Mục tiêu môn Tư tưởng Hồ Chí Minh hệ không chuyên là gì?
Mục tiêu môn Tư tưởng Hồ Chí Minh hệ không chuyên là gì?
Căn cứ Chương trình môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ban hành theo Quyết định 52/2008/QĐ-BGDĐT quy định mục tiêu môn Tư tưởng Hồ Chí Minh hệ không chuyên là:
- Cung cấp những hiểu biết có tính hệ thống về tư tưởng, đạo đức, giá trị văn hoá, Hồ Chí Minh.
- Tiếp tục cung cấp những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin.
- Cùng với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin tạo lập những hiểu biết về nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động của Đảng và của cách mạng nước ta.
- Góp phần xây dựng nền tảng đạo đức con người mới.
Đối tượng nghiên cứu môn Tư tưởng Hồ Chí Minh hệ không chuyên?
Theo quy định tại Chương trình môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ban hành theo Quyết định 52/2008/QĐ-BGDĐT đối tượng nghiên cứu môn Tư tưởng Hồ Chí Minh hệ không chuyên như sau:
- Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh
+ Khái niệm tư tưởng và nhà tư tưởng
++ Khái niệm tư tưởng
++ Khái niệm nhà tư tưởng
+ Định nghĩa và hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh
++ Định nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh
++ Hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh
++ Cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh
- Đối tượng của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh
+ Hệ thống các quan điểm lý luận của Hồ Chí Minh
+ Sự vận động của tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn cách mạng Việt Nam
- Mối quan hệ môn học này với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
+ Quan hệ với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin
+ Quan hệ với môn học Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Mục tiêu môn Tư tưởng Hồ Chí Minh hệ không chuyên là gì? (Hình từ Internet)
Quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh như thế nào?
Căn cứ Mục 2 Chương trình môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ban hành theo Quyết định 52/2008/QĐ-BGDĐT quy định về quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh như sau:
*Thời kỳ trước năm 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cứu nước
- Tiếp thu truyền thống của gia đình, quê hương, đất nước
- Những bài học thành, bại rút ra từ các cuộc đấu tranh chống Pháp
- Nung nấu ý chí yêu nước và quyết tâm ra đi tìm con đường cứu nước mới
*Thời kỳ từ 1911-1920: Tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc
- Tới Pháp và các nước châu Âu, nơi sản sinh những tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái
- Kiên trì chịu đựng gian khổ, ra sức học tập và khảo sát thực tiễn
- Tham gia vào các tổ chức chính trị, xã hội tiến bộ
- Tìm hiểu các cuộc cách mạng thế giới
- Đến với chủ nghĩa Lênin và tán thành tham gia đệ tam quốc tế, tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn.
*Thời kỳ từ 1921 - 1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam
- Tiếp tục hoạt động và tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin
- Kết hợp nghiên cứu với xây dựng lý luận
- Hình thành hệ thống các quan điểm về cách mạng Việt Nam
*Thời kỳ từ 1930-1945: Vượt qua thử thách, kiên trì giữ vững lập trường cách mạng
- Giữ vững lập trường quan điểm trước khuynh hướng "tả khuynh" của Quốc tế cộng sản
- Theo sát tình hình để chỉ đạo cách mạng trong nước
- Xây dựng và hoàn thiện chiến lược cách mạng giải phóng dân tộc, xác lập tư tưởng độc lập, tự do dẫn tới thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám
- Tư tưởng về các quyền dân tộc cơ bản (trong Tuyên ngôn độc lập)
*Thời kỳ từ 1945-1969: Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, hoàn thiện
- Tư tưởng kết hợp kháng chiến với kiến quốc
- Tư tưởng về chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, kháng chiến lâu dài, dựa vào sức mình là chính
- Tư tưởng về chủ nghĩa xã hội và con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội
- Xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân.
- Tư tưởng và chiến lược về con người của Hồ Chí Minh
- Xây dựng Đảng Cộng sản với tư cách là một đảng cầm quyền
- Về quan hệ quốc tế và đường lối đối ngoại...
Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh là gì?
Căn cứ Mục III Chương trình môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ban hành theo Quyết định 52/2008/QĐ-BGDĐT giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh như sau:
- Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng con đường giải phóng và phát triển dân tộc
+ Tài sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam
+ Nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của cách mạng Việt Nam
- Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển thế giới
+ Phản ánh khát vọng thời đại
+ Tìm ra các giải pháp đấu tranh giải phóng loài người
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 Toán 10 có đáp án? Học sinh lớp 10 được học các kiến thức gì trong môn Toán?
- Đề thi cuối kì 1 môn GDCD lớp 8 có đáp án mới nhất? Mục tiêu của môn GDCD lớp 8 ra sao?
- Thế nào là hình hộp chữ nhật? Công thức tính thể tích khối hộp chữ nhật? Môn Toán ở cấp THPT giúp phát triển các năng lực nào?
- Đề thi cuối kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 có đáp án? Nguyên tắc dạy học trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông là gì?
- Top mẫu Bộ đề thi học kì 1 KHTN 9 năm học 2024 2025 chi tiết nhất? Mục đích cụ thể của việc đánh giá học sinh lớp 9 là gì?
- Mẫu Đề thi tiếng Việt lớp 5 học kì 1 mới nhất 2024 2025? Lộ trình đánh giá học sinh lớp 5 theo Thông tư 27 ra sao?
- Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có lời giải chi tiết? Nội dung kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 12 có mấy kiểu văn bản?