Môn sinh học 10 Chân trời sáng tạo bài 1 là bài gì?
Môn Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bài 1 là bài gì?
Căn cứ theo Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT năm 2024 về Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên Ngày 01/8/2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì vừa qua các trường trên cả nước hầu hết đã tổ chức khai giảng vào ngày 05 tháng 9 năm 2024.
Cho nên việc soạn bài bắt đầu cho năm học mới là cần thiết, ví dụ như việc soạn bài môn Môn Sinh học 10 Chân trời sáng tạo có thể tham khảo như sau:
Phần Mở đầu Bài 1: Giới thiệu khái quát chương trình môn Sinh học Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học Bài 3: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống Phần một: Sinh học tế bào Chương 1: Thành phần hóa học của tế bào Bài 4: Khái quát về tế bào Bài 5: Các nguyên tố hóa học và nước Bài 6: Các phân tử sinh học trong tế bào Bài 7: Thực hành: Xác định một số thành phần hóa học của tế bào Ôn tập Chương 1 Chương 2: Cấu trúc tế bào Bài 8: Tế bào nhân sơ Bài 9: Tế bào nhân thực Bài 10: Thực hành: Quan sát tế bào Ôn tập Chương 2 Chương 3: Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở tế bào Bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất Bài 12: Thực hành: sự vận chuyển Các chất qua màng sinh chất Bài 13: Chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào Bài 14: Thực hành: một số thí nghiệm về enzyme Bài 15: Tổng hợp các chất và tích lũy năng lượng Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng Bài 17: Thông tin giữa các tế bào Ôn tập chương 3 Chương 4: Chu kì tế bào ,phân bào và công nghê tế bào Bài 18: Chu kỳ tế bào Bài 19: Quá trình phân bào Bài 20: thực hành: quan sát tiêu bản các kì phân bào nguyên phân và giảm phân Bài 21: Công nghệ tế bào Ôn tập chương 4 Phần hai: Sinh học vi sinh vật và virus Chương 5: Vi sinh vật và ứng dụng Bài 22: Khái quát về vi sinh vật Bài 23: Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật Bài 24: Quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật Bài 25: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật Bài 26: Công nghệ vi sinh vật Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiến Bài 28: Thực hành: Lên men Ôn tập chương 5 Chương 6: Virus và ứng dụng Bài 29: Virus Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn Bài 31: Virus gây bệnh Ôn tập chương 6 |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo ./.
Như vậy, môn Sinh học 10 Chân trời sáng tạo bài 1 là bài "Giới thiệu khái quát chương trình môn Sinh học".
Môn sinh học 10 Chân trời sáng tạo bài 1 là bài gì? (Hình từ Interet)
Định hướng chung khi dạy môn Sinh học 10 Chân trời sáng tạo ra sao?
Căn cứ theo Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Phương pháp giáo dục môn Sinh học 10 được thực hiện theo các định hướng chung sau:
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tránh áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học để học sinh có thể tiếp tục tìm hiểu, mở rộng vốn tri thức, tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức sinh học để phát hiện và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn; khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm, sáng tạo trên cơ sở tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động học tập, khám phá, vận dụng.
- Vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Tuỳ theo yêu cầu cần đạt, giáo viên có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề. Các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,...) được sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh (dạy học thực hành, dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, dạy học bằng dự án, dạy học dựa trên trải nghiệm, khám phá; dạy học phân hoá,... cùng các kĩ thuật dạy học phù hợp).
- Các hình thức tổ chức dạy học được thực hiện một cách đa dạng và linh hoạt; kết hợp các hình thức học cá nhân, học nhóm, học ở lớp, học theo hợp đồng, học đảo ngược, học trực tuyến,... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học sinh học.
Coi trọng các nguồn tư liệu ngoài sách giáo khoa và hệ thống các thiết bị dạy học; khai thác triệt để những lợi thế của công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học trên các phương tiện kho tri thức, đa phương tiện, tăng cường sử dụng các tư liệu điện tử (như phim thí nghiệm, thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng,...).
- Dạy học tích hợp thông qua các chủ đề kết nối nhiều kiến thức với nhau. Dạy các chủ đề này, giáo viên cần xây dựng các tình huống đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết các vấn đề về nhận thức, thực tiễn và công nghệ.
Hình thức đánh giá khi học xong môn Sinh học 10 Chân trời sáng tạo như thế nào?
Căn cứ theo Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định hình thức đánh giá khi học xong sinh học 10 như sau:
- Đánh giá thông qua bài viết: bài tự luận, bài trắc nghiệm khách quan, bài tiểu luận, báo cáo kết quả sưu tầm, báo cáo kết quả nghiên cứu, điều tra,...
- Đánh giá thông qua vấn đáp, thuyết trình: trả lời câu hỏi vấn đáp, phỏng vấn, thuyết trình vấn đề nghiên cứu,...
- Đánh giá thông qua quan sát: quan sát quá trình học sinh thực hiện các bài thực hành thí nghiệm, thảo luận nhóm, học ngoài thực địa, tham quan các cơ sở khoa học, sản xuất, tham gia dự án nghiên cứu,… bằng cách sử dụng bảng quan sát, bảng kiểm, hồ sơ học tập,...
- Các hình thức đánh giá trong chương trình giáo dục thường xuyên là gì?
- Ai là người chịu trách nhiệm về các thông tin tuyển sinh của trung tâm giáo dục thường xuyên?
- Trường trung cấp có phải là cơ sở giáo dục nghề nghiệp không?
- Giáo viên là viên chức có phải chuyển chức danh nghề nghiệp khi chuyển cấp dạy?
- Có được ký hợp đồng thỉnh giảng với giáo viên cơ hữu? Tiêu chuẩn của giáo viên thỉnh giảng theo quy định tại Thông tư 44 ra sao?
- Quy định về xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Dự thảo mới nhất như thế nào?
- Top 20 bài thơ khi mới đi học hay nhất? 5 yêu cầu cần đạt trong kỹ thuật đọc môn Tiếng Việt lớp 1 là gì?
- Mẫu văn nghị luận xã hội về thói quen nhuộm tóc của học sinh hiện nay chọn lọc nhất? Học sinh lớp 12 được học môn tự chọn nào?
- Đào tạo kết hợp STEM trong các lớp tháng 12 có gì? Các bước tạo nên bài học STEM ra sao?
- Tuyển tập thơ về chủ đề cho bé mầm non? Bé mầm non mấy tuổi?