Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng vào năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như thế nào?

Năm bao nhiêu thì Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như thế nào?

Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng vào năm nào?

Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc lựa chọn trở về Tổ quốc vào thời điểm tình hình trong nước và thế giới biến chuyển mạnh mẽ. Sau khi Chính phủ Pháp đầu hàng phát xít Đức vào tháng 6-1940, Người nhận định đây là “thời cơ thuận lợi cho cách mạng Việt Nam” và nhấn mạnh việc trở về là cần thiết. Tình hình đấu tranh giải phóng dân tộc trong nước phát triển mạnh, đặc biệt là sau khi Nhật vào Đông Dương, khiến nhân dân nổi dậy với nhiều cuộc khởi nghĩa, như khởi nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ. Tuy nhiên, phong trào cách mạng bị thực dân Pháp đàn áp dã man, khiến Đảng phải thành lập Ban Trung ương lâm thời tại Hội nghị Trung ương tháng 11-1940.

Trước tình hình bức thiết, Đảng cần củng cố hệ thống tổ chức để lãnh đạo phong trào. Đồng chí Hoàng Văn Thụ được giao nhiệm vụ đón Nguyễn Ái Quốc. Tháng 12-1940, tại Tĩnh Tây, Hoàng Văn Thụ báo cáo với Người về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương lần thứ 8 và tổ chức lớp huấn luyện chính trị cho thanh niên yêu nước.

Khi trở về Tổ quốc, Người vượt mốc 108 (cột mốc 675) và đến Pác Bó, Cao Bằng. Đây là địa điểm lý tưởng để xây dựng căn cứ địa cách mạng nhờ vào vị trí thuận lợi và phong trào địa phương. Người đã ở tại nhà ông Lý Quốc Súng và sau đó chuyển đến hang Cốc Bó để sống và làm việc, thể hiện tầm nhìn chiến lược và sự nhạy bén trong việc dự đoán tương lai của cách mạng Việt Nam.

Lưu ý: thông tin Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng trên mang tính chất tham khảo.

Nguyễn Ái Quốc về nước lãnh đạo cách mạng

Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng vào năm nào (Hình từ Internet)

Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như sau:

- Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.

- Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.

- Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.

- Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.

- Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.

- Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).

Mục tiêu chương trình môn lịch sử cấp trung học cơ sở như thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT mục tiêu chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như sau:

- Môn Lịch sử cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.

- Môn Lịch sử cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên;

- Giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn;

- Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 năm 2024 có đáp án mới nhất? Yêu cầu về nội dung giáo dục THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Những câu đố vui về địa danh có đáp án lớp 6? Nhiệm vụ của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện tượng động đất là gì? Môn Lịch sử và Địa lí THCS học từ lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Tầng khí quyển là gì? Hiểu được tầng khí quyển là nội dung cần đạt trong chương trình lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Giờ địa phương là gì? Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vì sao có hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau trên Trái Đất? Học sinh sẽ được học về hiện tượng này ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời có ý nghĩa gì? Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời được học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Kinh tuyến là gì? Kinh tuyến được học trong môn Lịch sử và Địa lí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch sử là gì và môn Lịch sử là gì? Vì sao cần thiết phải học môn Lịch sử?
Hỏi đáp Pháp luật
Tọa độ địa lí là gì? Tọa độ địa lí sẽ có trong nội dung chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 119
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;