Nguyên nhân nào dẫn đến sự độc đáo về dân cư xã hội ở Ô xtrây li a? Các chủ đề chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 là gì?
Nguyên nhân nào dẫn đến sự độc đáo về dân cư xã hội ở Ô xtrây li a?
Sự độc đáo về dân cư xã hội ở Ô xtrây li a có thể được giải thích qua một số nguyên nhân chính như sau:
- Lịch sử thuộc địa và sự đa dạng dân tộc: Ô-xtrây-li-a là một quốc gia có lịch sử thuộc địa, khi nó được thực dân Anh chiếm đóng từ cuối thế kỷ 18.
Điều này dẫn đến một sự pha trộn độc đáo của các nền văn hóa, chủ yếu là Anh, nhưng cũng có sự ảnh hưởng của các nền văn hóa khác qua các làn sóng di cư. Sự đa dạng này làm nên một xã hội Ô-xtrây-li-a với nhiều nhóm dân tộc, ngôn ngữ và tôn giáo khác nhau.
- Vị trí địa lý và đặc điểm tự nhiên: Ô-xtrây-li-a là một quốc đảo nằm tách biệt với các châu lục khác, có điều kiện địa lý và khí hậu đặc thù. Hầu hết dân cư tập trung ở các thành phố ven biển, đặc biệt là ở các khu vực có khí hậu ôn hòa như Sydney, Melbourne.
Sự phân bố dân cư này đã hình thành một xã hội có sự tập trung dân cư ở những khu vực đô thị, với một phần lớn dân số sống ở những khu vực ven biển và ít dân cư ở các khu vực nội địa.
- Người bản địa và văn hóa thổ dân: Các dân tộc bản địa Ô-xtrây-li-a (như các bộ lạc thổ dân và người Torres Strait Islanders) có một nền văn hóa riêng biệt với những giá trị, phong tục tập quán đặc trưng. Mặc dù họ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong dân số, nhưng văn hóa và lịch sử của họ vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự đa dạng xã hội Ô-xtrây-li-a.
- Chính sách nhập cư và di cư: Ô-xtrây-li-a đã thực hiện các chính sách nhập cư mở cửa, thu hút một lượng lớn người di cư từ các quốc gia khác, đặc biệt là từ châu Á, châu Âu và các khu vực khác. Chính sách này đã góp phần tạo ra một xã hội đa văn hóa, với sự hiện diện của nhiều dân tộc và tôn giáo khác nhau, tạo nên một xã hội độc đáo, hòa nhập nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng riêng biệt.
- Tác động của nền kinh tế: Nền kinh tế Ô-xtrây-li-a chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên thiên nhiên, xuất khẩu nông sản và ngành công nghiệp dịch vụ. Điều này không chỉ tạo ra một xã hội phát triển và thịnh vượng, mà còn tạo ra sự phân hóa rõ rệt về nghề nghiệp và thu nhập trong xã hội, làm tăng sự đa dạng trong các tầng lớp xã hội.
Tất cả các yếu tố này kết hợp lại đã tạo nên sự độc đáo về dân cư xã hội ở Ô xtrây li a, với sự đa dạng về dân tộc, văn hóa và xã hội, đồng thời thể hiện sự hòa nhập và tôn trọng các giá trị văn hóa khác nhau.
Trên đây là nội dung tham khảo nguyên nhân nào dẫn đến sự độc đáo về dân cư xã hội ở Ô xtrây li a.
Nguyên nhân nào dẫn đến sự độc đáo về dân cư xã hội ở Ô xtrây li a? Các chủ đề chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 là gì? (Hình từ Internet)
Các chủ đề chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 là gì?
Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các chủ đề chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 bao gồm:
Nội dung cần học | Yêu cầu cần đạt |
CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ | |
- Nguyên nhân của các cuộc phát kiến địa lí | - Giải thích được nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến địa lí. |
- Một số cuộc đại phát kiến địa lí | - Mô tả được các cuộc đại phát kiến địa lí: Christopher Colombus tìm ra châu Mỹ (1492 - 1502), cuộc thám hiểm của Ferdinand Magellan vòng quanh Trái Đất (1519 - 1522). |
- Tác động của các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử | - Phân tích được tác động của các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử. |
ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI (1) | |
- Các đô thị cổ đại và các nền văn minh cổ đại | - Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển một đô thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể). |
- Các đô thị trung đại châu Âu và giới thương nhân | - Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại; vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại. |
Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 cần có đạo đức nghề nghiệp thế nào?
Căn cứ Điều 2a Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 như sau:
- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học cơ sở.
- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.
- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.