Mục đích của Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 là gì? Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở?
Mục đích của Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 là gì?
Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 là chiến dịch quân sự lớn do liên quân Việt - Lào thực hiện nhằm tiêu diệt một bộ phận sinh lực quân đội viễn chinh Pháp, mở rộng và củng cố vùng giải phóng tại Thượng Lào, đặc biệt là khu vực Sầm Nưa.
Mục đích của Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 mang ý nghĩa chiến lược cả về quân sự, chính trị và ngoại giao, với nhiều mục tiêu quan trọng nhằm góp phần quyết định tới cục diện chiến tranh chống thực dân Pháp trên chiến trường Đông Dương.
- Tiêu diệt sinh lực địch: Tấn công quân đội viễn chinh Pháp và quân ngụy Lào nhằm làm suy yếu lực lượng đối phương trên chiến trường Đông Dương.
- Hỗ trợ nhân dân Lào: Động viên và cổ vũ nhân dân Lào đoàn kết, tham gia vào phong trào kháng chiến, cùng nhân dân Việt Nam chống lại thực dân Pháp.
- Mở rộng và củng cố vùng giải phóng: Giúp nước bạn Lào mở rộng khu vực cách mạng, xây dựng căn cứ địa vững chắc để làm bàn đạp cho các chiến dịch sau này.
- Thắt chặt tình đoàn kết Việt - Lào: Tăng cường sự phối hợp quân sự giữa hai nước, đồng thời khẳng định tình nghĩa keo sơn trong cuộc chiến chống kẻ thù chung.
Chiến dịch Thượng Lào không chỉ là một thắng lợi về mặt quân sự mà còn là một sự kiện mang tính biểu tượng trong mối quan hệ quốc tế đặc biệt giữa Việt Nam và Lào. Những mục tiêu của chiến dịch, từ tiêu diệt địch, hỗ trợ nước bạn, mở rộng vùng giải phóng đến thắt chặt tình đoàn kết hai nước, đều nhằm phục vụ cho cuộc đấu tranh chung vì độc lập, tự do và chủ quyền của hai dân tộc trên bán đảo Đông Dương.
Lưu ý: Nội dung Mục đích của Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 chỉ mang tính chất tham khảo.
Mục đích của Chiến dịch Thượng Lào năm 1953 là gì? Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở? (Hình từ Internet)
Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở ra sao?
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học cơ sở như sau:
- Thực hiện lồng ghép trong các môn học và hoạt động giáo dục đối với từng lớp, theo sách giáo khoa do nhà trường lựa chọn, phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh ở từng địa phương, tập trung vào các môn học: Ngữ văn; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Nội dung giáo dục địa phương; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
- Chủ đề lồng ghép chung từ lớp 6 đến lớp 9: giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu nước của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kì lịch sử; bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia; quyền lợi, trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giới thiệu một số sự kiện lịch sử chống giặc ngoại xâm; một số nội dung về bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; giới thiệu một số nội dung về phòng, chống tệ nạn xã hội đối với học sinh; chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước.
- Chủ đề lồng ghép theo từng lớp:
+ Lớp 6: giới thiệu lịch sử và truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam; địa danh lịch sử gắn với các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc; cách đánh mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.
+ Lớp 7: giới thiệu hoạt động, hình ảnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; một số nội dung về bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
+ Lớp 8: giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm; giới thiệu một số mốc quốc giới; tác hại của tệ nạn xã hội tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội; trách nhiệm của học sinh tham gia phòng, chống bạo lực học đường.
+ Lớp 9: Hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược đối với dân tộc Việt Nam; một số hình ảnh về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; giới thiệu một số bài hát ca ngợi truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam; trách nhiệm của học sinh tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Yêu cầu cần đạt cụ thể đối với học sinh trung học cơ sở trong nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh?
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 5 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt cụ thể đối với học sinh trung học cơ sở trong nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh như sau:
- Hiểu biết về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc qua các thời kì lịch sử dựng nước và giữ nước; truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ; chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo và an ninh biên giới quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Hình thành nhận thức về quốc phòng, an ninh ở mức độ đơn giản, trách nhiệm của học sinh đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
- Có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, có ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?