Mẫu viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một nhận định bạn thấy tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ?
Mẫu viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một nhận định bạn thấy tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ?
Học sinh, giáo viên tham khảo mẫu viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một nhận định bạn thấy tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ dưới đây:
Mẫu viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một nhận định bạn thấy tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ? Mẫu 1: Trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ, Lê Đạt có một nhận định rất sâu sắc: "Con đường thơ chính là số phận của một nhà thơ". Câu nói này khiến tôi suy nghĩ nhiều về con đường sáng tạo của nhà thơ. Mỗi nhà thơ đều có một hành trình riêng biệt, không ai giống ai. Con đường ấy được hình thành qua sự lao động sáng tạo và sự kiên trì không ngừng nghỉ. Nhà thơ không thể sống mà không sáng tạo, và chính những bài thơ, những dòng chữ là tấm gương phản ánh số phận, cuộc đời của họ. Việc nhà thơ theo đuổi con đường này cũng không dễ dàng, bởi họ phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đôi khi là những giây phút băn khoăn, mơ hồ. Tuy nhiên, chính con đường thơ sẽ mang lại cho họ sự trưởng thành và giúp họ định hình phong cách, tiếng nói riêng. Sự gắn bó với chữ, với thơ sẽ khiến nhà thơ không chỉ có tác phẩm mà còn có một cuộc đời đậm chất nghệ thuật. Mẫu 2 Lê Đạt trong Chữ bầu lên nhà thơ đã nói: "Con đường thơ chính là số phận của một nhà thơ". Điều này thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa nhà thơ và thơ ca. Con đường mà nhà thơ đi không phải chỉ là một sự lựa chọn nghề nghiệp mà là một hành trình của chính cuộc đời họ. Mỗi bài thơ là một dấu ấn trong cuộc sống của họ, mỗi câu chữ như khắc họa một phần số phận, tình cảm và suy tư. Nếu không lao động chăm chỉ, không đổ mồ hôi, tâm huyết vào từng câu chữ, nhà thơ sẽ không thể tạo ra những tác phẩm có giá trị, phản ánh đúng những gì mình muốn gửi gắm. Bởi vậy, "con đường thơ" không chỉ là con đường sáng tạo mà còn là con đường đậm chất nhân sinh, là phương tiện để nhà thơ tìm kiếm, khám phá và khẳng định chính mình trong thế giới nghệ thuật. Mẫu 3 Trong Chữ bầu lên nhà thơ, Lê Đạt nói rằng "Mỗi lần làm một bài thơ, nhà thơ lại phải ứng cử trong một cuộc bầu cử khắc nghiệt của cử tri chữ". Câu nói này làm tôi suy nghĩ về sự khó khăn trong công việc sáng tác thơ. Mỗi bài thơ là một thử thách, một sự cạnh tranh giữa các từ ngữ, hình ảnh và cảm xúc. Nhà thơ không thể tự mãn với bản thân, mà phải liên tục đổi mới, tìm tòi để mỗi bài thơ của mình trở nên độc đáo. Việc sử dụng ngôn từ trong thơ không chỉ là việc lựa chọn các từ vựng thông thường, mà là việc tạo ra một ngôn ngữ riêng biệt, có sức sống và có chiều sâu. Mỗi lần sáng tác, nhà thơ không chỉ đưa ra những ý tưởng mới mà còn phải đối diện với sự khắt khe của chính bản thân mình và của độc giả, như một cuộc bầu cử giữa các chữ và ý tưởng. Mẫu 4 Lê Đạt trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ khẳng định rằng "Con đường thơ chính là số phận của một nhà thơ". Thật vậy, nhà thơ không thể tách rời khỏi thơ ca. Thơ không chỉ là công cụ để họ diễn đạt cảm xúc mà là một phần quan trọng trong cuộc sống của họ. Mỗi bài thơ là một phần của số phận, một phần trong hành trình sáng tạo không ngừng nghỉ. Qua mỗi