Những nhận định văn học hay dùng làm mở bài? Văn bản nghị luận có mấy dạng?
Những nhận định văn học hay dùng làm mở bài?
Các em học sinh tham khảo ngay Những nhận định văn học hay dùng làm mở bài? dưới đây:
Những nhận định văn học hay dùng làm mở bài? Nhận định chung về văn học: Văn học là tấm gương phản chiếu cuộc sống: Văn học không chỉ đơn thuần là những câu chữ, mà còn là một tấm gương phản chiếu chân thực và đa dạng của cuộc sống. Qua những trang sách, ta có thể khám phá những cung bậc cảm xúc, những số phận khác nhau. Văn học là chiếc chìa khóa mở ra những thế giới mới: Mỗi tác phẩm văn học là một cánh cửa dẫn ta đến những thế giới khác nhau, những nền văn hóa khác nhau. Qua đó, ta mở rộng tầm hiểu biết của mình và khám phá những điều kỳ diệu của cuộc sống. Văn học là người bạn đồng hành: Trong cuộc sống, văn học luôn là người bạn đồng hành thân thiết. Những trang sách giúp ta giải tỏa căng thẳng, tìm thấy niềm vui, và rút ra những bài học quý giá. Nhận định về vai trò của văn học: Văn học nuôi dưỡng tâm hồn: Văn học có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng tâm hồn con người. Qua những câu chuyện, những bài thơ, ta học được cách yêu thương, sẻ chia, và trở thành những người tốt đẹp hơn. Văn học giáo dục con người: Văn học không chỉ là một môn nghệ thuật mà còn là một công cụ giáo dục hiệu quả. Qua những tác phẩm văn học, ta học được những bài học về đạo đức, nhân cách, và cuộc sống. Văn học góp phần xây dựng xã hội: Văn học phản ánh hiện thực xã hội và có sức ảnh hưởng lớn đến tư tưởng và hành động của con người. Nhiều tác phẩm văn học đã trở thành tiếng nói của những người dân lao động, góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Nhận định về tác phẩm cụ thể (Bạn có thể thay thế bằng tên tác phẩm mình muốn viết): "Truyện ngắn [Tên truyện ngắn]" của [Tác giả] là một bức tranh sinh động về cuộc sống […]. [Tên tác phẩm] không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một bài học sâu sắc về […]. Qua hình tượng nhân vật [Tên nhân vật], tác giả [Tác giả] đã gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về […]. |
*Lưu ý: Thông tin về Những nhận định văn học hay dùng làm mở bài? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Những nhận định văn học hay dùng làm mở bài? Văn bản nghị luận có mấy dạng? (Hình từ Internet)
Văn bản nghị luận lớp 7 có mấy dạng?
Theo quy định tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định như sau:
(1). Văn bản văn học
- Ngụ ngôn, truyện ngắn, truyện khoa học viễn tưởng
- Thơ, thơ bốn chữ, năm chữ
- Tuỳ bút, tản văn
- Tục ngữ
(2). Văn bản nghị luận
- Nghị luận xã hội
- Nghị luận văn học
(3). Văn bản thông tin
- Văn bản giới thiệu quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
- Văn bản tường trình
Như vậy, văn bản nghị luận ở chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có 2 dạng là nghị luận xã hội và nghị luận văn học.
Quy định về đánh giá định kì học sinh trung học cơ sở ra sao?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá định kì đối với học sinh trung học cơ sở như sau:
- Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
+ Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).
- Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.
- Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.
- Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? Môn Ngữ văn lớp 11 có học về cách đọc một tác giả văn học lớn không?
- Mẫu nghị luận về những xu hướng nghề nghiệp trong tương lai mới nhất 2025? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 12 cần đạt yêu cầu gì?
- Phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh chi tiết nhất? Hình thức đánh giá Môn Ngữ văn lớp 9 là gì?
- Thinangluc VNUHCM edu vn hướng dẫn đăng ký thi đánh giá năng lực 2025 Đại học Quốc gia TPHCM?
- Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành 19 biểu mẫu chế độ báo cáo thống kê áp dụng từ 09/2/2025?
- Nghị luận về quan niệm yêu nước của tuổi trẻ lớp 12 ngắn gọn mới nhất 2025? Cấu trúc sách giáo khoa lớp 12 phải đảm bảo tiêu chuẩn gì?
- Đáp án kỳ 3 cuộc thi Tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh?
- 5+ bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đối với học sinh lớp 5?
- Soạn Dục Thúy Sơn ngắn nhất? Phần văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu nào?
- Soạn bài Đây mùa thu tới? Hai cách thức đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 là gì?