Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì? Yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10?
Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì?
Đất là nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất, được hình thành từ quá trình tác động lâu dài của nhiều nhân tố tự nhiên và sinh học. Dưới đây là gợi ý trả lời câu hỏi "Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì?".
Sinh vật là nhân tố chủ đạo trong quá trình hình thành đất. Vai trò của sinh vật thể hiện thông qua các hoạt động trực tiếp và gián tiếp trong quá trình này: 1. Thực vật - Cung cấp vật chất hữu cơ: Lá, thân, cành, rễ và các bộ phận khác của thực vật sau khi chết sẽ trở thành nguồn vật chất hữu cơ quan trọng, cung cấp chất dinh dưỡng cho đất. - Phá hủy đá mẹ: Rễ thực vật phát triển và len lỏi vào các khe nứt của đá, tạo áp lực cơ học làm phá hủy đá mẹ, góp phần hình thành lớp đất mới. - Điều tiết môi trường: Thực vật giúp giữ ẩm và điều chỉnh nhiệt độ bề mặt đất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các sinh vật đất khác. 2. Vi sinh vật - Phân giải xác sinh vật: Vi sinh vật đóng vai trò quan trọng trong việc phân giải các hợp chất hữu cơ phức tạp từ xác thực vật và động vật, biến chúng thành các chất dinh dưỡng đơn giản dễ dàng hấp thụ bởi cây trồng. - Tổng hợp thành mùn: Vi sinh vật còn tổng hợp các chất hữu cơ từ xác sinh vật thành mùn – thành phần quan trọng trong đất, giúp đất màu mỡ và có cấu trúc ổn định hơn. - Quá trình cố định đạm: Một số vi khuẩn cố định nitơ (như Rhizobium) giúp tăng hàm lượng nitơ trong đất, đóng vai trò quan trọng trong dinh dưỡng đất. 3. Động vật sống trong đất - Tạo độ tơi xốp: Các loài động vật như giun đất, kiến, mối,... góp phần làm tơi xốp đất thông qua hoạt động đào bới và tạo lỗ hổng trong đất. - Phân giải vật chất hữu cơ: Một số động vật trong đất ăn xác thực vật và động vật, phân hủy chúng thành các hợp chất hữu cơ đơn giản. - Thay đổi tính chất đất: Sự hoạt động của động vật trong đất cũng làm biến đổi tính chất cơ học và hóa học của đất, cải thiện khả năng thông khí và giữ nước. Kết luận Sinh vật đóng vai trò chủ đạo trong sự hình thành đất thông qua việc cung cấp và phân hủy vật chất hữu cơ, phá hủy đá mẹ, tổng hợp mùn, và cải thiện các đặc tính cơ học của đất. Sự kết hợp giữa các hoạt động của thực vật, vi sinh vật và động vật sống trong đất là yếu tố cốt lõi giúp đất trở thành môi trường màu mỡ, phù hợp cho sự phát triển của hệ sinh thái. |
Lưu ý: Nội dung Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì? chỉ mang tính chất tham khảo.
Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì? Yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10 như sau:
- Trình bày được khái niệm về đất; phân biệt được lớp vỏ phong hoá và đất.
- Trình bày được các nhân tố hình thành đất; liên hệ được thực tế ở địa phương.
- Trình bày được khái niệm sinh quyển; phân tích được đặc điểm và giới hạn của sinh quyển, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển, phân bố của sinh vật; liên hệ được thực tế ở địa phương.
- Phân tích được sơ đồ, hình vẽ, bản đồ phân bố các nhóm đất và sinh vật trên thế giới.
Năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu nào?
Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu như sau:
(1) Sử dụng các công cụ địa lí học
Tìm kiếm, chọn lọc được thông tin từ các văn bản tài liệu phù hợp với nội dung, chủ đề nghiên cứu; sử dụng được tranh, ảnh địa lí để miêu tả những hiện tượng, quá trình địa lí; lập được bộ sưu tập hình ảnh (bản giấy và bản kĩ thuật số).
- Đọc được bản đồ để khai thác thông tin, kiến thức cần thiết; khai thác được các kênh thông tin bổ sung (biểu đồ, tranh ảnh,...) từ bản đồ, atlat địa lí; đọc được lát cắt địa hình; sử dụng được một số bản đồ thông dụng trong thực tế.
- Thực hiện được một số tính toán đơn giản (tính GDP bình quân đầu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế,...); nhận xét, phân tích được bảng số liệu thống kê; xây dựng được bảng thống kê có cấu trúc phù hợp với ý tưởng phân tích số liệu; vẽ được một số loại biểu đồ thể hiện động thái, cơ cấu, quy mô,... của đối tượng địa lí từ số liệu đã cho.
- Nhận xét được biểu đồ và giải thích; đọc hiểu các sơ đồ, mô hình địa lí.
(2) Tổ chức học tập ở thực địa
- Xây dựng được kế hoạch học tập thực địa; sử dụng được những kĩ năng cần thiết để thu thập tài liệu sơ cấp ngoài thực địa: quan sát, quan trắc, chụp ảnh thực địa, phỏng vấn, vẽ lược đồ, sơ đồ,... trình bày được những thông tin thu thập được từ thực địa.
(3) Khai thác Internet phục vụ môn học
- Tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hoá được các thông tin địa lí cần thiết từ các trang web; đánh giá và sử dụng được các thông tin trong học tập và thực tiễn.
- Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là gì? Quy định về việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường như thế nào?
- Hướng dẫn cách vẽ và nhận xét biểu đồ miền Địa Lý trong excel tải về? Mục tiêu cơ bản của môn Địa lí là gì?
- Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào?
- Top 20 mẫu tranh Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2024 2025? Quyền được học tập của học sinh tiểu học thể hiện thế nào?
- Đóng vai Uyên và người bạn mới gặp lại nhau dưới những gốc anh đào? Môn Tiếng Việt lớp 5 có phải môn học bắt buộc?
- Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc ra sao?
- Phân tích ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước? Học sinh lớp 12 thi học sinh giỏi quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
- Trường trung học cơ sở tư thục do cơ quan nào quản lý? Cơ cấu tổ chức của hội đồng trường trung học cơ sở tư thục như thế nào?
- Soạn văn 7 Đẽo cày giữa đường ngắn nhất? Sách giáo khoa Ngữ văn của học sinh lớp 7 lựa chọn như thế nào?
- Đề tài cấp bộ được xác định theo các tiêu chí nào từ 05/01/2025?