Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì? Yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10?

Tham khảo gợi ý trả lời Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì? Trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10 yêu cầu cần đạt những gì đối với học sinh lớp 10?

Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì?

Đất là nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất, được hình thành từ quá trình tác động lâu dài của nhiều nhân tố tự nhiên và sinh học. Dưới đây là gợi ý trả lời câu hỏi "Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì?".

Sinh vật là nhân tố chủ đạo trong quá trình hình thành đất. Vai trò của sinh vật thể hiện thông qua các hoạt động trực tiếp và gián tiếp trong quá trình này:

1. Thực vật

- Cung cấp vật chất hữu cơ: Lá, thân, cành, rễ và các bộ phận khác của thực vật sau khi chết sẽ trở thành nguồn vật chất hữu cơ quan trọng, cung cấp chất dinh dưỡng cho đất.

- Phá hủy đá mẹ: Rễ thực vật phát triển và len lỏi vào các khe nứt của đá, tạo áp lực cơ học làm phá hủy đá mẹ, góp phần hình thành lớp đất mới.

- Điều tiết môi trường: Thực vật giúp giữ ẩm và điều chỉnh nhiệt độ bề mặt đất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các sinh vật đất khác.

2. Vi sinh vật

- Phân giải xác sinh vật: Vi sinh vật đóng vai trò quan trọng trong việc phân giải các hợp chất hữu cơ phức tạp từ xác thực vật và động vật, biến chúng thành các chất dinh dưỡng đơn giản dễ dàng hấp thụ bởi cây trồng.

- Tổng hợp thành mùn: Vi sinh vật còn tổng hợp các chất hữu cơ từ xác sinh vật thành mùn – thành phần quan trọng trong đất, giúp đất màu mỡ và có cấu trúc ổn định hơn.

- Quá trình cố định đạm: Một số vi khuẩn cố định nitơ (như Rhizobium) giúp tăng hàm lượng nitơ trong đất, đóng vai trò quan trọng trong dinh dưỡng đất.

3. Động vật sống trong đất

- Tạo độ tơi xốp: Các loài động vật như giun đất, kiến, mối,... góp phần làm tơi xốp đất thông qua hoạt động đào bới và tạo lỗ hổng trong đất.

- Phân giải vật chất hữu cơ: Một số động vật trong đất ăn xác thực vật và động vật, phân hủy chúng thành các hợp chất hữu cơ đơn giản.

- Thay đổi tính chất đất: Sự hoạt động của động vật trong đất cũng làm biến đổi tính chất cơ học và hóa học của đất, cải thiện khả năng thông khí và giữ nước.

Kết luận

Sinh vật đóng vai trò chủ đạo trong sự hình thành đất thông qua việc cung cấp và phân hủy vật chất hữu cơ, phá hủy đá mẹ, tổng hợp mùn, và cải thiện các đặc tính cơ học của đất. Sự kết hợp giữa các hoạt động của thực vật, vi sinh vật và động vật sống trong đất là yếu tố cốt lõi giúp đất trở thành môi trường màu mỡ, phù hợp cho sự phát triển của hệ sinh thái.

Lưu ý: Nội dung Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì? chỉ mang tính chất tham khảo.

Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì? Yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10?

Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì? Yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10 như sau:

- Trình bày được khái niệm về đất; phân biệt được lớp vỏ phong hoá và đất.

- Trình bày được các nhân tố hình thành đất; liên hệ được thực tế ở địa phương.

- Trình bày được khái niệm sinh quyển; phân tích được đặc điểm và giới hạn của sinh quyển, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển, phân bố của sinh vật; liên hệ được thực tế ở địa phương.

- Phân tích được sơ đồ, hình vẽ, bản đồ phân bố các nhóm đất và sinh vật trên thế giới.

Năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu nào?

Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu như sau:

(1) Sử dụng các công cụ địa lí học

Tìm kiếm, chọn lọc được thông tin từ các văn bản tài liệu phù hợp với nội dung, chủ đề nghiên cứu; sử dụng được tranh, ảnh địa lí để miêu tả những hiện tượng, quá trình địa lí; lập được bộ sưu tập hình ảnh (bản giấy và bản kĩ thuật số).

- Đọc được bản đồ để khai thác thông tin, kiến thức cần thiết; khai thác được các kênh thông tin bổ sung (biểu đồ, tranh ảnh,...) từ bản đồ, atlat địa lí; đọc được lát cắt địa hình; sử dụng được một số bản đồ thông dụng trong thực tế.

- Thực hiện được một số tính toán đơn giản (tính GDP bình quân đầu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế,...); nhận xét, phân tích được bảng số liệu thống kê; xây dựng được bảng thống kê có cấu trúc phù hợp với ý tưởng phân tích số liệu; vẽ được một số loại biểu đồ thể hiện động thái, cơ cấu, quy mô,... của đối tượng địa lí từ số liệu đã cho.

- Nhận xét được biểu đồ và giải thích; đọc hiểu các sơ đồ, mô hình địa lí.

(2) Tổ chức học tập ở thực địa

- Xây dựng được kế hoạch học tập thực địa; sử dụng được những kĩ năng cần thiết để thu thập tài liệu sơ cấp ngoài thực địa: quan sát, quan trắc, chụp ảnh thực địa, phỏng vấn, vẽ lược đồ, sơ đồ,... trình bày được những thông tin thu thập được từ thực địa.

(3) Khai thác Internet phục vụ môn học

- Tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hoá được các thông tin địa lí cần thiết từ các trang web; đánh giá và sử dụng được các thông tin trong học tập và thực tiễn.

Môn Địa lí lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa của biển và đại dương đối với đời sống xã hội? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT được khen thưởng khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì? Yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ảnh hưởng của thủy triều đối với tự nhiên và kinh tế các nước ven biển? Học sinh học văn hóa THTP trong cơ sở GDNN phải kiểm tra lại khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa của hiện tượng thủy triều đối với kinh tế, an ninh quốc phòng? Kiến thức cốt lõi môn Địa lí lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông? Yêu cầu cần đạt đối với nội dung thủy quyển trong môn Địa lí lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lượng mưa? Học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu gì trong nội dung khí quyển môn Địa lí?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn phân biệt vỏ địa lí với vỏ trái đất chính xác nhất? Giáo dục môn địa lí được thực hiện dựa trên định hướng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm học 2024 2025 có đáp án? Đặc điểm môn Địa lí?
Hỏi đáp Pháp luật
Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 90

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;