Mục đích của Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 là gì? Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở?

Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 có những mục đích gì? Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở có nội dung lồng ghép như thế nào?

Mục đích của Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 là gì?

Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 là chiến dịch quân sự lớn do liên quân Việt - Lào thực hiện nhằm tiêu diệt một bộ phận sinh lực quân đội viễn chinh Pháp, mở rộng và củng cố vùng giải phóng tại Thượng Lào, đặc biệt là khu vực Sầm Nưa.

Mục đích của Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 mang ý nghĩa chiến lược cả về quân sự, chính trị và ngoại giao, với nhiều mục tiêu quan trọng nhằm góp phần quyết định tới cục diện chiến tranh chống thực dân Pháp trên chiến trường Đông Dương.

- Tiêu diệt sinh lực địch: Tấn công quân đội viễn chinh Pháp và quân ngụy Lào nhằm làm suy yếu lực lượng đối phương trên chiến trường Đông Dương.

- Hỗ trợ nhân dân Lào: Động viên và cổ vũ nhân dân Lào đoàn kết, tham gia vào phong trào kháng chiến, cùng nhân dân Việt Nam chống lại thực dân Pháp.

- Mở rộng và củng cố vùng giải phóng: Giúp nước bạn Lào mở rộng khu vực cách mạng, xây dựng căn cứ địa vững chắc để làm bàn đạp cho các chiến dịch sau này.

- Thắt chặt tình đoàn kết Việt - Lào: Tăng cường sự phối hợp quân sự giữa hai nước, đồng thời khẳng định tình nghĩa keo sơn trong cuộc chiến chống kẻ thù chung.

Chiến dịch Thượng Lào không chỉ là một thắng lợi về mặt quân sự mà còn là một sự kiện mang tính biểu tượng trong mối quan hệ quốc tế đặc biệt giữa Việt Nam và Lào. Những mục tiêu của chiến dịch, từ tiêu diệt địch, hỗ trợ nước bạn, mở rộng vùng giải phóng đến thắt chặt tình đoàn kết hai nước, đều nhằm phục vụ cho cuộc đấu tranh chung vì độc lập, tự do và chủ quyền của hai dân tộc trên bán đảo Đông Dương.

Lưu ý: Nội dung Mục đích của Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 chỉ mang tính chất tham khảo.

Mục đích của Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 là gì? Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở?

Mục đích của Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 là gì? Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở? (Hình từ Internet)

Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở ra sao?

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở như sau:

- Thực hiện lồng ghép trong các môn học và hoạt động giáo dục đối với từng lớp, theo sách giáo khoa do nhà trường lựa chọn, phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh ở từng địa phương, tập trung vào các môn học: Ngữ văn; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Nội dung giáo dục địa phương; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

- Chủ đề lồng ghép chung từ lớp 6 đến lớp 9: giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu nước của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kì lịch sử; bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia; quyền lợi, trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giới thiệu một số sự kiện lịch sử chống giặc ngoại xâm; một số nội dung về bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; giới thiệu một số nội dung về phòng, chống tệ nạn xã hội đối với học sinh; chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước.

- Chủ đề lồng ghép theo từng lớp:

+ Lớp 6: giới thiệu lịch sử và truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam; địa danh lịch sử gắn với các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc; cách đánh mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

+ Lớp 7: giới thiệu hoạt động, hình ảnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; một số nội dung về bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.

+ Lớp 8: giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm; giới thiệu một số mốc quốc giới; tác hại của tệ nạn xã hội tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội; trách nhiệm của học sinh tham gia phòng, chống bạo lực học đường.

+ Lớp 9: Hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược đối với dân tộc Việt Nam; một số hình ảnh về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; giới thiệu một số bài hát ca ngợi truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam; trách nhiệm của học sinh tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Yêu cầu cần đạt cụ thể đối với học sinh trung học cơ sở trong nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh?

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 5 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt cụ thể đối với học sinh trung học cơ sở trong nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh như sau:

- Hiểu biết về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc qua các thời kì lịch sử dựng nước và giữ nước; truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ; chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo và an ninh biên giới quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

- Hình thành nhận thức về quốc phòng, an ninh ở mức độ đơn giản, trách nhiệm của học sinh đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

- Có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, có ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Quân đội Nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mười lời thề danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam ra đời từ khi nào? Sinh viên đại học có được miễn nghĩa vụ quân sự 2024 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 3 cuộc thi quân đội nhân dân Việt Nam truyền thống Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam được khái quát như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đáp án 3 tuần thi Quân đội nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng và trưởng thành đầy đủ nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Giải nhất cuộc thi Quân đội nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành được bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc là mục tiêu Nghị quyết số 44? Hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật cho NLĐ trong DN qua hình thức gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi mới thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân do đồng chí nào làm Chính trị viên?
Hỏi đáp Pháp luật
2 bộ đáp án tuần 3 Cuộc thi Quân đội nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành?
Hỏi đáp Pháp luật
Quân đội Nhân dân Việt Nam bao gồm những lực lượng nào? Môn học Giáo dục Quốc phòng an ninh là môn học chính khóa đối với đối tượng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi tiết 03 bộ đáp án tuần 3 cuộc thi Quân đội nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành 2024? Học sinh có trách nhiệm tìm hiểu pháp luật không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cục Nông binh được thành lập thời gian nào? Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh như thế nào?
Tác giả:
Lượt xem: 4539

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;