Nguyên nhân của cuộc chiến tranh Trịnh Nguyễn và sự chia cắt Đàng Trong - Đàng Ngoài là gì? Nội dung này được học từ lớp mấy?
Nguyên nhân của cuộc chiến tranh Trịnh Nguyễn và sự chia cắt Đàng Trong - Đàng Ngoài là gì?
Cuộc chiến tranh Trịnh Nguyễn và sự chia cắt đất nước thành Đàng Trong - Đàng Ngoài có nguyên nhân sâu xa từ các yếu tố lịch sử, chính trị, xã hội và cá nhân. Dưới đây là các nguyên nhân chính của cuộc chiến tranh này:
1. Sự tranh giành quyền lực giữa hai dòng họ Trịnh và Nguyễn Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc chiến tranh Trịnh Nguyễn là sự tranh giành quyền lực trong triều đình nhà Lê vào thế kỷ 16. Sau khi nhà Lê suy yếu, quyền lực thực tế trong triều Lê bị chia sẻ giữa các thế lực phong kiến địa phương. Trong đó, hai dòng họ Trịnh và Nguyễn là những thế lực mạnh mẽ nhất, dẫn đến cuộc xung đột kéo dài. - Dòng họ Trịnh: Là những người chiếm giữ quyền lực ở Bắc Hà (Đàng Ngoài). Họ là những quan lớn trong triều đình nhà Lê, và dần dần chiếm giữ quyền điều hành đất nước sau khi vua Lê mất khả năng lãnh đạo. - Dòng họ Nguyễn: Ban đầu nắm quyền ở miền Nam (Đàng Trong), họ chiếm giữ các chức vụ quân sự và lãnh đạo ở các tỉnh phía Nam. Khi Nguyễn Hoàng (một thành viên của dòng họ Nguyễn) được giao quyền cai trị vùng đất Thuận Hóa (Quảng Bình và các tỉnh phía Nam), ông đã thiết lập một thế lực mạnh mẽ ở khu vực này. 2. Sự phân chia quyền lực sau khi Nguyễn Hoàng vào vào Thuận Hóa (1558) Nguyễn Hoàng, vào năm 1558, được vua Lê giao cai quản đất Thuận Hóa (vùng đất phía Nam). Điều này tạo ra một sự phân chia quyền lực rõ rệt giữa hai dòng họ. Vị trí của Nguyễn Hoàng gần như trở thành một cơ sở cho sự hình thành của Đàng Trong, trong khi Trịnh Kiểm (con trai của Trịnh Tùng) nắm quyền ở Bắc Hà, hình thành Đàng Ngoài. Cuộc tranh chấp quyền lực giữa họ, trong khi nhà Lê vẫn còn tồn tại, không được giải quyết dứt điểm, dẫn đến tình trạng đất nước chia cắt và các thế lực Trịnh, Nguyễn bắt đầu đối đầu. 3. Tình trạng suy yếu của triều đình nhà Lê Triều đình nhà Lê suy yếu từ lâu, đặc biệt từ khi vua Lê Thế Tông qua đời năm 1548 mà không có người kế vị đủ mạnh. Vua Lê chỉ còn là hình thức, và quyền lực thực tế nằm trong tay các chúa Trịnh ở Đàng Ngoài và chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Mặc dù hai dòng họ này vẫn tôn sùng vua Lê, nhưng thực tế họ cai trị như những người tự do, không còn chịu sự kiểm soát của triều đình. Điều này tạo điều kiện cho các cuộc đối đầu, tranh chấp quyền lực và mở rộng lãnh thổ. 4. Mâu thuẫn chính trị và quân sự giữa hai dòng họ Trịnh và Nguyễn Cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn chính thức bùng nổ từ cuối thế kỷ 16 và kéo dài cho đến thế kỷ 18, với các cuộc tấn công lẫn nhau, tranh giành đất đai, quyền lực và ảnh hưởng. Các trận đánh lớn, như chiến tranh giữa Trịnh Tùng và Nguyễn Hoàng, đã làm sâu sắc thêm sự chia rẽ giữa hai vùng đất này. Khi hai bên đã hình thành những căn cứ vững chắc và sự chia cắt ngày càng rõ rệt, cuộc chiến tranh càng trở nên quyết liệt. 5. Yếu tố tôn giáo và sự can thiệp của phương Tây Trong thế kỷ 17, các thương nhân và nhà truyền giáo phương Tây, đặc biệt là người Bồ Đào Nha và sau đó là người Pháp, đã có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam. Sự khác biệt về tôn giáo giữa các lãnh thổ Trịnh và Nguyễn, đặc biệt trong việc truyền bá đạo Thiên Chúa, đã góp phần làm gia tăng sự phân hóa và đối đầu giữa hai bên. Trong khi chúa Trịnh chủ trương chống lại đạo Thiên Chúa và có chính sách khắt khe với các giáo sĩ nước ngoài, thì chúa Nguyễn lại tạo điều kiện cho các giáo sĩ phương Tây hoạt động và phát triển đạo Thiên Chúa tại Đàng Trong. 