Người chủ trì trong đánh giá kết quả học tập Hoạt động trải nghiệm học sinh tiểu học là ai?

Ai là người chủ trì trong đánh giá kết quả học tập Hoạt động trải nghiệm học sinh tiểu học?

Người chủ trì trong đánh giá kết quả học tập Hoạt động trải nghiệm học sinh tiểu học là ai?

Căn cứ tiểu mục 1.5 Mục 1 Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019, đánh giá kết quả giáo dục của học sinh trong Hoạt động trải nghiệm như sau:

1. Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong CTGDPT 2018 được triển khai thực hiện từ năm học 2020 - 2021
...
1.5. Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh trong Hoạt động trải nghiệm
- Đánh giá thực hiện theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 và Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học; Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp là người chủ trì và chịu trách nhiệm chính việc đánh giá kết quả học tập Hoạt động trải nghiệm đối với từng học sinh.

Vậy, người chủ trì trong đánh giá kết quả học tập Hoạt động trải nghiệm học sinh tiểu học là giáo viên chủ nhiệm lớp.

Người chủ trì trong đánh giá kết quả học tập Hoạt động trải nghiệm học sinh tiểu học là ai?

Người chủ trì trong đánh giá kết quả học tập Hoạt động trải nghiệm học sinh tiểu học là ai? (Hình từ Internet)

Hoạt động trải nghiệm của học sinh tiểu học có phải hoạt động bắt buộc không?

Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông Hoạt động trải nghiệm ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM VÀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông) là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12.
Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai.
Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh; nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp.
Nội dung Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
...

Vậy, Hoạt động trải nghiệm của học sinh tiểu học là hoạt động giáo dục bắt buộc.

>> Xem Chương trình giáo dục phổ thông Hoạt động trải nghiệm ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT: Tải

Nội dung đánh giá Hoạt động trải nghiệm của học sinh tiểu học là các biểu hiện của phẩm chất và năng lực nào?

Căn cứ Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông Hoạt động trải nghiệm ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, đánh giá kết quả giáo dục trong Hoạt động trải nghiệm phải bảo đảm yêu cầu như sau:

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC
Đánh giá kết quả giáo dục trong Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phải bảo đảm các yêu cầu sau:
1. Mục đích đánh giá là thu thập thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt so với chương trình; sự tiến bộ của học sinh trong và sau các giai đoạn trải nghiệm. Kết quả đánh giá là căn cứ để định hướng học sinh tiếp tục rèn luyện hoàn thiện bản thân và cũng là căn cứ quan trọng để các cơ sở giáo dục, các nhà quản lí và đội ngũ giáo viên điều chỉnh chương trình và các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
2. Nội dung đánh giá là các biểu hiện của phẩm chất và năng lực đã được xác định trong chương trình: năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp. Các yêu cầu cần đạt về sự phát triển phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân chủ yếu được đánh giá thông qua hoạt động theo chủ đề, hoạt động hướng nghiệp, thông qua quá trình tham gia hoạt động tập thể và các sản phẩm của học sinh trong mỗi hoạt động.
Đối với Sinh hoạt dưới cờ và Sinh hoạt lớp, nội dung đánh giá chủ yếu tập trung vào sự đóng góp của học sinh cho các hoạt động tập thể, số giờ tham gia các hoạt động và việc thực hiện có kết quả hoạt động chung của tập thể. Ngoài ra, các yếu tố như động cơ, tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, tính tích cực đối với hoạt động chung của học sinh cũng được đánh giá thường xuyên trong quá trình tham gia hoạt động.
3. Kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và đánh giá của cộng đồng; giáo viên chủ nhiệm lớp chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả đánh giá.
...

Theo đó, nội dung đánh giá là các biểu hiện của phẩm chất và năng lực đã được xác định trong chương trình, cụ thể gồm năng lực và việc đáp ứng yêu cầu của học sinh, trong đó:

- Năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp.

- Các yêu cầu cần đạt về sự phát triển phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân chủ yếu được đánh giá thông qua hoạt động theo chủ đề, hoạt động hướng nghiệp, thông qua quá trình tham gia hoạt động tập thể và các sản phẩm của học sinh trong mỗi hoạt động.

Hoạt động trải nghiệm
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học từ lớp 2 đến lớp 5 bao gồm những nội dung gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh lớp 4 có sử dụng sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 5 có sử dụng sách giáo khoa không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong CTGDPT 2018 được triển khai thực hiện thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người chủ trì trong đánh giá kết quả học tập Hoạt động trải nghiệm học sinh tiểu học là ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Người chịu trách nhiệm chính trong đánh giá kết quả học tập Hoạt động trải nghiệm học sinh tiểu học là ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Tài liệu học tập Hoạt động trải nghiệm của học sinh tiểu học gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Quan điểm xây dựng chương trình Hoạt động trải nghiệm cho học sinh các cấp ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hoạt động trải nghiệm giúp học sinh các cấp có năng lực đặc thù phải đáp ứng yêu cầu nào?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;