Nguyên nhân xảy ra động đất là gì? Những đặc điểm Môn Địa lí chương trình GDPT 2018?
Nguyên nhân xảy ra động đất là gì?
Động đất là hiện tượng mặt đất rung lắc mạnh do sự thay đổi đột ngột trong vỏ trái đất. Để hiểu nguyên nhân xảy ra động đất, ta cần biết rằng vỏ trái đất không phải là một lớp vỏ liền mạch mà chia thành nhiều mảng, gọi là mảng kiến tạo. Những mảng này luôn di chuyển, nhưng vì có những phần không thể di chuyển dễ dàng nên khi chúng va chạm vào nhau, xảy ra sự căng thẳng rất lớn. Khi sự căng thẳng này quá lớn, một mảng có thể bị nứt ra, và năng lượng từ sự nứt này được giải phóng ngay lập tức. Chính năng lượng này tạo ra sự rung chuyển mạnh mẽ mà ta gọi là động đất.
Nguyên nhân xảy ra động đất liên quan đến các mảng kiến tạo. Các mảng này có thể va vào nhau, tách ra hoặc trượt qua nhau. Khi hai mảng va chạm nhau, sự chèn ép có thể tạo ra áp lực rất lớn, dẫn đến việc một mảng bị đẩy lên, mảng còn lại bị đẩy xuống. Khi các mảng này không còn có thể chịu được sức ép, chúng sẽ bể ra, gây ra một cơn chấn động mạnh. Đó là lý do tại sao khi các mảng di chuyển hoặc va chạm, nguyên nhân xảy ra động đất rất dễ xảy ra.
Ngoài ra, một nguyên nhân xảy ra động đất khác là sự hoạt động của các núi lửa. Khi dung nham nóng chảy từ dưới lòng đất lên bề mặt, điều này làm thay đổi áp suất trong lòng đất. Sự thay đổi áp suất này có thể gây nứt vỡ vỏ trái đất và gây ra động đất. Vì thế, ở những khu vực có núi lửa, động đất thường xảy ra cùng với sự phun trào của núi lửa.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Nguyên nhân xảy ra động đất là gì? Những đặc điểm Môn Địa lí chương trình GDPT 2018? (Hình từ Internet)
Những đặc điểm Môn Địa lí chương trình GDPT 2018?
Căn cứ Chương trình giáo dục trung học phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về đặc điểm chương trình học môn Địa lí như sau:
- Giáo dục địa lí được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở tiểu học và trung học cơ sở, nội dung giáo dục địa lí nằm trong môn Lịch sử và Địa lí.
- Ở trung học phổ thông, Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
- Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lí kinh tế - xã hội) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Địa lí tự nhiên), giúp học sinh có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống;
Đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo cơ sở vững chắc giúp học sinh tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.
Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
Căn cứ Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí như sau:
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
1. Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
b) Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
c) Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
3. Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí được quy định như sau:
- Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh;
- Bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập;
- Phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học;
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.