Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên cấp 2 đến năm nào?

Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên cấp 2 được thực hiện đến năm nào?

Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên cấp 2 đến năm nào?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định về lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trung học cơ sở như sau:

Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trung học cơ sở
1. Lộ trình thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030.
2. Lộ trình được thực hiện thành hai giai đoạn:
a) Giai đoạn 1: Từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025, bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên trung học cơ sở đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân;
b) Giai đoạn 2: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030, thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên trung học cơ sở hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.

Như vậy, nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên cấp 2 từ 01 tháng 7 năm 2020 đến năm hết ngày 31 tháng 12 năm 2030.

Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên cấp 2 đến năm nào?

Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên cấp 2 đến năm nào? (Hình từ Internet)

Giáo viên cấp 2 có bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm không?

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 30 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Trình độ chuẩn được đào tạo, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên, nhân viên
1. Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên được quy định như sau:
a) Giáo viên trường trung học phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên (hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm) hoặc có bằng cử nhân (bằng tốt nghiệp đại học) chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định của pháp luật.
b) Giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo được nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục tạo điều kiện để được đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.
2. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên:
Giáo viên trường trung học phải đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên tương ứng với cấp học đang giảng dạy và thực hiện việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Nhân viên trường trung học phải đạt trình độ được đào tạo theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp với từng vị trí việc làm của nhân viên theo quy định quy định của pháp luật.

Như vậy, giáo viên cấp 2 không có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm mà chỉ có bằng bằng cử nhân (bằng tốt nghiệp đại học) chuyên ngành phù hợp thì mới yêu cầu phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Trường hợp giáo viên cấp 2 có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên (hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm) thì không bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Giáo viên cấp 2 làm chủ nhiệm lớp có nhiệm vụ gì?

Căn cứ tại Điều 4 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT nhiệm vụ của giáo viên cấp 2 làm chủ nhiệm lớp như sau:

- Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục.

- Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

- Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục.

- Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

- Tham gia công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương.

- Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành Giáo dục, các quyết định của hiệu trưởng; thực hiện nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục.

- Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, gia đình học sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

- Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát với đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của từng học sinh và của cả lớp;

- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, các đoàn thể và các tổ chức xã hội khác có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp mình chủ nhiệm;

- Nhận xét, đánh giá xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh, đề nghị danh sách học sinh được lên lớp, danh sách học sinh phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh;

- Tham gia hướng dẫn hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục và rèn luyện học sinh do nhà trường tổ chức;

- Báo cáo thường kì hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.

Giáo viên trung học cơ sở
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên cấp 2 bắt buộc phải có bằng thạc sĩ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên trung học cơ sở hạng 2 có phải tham gia hướng dẫn nghiên cứu khoa học?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên trung học cơ sở hạng 3 bắt buộc phải biết ngoại ngữ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên cấp 2 đến năm nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hưởng phụ cấp ưu đãi của giáo viên trung học cơ sở là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên trung học cơ sở hạng 3 phải có trình độ đào tạo, bồi dưỡng ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên trung học cơ sở hạng 3 được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng 1, hạng 2, hạng 3 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên trung học cơ sở hạng 2 có cần bằng đại học hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên trung học cơ sở nuôi con nhỏ được giảm định mức tiết dạy không?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;