6. Mâu thuẫn quyền lợi trong việc kiểm soát các khu vực chiến lược Sự phát triển kinh tế và quân sự cũng là yếu tố thúc đẩy cuộc chiến tranh này. Đàng Ngoài và Đàng Trong đều có những lợi thế riêng về tài nguyên, thương mại và vị trí chiến lược. Trịnh và Nguyễn đều muốn kiểm soát các khu vực quan trọng, chẳng hạn như các cửa biển, các vùng đất phì nhiêu, và đường giao thương quốc tế. Điều này khiến hai bên liên tục có những cuộc tấn công, chiếm đóng và phản công. 7. Sự chia rẽ sâu sắc giữa hai khu vực Đàng Trong và Đàng Ngoài Cuối cùng, cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn đã dẫn đến sự chia cắt vĩnh viễn đất nước thành hai phần: Đàng Ngoài (do chúa Trịnh cai quản) ở miền Bắc và Đàng Trong (do chúa Nguyễn cai quản) ở miền Nam. Mặc dù các cuộc chiến tranh đã giảm dần vào đầu thế kỷ 18, nhưng sự chia rẽ này vẫn kéo dài cho đến khi nhà Nguyễn thống nhất đất nước vào cuối thế kỷ 19. |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo
Nguyên nhân của cuộc chiến tranh Trịnh Nguyễn và sự chia cắt Đàng Trong - Đàng Ngoài là gì? Nội dung này được học từ lớp mấy? (Hình từ Internet)
Học sinh được học chiến tranh Trịnh Nguyễn trong chương trình lớp mấy?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy dịnh về yêu cầu cần đạt khi học nội dung Việt Nam từ đầu thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 như sau:
- Nêu được những nét chính về sự ra đời của Vương triều Mạc.
- Giải thích được nguyên nhân bùng nổ xung đột Nam - Bắc triều, Trịnh - Nguyễn.
- Nêu được hệ quả của xung đột Nam - Bắc triều, Trịnh - Nguyễn.
- Trình bày được khái quát về quá trình mở cõi của Đại Việt trong các thế kỉ XVI - XVIII.
- Mô tả và nêu được ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các chúa Nguyễn.
- Nêu được một số nét chính (bối cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả và ý nghĩa) của phong trào nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
- Nêu được tác động của phong trào nông dân ở Đàng Ngoài đối với xã hội Đại Việt thế kỉ XVIII.
- Trình bày được một số nét chính về nguyên nhân bùng nổ và mô tả được một số thắng lợi tiêu biểu của phong trào Tây Sơn: lật đổ chúa Nguyễn, chúa Trịnh, vua Lê; đánh bại quân Xiêm xâm lược (1785) và đại phá quân Thanh xâm lược (1789),...
Như vậy, học sinh được học về chiến tranh Trịnh Nguyễn và sự chia cắt Đàng Trong - Đàng Ngoài trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 8.
Đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 phải đảm bảo yêu cầu nào?
Căn cứ mục VII Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định đánh giá kết quả giáo dục trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí phải bảo đảm các yêu cầu sau:
- Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn Lịch sử và Địa lí và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.
- Căn cứ đánh giá là yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù lịch sử và địa lí được qui định trong Chương trình tổng thể và chương trình môn Lịch sử và Địa lí;
- Bên cạnh nội dung lí thuyết, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,... Đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử hay địa lí làm trung tâm của việc đánh giá.
- Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm học tập; đánh giá qua báo cáo kết quả thực hiện dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá kết quả giáo dục.
- Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp việc đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?