bài thơ, nhà thơ bộc lộ những suy tư, trăn trở của bản thân, đồng thời tìm cách kết nối với người đọc. Chính vì vậy, con đường thơ của một nhà thơ không chỉ đầy gian nan mà còn là sự khẳng định bản thân, là một cuộc chiến đấu không ngừng nghỉ để vươn tới những giá trị chân thật, sâu sắc. Thơ chính là công cụ để nhà thơ tìm thấy chính mình, và chính qua con đường ấy, số phận của họ sẽ được viết nên. Mẫu 5 Nhận định "Mỗi lần làm một bài thơ, nhà thơ lại phải ứng cử trong một cuộc bầu cử khắc nghiệt của cử tri chữ" trong Chữ bầu lên nhà thơ của Lê Đạt khiến tôi suy nghĩ về sự thử thách và đòi hỏi khắt khe trong quá trình sáng tác. Mỗi bài thơ là một thử thách đối với nhà thơ, là một cuộc "bầu cử" mà họ phải giành chiến thắng bằng chính khả năng chọn lựa và sử dụng từ ngữ của mình. Mỗi từ, mỗi câu, mỗi hình ảnh trong bài thơ đều có thể làm thay đổi cảm nhận của người đọc. Chính vì vậy, nhà thơ phải luôn cẩn trọng, tinh tế trong việc chọn lựa từng từ, từng chữ. Cũng giống như một cuộc bầu cử thực sự, nếu không đủ sức thuyết phục, bài thơ sẽ không được "thông qua", không thể đến với độc giả. Điều này đòi hỏi nhà thơ phải có sự tinh tế, sự kiên trì và sáng tạo trong mỗi lần sáng tác. Mẫu 6 Trong Chữ bầu lên nhà thơ, Lê Đạt viết: "Con đường thơ chính là số phận của một nhà thơ". Qua đó, tác giả muốn khẳng định rằng nhà thơ không thể thiếu thơ trong cuộc đời mình, và chính những bài thơ sẽ là con đường dẫn dắt họ đến với độc giả. Mỗi bài thơ không chỉ là sự kết hợp của ngôn từ mà còn là một phần của số phận, là những trải nghiệm, cảm xúc và suy nghĩ của nhà thơ. Chính nhờ vào thơ ca, nhà thơ tìm thấy con đường riêng cho mình, khẳng định giá trị của bản thân trong thế giới nghệ thuật. Thơ chính là lối đi duy nhất để họ bày tỏ tâm tư, và chỉ có đi theo con đường ấy, nhà thơ mới có thể tồn tại và sống mãi trong lòng người đọc. Mẫu 7 Lê Đạt trong Chữ bầu lên nhà thơ có một câu nói khiến tôi suy nghĩ nhiều: "Con đường thơ chính là số phận của một nhà thơ". Câu nói này thể hiện sự kết nối giữa số phận và nghề nghiệp sáng tác của nhà thơ. Mỗi nhà thơ đều có một con đường riêng, không ai giống ai. Con đường ấy có thể đầy chông gai, thử thách nhưng cũng là nơi giúp họ thể hiện bản thân và tìm kiếm những giá trị nghệ thuật. Sự nghiệp của nhà thơ không phải chỉ là sự sáng tạo ngẫu nhiên, mà là một hành trình dài đầy cố gắng, nỗ lực. Nếu không có sự kiên trì và đam mê, họ sẽ không thể tạo ra những bài thơ mang đậm dấu ấn cá nhân, không thể tồn tại lâu dài trong lòng độc giả. Mẫu 8 Trong Chữ bầu lên nhà thơ, Lê Đạt nhấn mạnh rằng "Con đường thơ chính là số phận của một nhà thơ". Điều này làm tôi liên tưởng đến sự cam kết và sự lựa chọn mà mỗi nhà thơ phải đưa ra trong cuộc đời sáng tác của mình. Nhà thơ không thể bỏ cuộc giữa chừng, không thể chọn một con đường khác vì thơ ca chính là một phần của cuộc sống họ. Con đường ấy có thể đầy gian nan, nhưng chính trong gian nan ấy, nhà thơ tìm thấy bản sắc của mình. Họ phải kiên trì, phải chiến đấu không ngừng nghỉ để viết nên những bài thơ có giá trị. Con đường thơ không chỉ là con đường sáng tạo mà còn là con đường tự khẳng định mình. Mẫu 9 Lê Đạt đã viết: "Mỗi lần làm một bài thơ, nhà thơ lại phải ứng cử trong một cuộc bầu cử khắc nghiệt của cử tri chữ". Điều này thể hiện rằng mỗi bài thơ là một cuộc chiến giữa các từ ngữ, hình ảnh và cảm xúc. Nhà thơ không thể lơ là trong việc lựa chọn ngôn từ, mà phải dùng những