Nêu vị trí địa lý chiến lược của Việt Nam? Nhà trường có được tự ý tổ chức dạy thêm môn Địa lí lớp 11?
Nêu vị trí địa lý chiến lược của Việt Nam?
Vị trí địa lý chiến lược của Việt Nam được thể hiện như sau:
Việt Nam nằm trong khoảng từ 8°30' đến 23°22' vĩ độ Bắc và từ 102°10' đến 109°30' kinh độ Đông. Phía Bắc giáp Trung Quốc. Phía Tây giáp Lào và Campuchia. Phía nam và phía đông vừa giáp Biển Đông, vừa có một phần thuộc vịnh Thái Lan.
=> Nhờ vị trí này, Việt Nam trở thành cầu nối quan trọng giữa Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Đất nước nằm trên các tuyến giao thông hàng hải lớn, là con đường thương mại sôi động bậc nhất châu Á. Đồng thời, Việt Nam giữ vai trò kiểm soát tuyến đường biển chiến lược kết nối vịnh Thái Lan với Biển Đông, giúp thúc đẩy giao thương quốc tế và mở ra cánh cửa đến châu Á từ Thái Bình Dương.
Với lợi thế địa lý này, Việt Nam không chỉ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và thương mại mà còn là điểm nóng trong các cuộc cạnh tranh ảnh hưởng giữa các cường quốc trên thế giới và khu vực. Lịch sử đã chứng minh rằng từ thời kỳ cổ đại, Việt Nam luôn phải đối mặt với tham vọng bành trướng từ phương bắc, từ biển hướng vào đất liền. Nhờ vào sự kiên cường và trí tuệ của dân tộc, Việt Nam đã nhiều lần thành công trong việc giữ vững độc lập và chủ quyền lãnh thổ.
Ý nghĩa đối với vị trí địa lý chiến lược của Việt Nam
Giao thông và giao thương quốc tế:
- Vị trí địa lý chiến lược của Việt Nam thể hiện ở việc nằm trên tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng, nối liền châu Á - Thái Bình Dương với châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
- Với hệ thống cảng biển như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn, Việt Nam đóng vai trò là trung tâm trung chuyển hàng hóa trong khu vực Đông Nam Á.
Liên kết khu vực:
- Việt Nam là cầu nối giữa Trung Quốc (một trung tâm kinh tế lớn) và các quốc gia Đông Nam Á.
- Vị trí giáp Lào và Campuchia giúp Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác tiểu vùng sông Mekong, bao gồm cả các dự án phát triển kinh tế và hạ tầng.
Quốc phòng và an ninh:
- Việt Nam nằm dọc Biển Đông, một khu vực có tầm quan trọng chiến lược với các tuyến hàng hải lớn, tài nguyên thiên nhiên phong phú, và các tranh chấp quốc tế.
- Việt Nam là điểm tựa quan trọng trong chiến lược phòng thủ của khu vực Đông Nam Á, đặc biệt trong việc kiểm soát các tuyến đường biển và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Nêu vị trí địa lý chiến lược của Việt Nam? Nhà trường có được tự ý tổ chức dạy thêm môn Địa lí lớp 11? (Hình từ Internet)
Nhà trường có được tự ý tổ chức dạy thêm môn Địa lí lớp 11?
Tại Điều 3 Quy định về dạy, học thêm ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Nguyên tắc dạy thêm, học thêm
1. Hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học.
2. Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá.
3. Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.
4. Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh.
5. Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.
Theo đó, việc tổ chức dạy thêm môn Địa lí lớp 11 phải do học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý. Nhà trường không được tự ý tổ chức dạy thêm.
Ai là người tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh?
Tại Điều 5 Quy định về dạy, học thêm ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường
1. Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.
2. Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.
3. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
4. Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khoá biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh.
Như vậy, hiệu trưởng nhà trường là người có thẩm quyền tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh
- Nha Bình dân học vụ được thành lập vào thời gian nào? Nhà nước có chính sách gì đối với xóa mù chữ?
- Vịnh nước sâu là gì? Vịnh ở vùng biển Việt Nam sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
- Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn? Giáo viên Tiếng Việt lớp 5 dạy bao nhiêu tiết mỗi tuần?
- Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? 3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 là gì?
- Soạn bài Tuổi thơ tôi lớp 6 ngắn gọn? Học sinh lớp 6 được nghỉ học như thế nào trong năm?
- Top 6 mẫu viết đoạn văn tả cây cối lớp 4 ngắn gọn, điểm cao 2025? Giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng về bảo vệ môi trường ra sao?
- Chiến dịch Việt Bắc diễn ra vào thời gian nào? Yêu cầu cần đạt về nội dung kháng chiến chống Pháp môn Lịch sử và Địa lí lớp 9?
- Vì sao năm Ất Tỵ 2025 có 384 ngày? Năm học 2024 2025 kết thúc ngày nào âm lịch?
- Danh sách 208 trường đại học và cao đẳng sư phạm đạt chuẩn kiểm định chất lượng trong nước và quốc tế?
- Hướng dẫn đăng nhập Https hocvalamtheobac mobiedu vn thi tuần 3 Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh?