Nghị luận xã hội về câu tục ngữ Tiên học lễ Hậu học văn? 5 phẩm chất chủ yếu cần đạt trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Tuyển tập mẫu nghị luận xã hội về câu tục ngữ Tiên học lễ Hậu học văn? 5 phẩm chất chủ yếu cần đạt trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ Tiên học lễ Hậu học văn?

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ "Tiên học lễ, hậu học văn" là một dạng bài viết trong đó người viết sẽ phân tích, đánh giá và đưa ra những suy nghĩ cá nhân về ý nghĩa, giá trị của câu tục ngữ này trong cuộc sống hiện đại.

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ Tiên học lễ Hậu học văn đã được các bạn học sinh lớp 12 thực hành viết trong chương trình môn Ngữ văn lớp 12

*Dưới đây là mẫu các bài nghị luận xã hội về câu tục ngữ Tiên học lễ Hậu học văn các bạn học sinh lớp 12 có thể tham khảo nhé!

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ Tiên học lễ Hậu học văn?

Bài 1: Lễ nghĩa - Nền tảng vững chắc cho sự thành công

"Tiên học lễ, hậu học văn" không chỉ là một câu tục ngữ đơn thuần mà còn là một chân lý trường tồn. Lễ nghĩa là nền tảng đạo đức, là thước đo giá trị con người. Khi một người có lễ nghĩa, họ sẽ biết cách ứng xử đúng mực trong mọi tình huống, từ những mối quan hệ gia đình, bạn bè đến những mối quan hệ xã hội rộng lớn hơn. Lễ nghĩa giúp con người xây dựng được lòng tin và sự tin cậy từ những người xung quanh, từ đó mở ra nhiều cơ hội thành công trong cuộc sống.

Trong xã hội hiện đại, với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, kiến thức và kỹ năng trở thành những yếu tố quan trọng để thành công. Tuy nhiên, chỉ có kiến thức và kỹ năng thôi là chưa đủ. Một người có thể rất giỏi về chuyên môn nhưng nếu thiếu đi đạo đức, họ sẽ khó có thể đạt được thành công bền vững. Ngược lại, một người có đạo đức tốt, biết ứng xử sẽ luôn được mọi người yêu quý và kính trọng, từ đó tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp và có nhiều cơ hội phát triển.

Lễ nghĩa không chỉ quan trọng đối với cá nhân mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với xã hội. Một xã hội mà mọi người đều có ý thức về lễ nghĩa sẽ là một xã hội văn minh, tiến bộ, nơi mà mọi người sống hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau.

Câu tục ngữ "Tiên học lễ, hậu học văn" vẫn giữ nguyên giá trị của nó trong xã hội hiện đại. Việc rèn luyện đạo đức, lễ nghĩa là một quá trình lâu dài và cần sự kiên trì của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi mỗi người chúng ta đều có ý thức về việc rèn luyện đạo đức, lễ nghĩa, chúng ta sẽ góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.

Bài 2: Sự cân bằng giữa lễ và văn trong thời đại 4.0

Trong thời đại 4.0, với sự bùng nổ của thông tin và sự phát triển chóng mặt của công nghệ, kiến thức trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Điều này tạo ra một thế hệ trẻ thông minh, sáng tạo và đầy tham vọng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn mà công nghệ mang lại, nó cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với việc hình thành nhân cách con người, đặc biệt là việc cân bằng giữa kiến thức và đạo đức.

Nhiều bạn trẻ ngày nay, với áp lực phải thành công và nổi bật, thường tập trung quá nhiều vào việc học hỏi kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của xã hội. Họ dành hàng giờ liền để “cày” các khóa học online, tham gia các dự án, cuộc thi, mà đôi khi quên đi việc rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp của con người. Sự cạnh tranh khốc liệt, cùng với những tác động tiêu cực từ mạng xã hội, khiến một số bạn trẻ trở nên ích kỷ, vô cảm, thiếu đi sự đồng cảm và sẻ chia.

Để tồn tại và phát triển trong xã hội hiện đại, chúng ta cần phải có sự cân bằng giữa kiến thức và đạo đức. Kiến thức giúp chúng ta giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, còn đạo đức giúp chúng ta ứng xử một cách đúng đắn trong các mối quan hệ xã hội. Một người có cả kiến thức và đạo đức sẽ là một người có ích cho xã hội, được mọi người yêu quý và tin tưởng.

*Lưu ý: Thông tin về nghị luận xã hội về câu tục ngữ Tiên học lễ Hậu học văn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ Tiên học lễ Hậu học văn? 5 phẩm chất chủ yếu cần đạt trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ Tiên học lễ Hậu học văn? 5 phẩm chất chủ yếu cần đạt trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)

5 phẩm chất chủ yếu cần đạt trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Căn cứ theo Mục 6 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về 5 phẩm chất chủ yếu cần đạt trong môn Ngữ văn lớp 12 như sau:

- Biết yêu thiên nhiên, yêu đất nước với những biểu hiện phong phú trong cuộc sống cũng như trong văn học; yêu quý và tự hào về truyền thống của gia đình, quê hương, đất nước; kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với đất nước; biết trân trọng và bảo vệ cái đẹp; giới thiệu và giữ gìn các giá trị văn hoá, các di tích lịch sử; có lí tưởng sống và có ý thức sâu sắc về chủ quyền quốc gia và tương lai của dân tộc.

- Biết quan tâm đến những người thân, tôn trọng bạn bè, thầy cô; biết nhường nhịn, vị tha; biết xúc động trước những con người và việc làm tốt, giữ được mối quan hệ hài hoà với người khác; biết cảm thông, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, tình yêu thương đối với những người xung quanh cũng như đối với các nhân vật trong tác phẩm; tôn trọng sự khác biệt về hoàn cảnh và văn hoá, biết tha thứ, độ lượng với người khác.

- Chăm đọc sách báo; thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập, siêng năng trong công việc gia đình, nhà trường; yêu lao động, có ý chí vượt khó; tích cực rèn luyện để chuẩn bị nghề nghiệp cho tương lai.

- Sống thật thà, ngay thẳng, thành thật với bản thân và người khác; yêu lẽ phải, trọng chân lí; thẳng thắn trong việc thể hiện những suy nghĩ, tình cảm của mình.

- Biết giữ lời hứa, dám chịu trách nhiệm về lời nói, hành động và hậu quả do công việc mình đã làm; có thái độ và hành vi tôn trọng các quy định chung nơi công cộng; có ý thức sẵn sàng thực hiện trách nhiệm công dân; biết giữ gìn tư cách, bản sắc của công dân Việt Nam; đồng thời, biết tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hoá nhân loại để hội nhập quốc tế, trở thành công dân toàn cầu.

Định hướng chung trong phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Căn cứ theo Mục 6 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về định hướng chung trong phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 như sau:

Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.

Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:

- Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.

- Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.

- Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội vai trò của giáo dục trong việc phát triển nhân cách ôn thi THPTQG 2025? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài nghị luận về uớc mơ như ngọn đèn hải đăng trong màn đêm giữa biển cả? Yêu cầu cần đạt trong viết văn nghị luận lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng trắc ẩn? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được thử và sai lầm của tuổi trẻ? Quan điểm xây dựng chương trình Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của môn Ngữ văn lớp 12? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 57
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;