Nhân hóa là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ nhân hóa? Có cần nhận biết và phân tích được các biện pháp tu từ khi học môn Ngữ văn lớp 8?
Nhân hóa là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ nhân hóa?
Hiện nay nhiều học sinh chưa hiểu nhân hóa là gì, Nhân hóa là biện pháp tu từ dùng để gán cho sự vật, hiện tượng, con vật những hành động, tính cách, suy nghĩ giống con người. Nhờ đó, sự vật trở nên gần gũi, sinh động và có hồn hơn.
Ví dụ về biện pháp tu từ nhân hóa:
"Ông mặt trời thức dậy, tỏa ánh nắng ấm áp xuống trần gian."
→ "Ông mặt trời thức dậy" là nhân hóa vì mặt trời được miêu tả như một con người biết thức dậy.
"Những bông hoa mỉm cười chào đón ánh bình minh."
→ "Hoa mỉm cười" là nhân hóa vì hoa không thể cười như con người.
"Dòng sông uốn mình ôm lấy cánh đồng rộng lớn."
→ "Dòng sông uốn mình" là nhân hóa vì sông được miêu tả có hành động như con người.
"Chú mèo con lười biếng cuộn tròn ngủ ngon lành."
→ "Lười biếng" và "ngủ ngon lành" là những đặc điểm thường dành cho con người.
"Những cánh diều bay cao như đang vui đùa cùng gió."
→ "Diều vui đùa" là nhân hóa vì diều được tưởng tượng như biết chơi đùa.
Nhân hóa giúp câu văn thêm sinh động, giàu cảm xúc và dễ hình dung hơn.
Trên đây là nội dung nhân hóa là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ nhân hóa? tham khảo!
Nhân hóa là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ nhân hóa? Có cần nhận biết và phân tích được các biện pháp tu từ khi học môn Ngữ văn lớp 8? (Hình từ Internet)
Có cần nhận biết và phân tích được các biện pháp tu từ khi học môn Ngữ văn lớp 8?
Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
- Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).
- Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
Như vậy, có thể thấy rằng đối với yêu cầu về năng lực văn học khi học môn Ngữ văn lớp 8 thì học sinh cần phải nhận biết và phân tích được các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ.
Thời gian thực học trong chương trình lớp 8 theo Thông tư 32 là bao lâu?
Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về kế hoạch giáo dục như sau:
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn) và các môn học tự chọn.
Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày đều phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước.
...
2. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
...
Theo đó, chương trình lớp 8 theo Thông tư 32 được áp dụng từ năm học 2022-2023, bao gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần.










- Thi IOE cấp tỉnh 2025 bao nhiêu điểm mới được thi cấp quốc gia? Học sinh lớp 5 có được thi vượt cấp trong kỳ thi IOE không?
- Dàn ý nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn lớp 4?
- Dàn ý thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người lớp 7?
- Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 là gì?
- 05 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn?
- 8 3 đi đâu chơi? Ngày Quốc tế phụ nữ 8 3 có phải ngày lễ lớn học sinh được nghỉ học?
- 35+ Lời chúc 8 3 cho bạn bè ý nghĩa và hay nhất? Học sinh THPT phải ứng xử với bạn bè mình như thế nào?
- 02 đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 6 năm 2025 có đáp án chi tiết? Quan điểm xây dựng chương trình môn khoa học tự nhiên?
- Tổng hợp 15 đoạn văn nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn hay, cảm xúc?
- 05 Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ?