Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu? Đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?
Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu?
Xác định chính xác "nhà nước đầu tiên" của người Ấn Độ cổ đại là khá phức tạp, bởi vì lịch sử Ấn Độ có một nền văn minh lâu đời và đa dạng, với nhiều trung tâm quyền lực khác nhau xuất hiện và biến mất qua các thời kỳ.
Tuy nhiên, nếu xét về những bằng chứng khảo cổ học đã được tìm thấy, chúng ta có thể chỉ ra một số khu vực quan trọng đã xuất hiện những nền văn minh đô thị sớm nhất ở Ấn Độ:
Lưu vực sông Ấn: Đây là một trong những khu vực đầu tiên xuất hiện các nền văn minh đô thị ở Ấn Độ. Các thành phố cổ đại như Harappa và Mohenjo-daro, nằm ở vùng đất ngày nay thuộc Pakistan, đã được phát hiện với những hệ thống đô thị phát triển, kiến trúc quy mô lớn và hệ thống thoát nước tiên tiến. Nền văn minh này thường được gọi là Văn minh sông Ấn hoặc Văn minh Harappa.
Thung lũng sông Hằng: Vùng đất xung quanh sông Hằng cũng là một trong những trung tâm quyền lực quan trọng của Ấn Độ cổ đại. Nhiều vương quốc và đế chế đã nổi lên và sụp đổ ở đây, để lại những di tích lịch sử quan trọng.Thay vì tìm kiếm một "nhà nước đầu tiên" duy nhất, các nhà khảo cổ học và sử học thường tập trung vào việc nghiên cứu sự phát triển của các nền văn minh cổ đại ở Ấn Độ, tìm hiểu về các tương tác văn hóa, sự giao thoa giữa các vùng và các yếu tố đã góp phần hình thành nên nền văn hóa đa dạng và phong phú của Ấn Độ ngày nay.
*Lưu ý: Thông tin trên về Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu chỉ mang tính chất tham khảo
Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ vào thời cổ đại được xây dựng ở đâu? Đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì? (Hình từ Internet)
Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông Môn lịch sử (cấp trung học phổ thông) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử lớp 10 cấp trung học phổ thông như sau:
Một số nền văn minh phương Đông
Văn minh Ai Cập
- Cơ sở hình thành
- Những thành tựu cơ bản
Văn minh Trung Hoa
- Cơ sở hình thành
- Những thành tựu cơ bản
Văn minh Ấn Độ
- Cơ sở hình thành
- Những thành tựu cơ bản
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về các nền văn minh cổ đại phương Đông.
- Giải thích được cơ sở hình thành văn minh Ai Cập cổ đại: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã hội,...
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu chính của văn minh Ai Cập: chữ viết, khoa học tự nhiên, kiến trúc, điêu khắc,...
- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Trung Hoa: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã hội,...
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của văn minh Trung Hoa: chữ viết, văn học nghệ thuật, sử học, khoa học tự nhiên, y học, thiên văn học, lịch pháp, tư tưởng, tôn giáo,...
- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Ấn Độ: điều kiện tự nhiên, dân cư, sự phát triển kinh tế, chính trị - xã
hội,...
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ: chữ viết, văn học nghệ thuật, khoa học tự nhiên, tư tưởng, tôn giáo,...
Như vậy, việc tìm hiểu về Nhà nước đầu tiên của người Ấn Độ sẽ có trong chương trình môn Lịch sử lớp 10.
Đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?
Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông Môn lịch sử (cấp trung học phổ thông) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm môn Lịch sử cấp trung học phổ thông như sau:
- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...
- Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
- Top 5 mẫu viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên ông bụt lớp 4 hay nhất? Mục tiêu giáo dục học sinh tiểu học?
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?