từ ngữ chính xác, phù hợp để truyền tải thông điệp một cách mạnh mẽ và sâu sắc. Công việc sáng tác không hề đơn giản, mà là một quá trình tranh đấu với chính bản thân, đối diện với sự khắc nghiệt của ngôn từ để tạo ra những tác phẩm hoàn hảo. Mẫu 10 Trong Chữ bầu lên nhà thơ, Lê Đạt viết: "Tôi ưa những nhà thơ một nắng hai sương, lầm lũi, lực điền trên cánh đồng giấy". Câu nói này làm tôi liên tưởng đến hình ảnh một người nông dân cần cù, lao động miệt mài để gặt hái thành quả. Nhà thơ cũng vậy, họ phải trải qua một quá trình dài và khó khăn để có thể sáng tác ra những bài thơ có giá trị. Không có sự lao động kiên trì, không có sự chăm chỉ, không có sự hy sinh thì sẽ không thể có những tác phẩm nghệ thuật xứng đáng. Sự cần cù và tâm huyết trong công việc sáng tác là điều quan trọng nhất đối với một nhà thơ chân chính. Mẫu 11: Sau khi đọc văn bản Chữ bầu lên nhà thơ của tác giả Lê Đạt, nhận định mà tôi cảm thấy tâm đắc nhất chính là chữ bầu lên nhà thơ. Đây là một phát biểu của một nhà thơ Pháp gốc Do Thái. Quả thực, sự thành công của nhà thơ không phải là một sớm một chiều. Sự tận tụy đem hết tâm trí dùi mài và lao động chữ mới biến ngôn ngữ thành một thứ đặc sản độc nhất. Theo Lê Đạt, cái trẻ cái già của nhà thơ không quyết định bằng tuổi đời mà nó nằm ở sự nội lực của những con chữ, sự thâm thúy sâu sắc ẩn chứa bên trong mỗi con chữ. Có thể nói, qua văn bản Chữ bầu lên nhà thơ ta đã thấy được những quan điểm rất sâu sắc của tác giả về sự đắt giá của từng con chữ trong thơ ca. Mẫu 12 Trong văn bản “Chữ bầu lên nhà thơ”, Lê Đạt đã đưa ra quan niệm: “Con đường thơ chính là số phận của một nhà thơ”. Thật vậy! Một người nghệ sĩ chân chính được đánh giá không phải bởi những danh xưng mà người đời đặt cho họ mà bởi chính những con chữ họ tạo ra trên hành trình “cày cuốc trên cánh đồng giấy”. Con đường thơ gồm rất nhiều con đường riêng khác nhau và số phận của một nhà thơ chỉ có thể tồn tại khi họ đi trên con đường của riêng mình. Để tạo được cái riêng ấy, nhà thơ phải lao động, phải suy nghĩ, phải băn khoăn trăn trở cùng những con chữ, dồn nén tâm huyết, tình cảm của mình trong từng con chữ. Như vậy, những bài thơ được tạo ra mới có sức gợi cảm, mới khơi được ở bạn đọc sự đồng cảm và để lại những dấu ấn phong cách riêng. Một nhà thơ có tồn tại lâu bền trong độc giả hay không phụ thuộc vào tinh thần trách nhiệm, ý chí người nghệ sĩ trên con đường thơ của mình. Mẫu 13: Trong văn bản "Chữ bầu lên nhà thơ" của Lê Đạt, em đặc biệt ấn tượng với nhận định: "Tôi không mê những nhà thơ thần đồng. Tôi ưa những nhà thơ một nắng hai sương, lầm lũi, lực điền trên cánh đồng giấy, đổi bát mồ hôi lấy từng hạt chữ". Câu văn này cho thấy được quan niệm của tác giả trong quá trình lao động và sáng tạo thơ ca. Ông không mê những nhà thơ thần đồng bởi ông cho rằng đã là "trời cho" thì "thường khi cũng bủn xỉn lắm". Ông ví công việc văn chương giống như những người nông dân đi cấy lúa, muốn có đồng cỏ tốt tươi thì phải dày công chăm bón. Với ông, những nhà thơ cũng như vậy, họ phải trải qua quá trình rèn luyện, thực hành liên tục mới có thể tạo ra những bài thơ hay. Qua đây, ta thấy được quan niệm của nhà thơ Lê Đạt trong quá trình sáng tác văn chương. Mẫu 14: Tác giả Lê Quang Đạt đã đưa ra nhận định hay và thú vị là Chữ bầu lên nhà thơ, để làm nổi bật tầm quan trọng của chữ đối với các nhà thơ trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Chữ không chỉ hiểu đơn giản là vỏ âm thanh mà quan trọng đó chính là ngôn ngữ được sử dụng, tổ chức một cách nghệ thuật. Chữ bầu lên nhà thơ là khẳng định vai trò của ngôn ngữ đối với nhà thơ; ngôn ngữ là yếu tố không thể thiếu trong văn học; nó khẳng định tài năng, phong cách của người nghệ sĩ. Ngôn ngữ thơ là tinh hoa tối cao của ngôn ngữ, là kiến trúc ngôn từ đặc biệt; tạo lập và tôn vinh vị thế nhà thơ. Khi nhà thơ cần mẫn với chữ thì sẽ có sự lựa chọn phù hợp nhất để diễn đạt ý cần nói, để tiếng lòng của mình được vang lên, được hữu hình hóa thành câu chữ, âm thanh, nhịp điệu. Nhà thơ Đỗ Phủ hay còn được người đời gọi là “thi thánh” với bài thơ Thu hứng đã sử dụng những câu chữ mang tính ước lệ, lời thơ buồn với những âm vang và nhịp điệu đã đưa người đọc đến với thế giới cảm xúc tâm hồn của nhà thơ. Quá trình sáng tạo nghệ thuật đầy sự khó khăn, vất vả, nhà thơ phải thổi hồn vào tác phẩm thông qua ngôn ngữ thơ ca, phải dựa vào chữ để tạo ra những tác phẩm đặc sắc. Điều đó cũng cho ta thấy Chữ bầu lên nhà thơ là một nhận định đúng. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một nhận định bạn thấy tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một nhận định bạn thấy tâm đắc trong văn bản Chữ bầu lên nhà thơ? (Hình từ Internet)
Các điều kiện để học sinh lớp 10 được học vượt lớp là gì?
Căn cứ khoản 4 Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định học sinh lớp 10 được học vượt lớp khi:
- Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
- Hiệu trưởng thành lập Hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: đại diện của Lãnh đạo trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học.
- Căn cứ kết quả khảo sát của Hội đồng khảo sát, tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.
Học sinh lớp 10 hiện nay bao nhiêu tuổi?
Tại khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 có quy định về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
2. Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Học sinh học vượt lớp trong trường hợp phát triển sớm về trí tuệ;
b) Học sinh học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
....
Như vậy, tuổi của học sinh lớp 10 hiện nay là 15 tuổi theo quy định của pháp luật.
*Lưu ý: Không áp dụng đối với trường hợp học sinh phát triển sớm về trí tuệ hoặc học ở độ tuổi cao hơn theo quy định.










- 3+ bài văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống lớp 8? Trường trung học cơ sở có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- Lời bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim? Hợp âm bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim?
- Danh sách bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam năm 2024? Quy định về tập luyện và thi đấu thể thao trong nhà trường?
- Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- 5+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ? Đặc điểm tính chất nội dung môn Ngữ Văn?
- Tổng hợp 100+ mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 hay, cảm động?
- Top 4 dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích? Yêu cầu khi dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường?
- 3+ mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích sáng tạo? Tuyển sinh lớp 6 năm 2025 áp dụng quy chế nào?
- Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
- Hội đồng tuyển sinh trung học phổ thông gồm những ai? Quy trình tuyển sinh trung học phổ thông như thế nào?