câu đặc biệt: đặc điểm và chức năng

3.1. Biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh và điệp vần: đặc điểm và tác dụng

3.2. Sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; cách dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp

3.3. Kiểu văn bản và thể loại

- Văn bản tự sự: truyện kể, mô phỏng một truyện đã đọc; truyện kể chuyển nội dung từ một truyện tranh

- Văn bản biểu cảm: thơ tám chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ

- Văn bản nghị luận: vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện nội dung văn bản nghị luận; bài nghị luận nêu vấn đề và giải pháp; bài phân tích một tác phẩm văn học

- Văn bản thông tin: cách trình bày các ý tưởng và thông tin trong văn bản; hiệu quả biểu đạt của phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản thông tin; văn bản giải thích một hiện tượng xã hội; văn bản thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử; quảng cáo, tờ rơi

3.4. Một số lưu ý về tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn

4.1. Sự phát triển của ngôn ngữ: từ ngữ mới và nghĩa mới

4.2. Một số hiểu biết sơ giản về chữ viết tiếng Việt: chữ Nôm và chữ Quốc ngữ

4.3. Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ,...

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò lớp 9? Học sinh lớp 9 có được đánh nhau trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết minh về bánh tét ngắn gọn? Quy định về hành vi ứng xử của học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Những ngôi sao xa xôi? Những ngôi sao xa xôi thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình lớp 9? Trách nhiệm với gia đình của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi môn Ngữ văn lớp 9 học kì 1 có đáp án? Khi nào thì học sinh lớp 9 thi học kỳ 1 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Điển cố khái niệm là gì? Cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 384

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;