Mẫu viết đoạn văn bày tỏ tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã nghe, đã đọc?
Viết đoạn văn bày tỏ tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã nghe, đã đọc?
Dưới đây là 04 mẫu viết đoạn văn bày tỏ tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã nghe, đã đọc như sau:
Mẫu 1: Cảm nghĩ về nhân vật dế mèn trong dế mèn phiêu lưu ký
Dế Mèn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài là một nhân vật khiến em vô cùng yêu thích. Lúc đầu, Dế Mèn là một chàng dế trẻ trung, khỏe mạnh nhưng kiêu căng, ngạo mạn. Chính sự bồng bột ấy đã khiến Dế Mèn vô tình gây ra cái chết đau lòng cho Dế Choắt. Nhưng điều em trân trọng nhất ở Dế Mèn chính là sự thay đổi. Sau sai lầm ấy, Dế Mèn biết hối hận, trưởng thành hơn và quyết tâm lên đường phiêu lưu để giúp đỡ mọi người. Qua mỗi hành trình, Dế Mèn không chỉ học được những bài học ý nghĩa mà còn trở thành một chàng dế dũng cảm, nghĩa hiệp và biết sống vì người khác. Hình ảnh Dế Mèn khiến em hiểu rằng ai cũng có thể mắc sai lầm, nhưng quan trọng là biết sửa chữa và hoàn thiện bản thân mỗi ngày.
Mẫu 2: Cảm nghĩ về nhân vật chị dậu trong tắt đèn
Chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố là một nhân vật khiến em vô cùng xúc động và khâm phục. Chị là một người phụ nữ nghèo khổ nhưng vô cùng mạnh mẽ và giàu lòng yêu thương. Khi chồng bị bắt vì không có tiền nộp sưu, chị đã nhẫn nhịn, chịu đựng để bảo vệ gia đình. Nhưng khi bị dồn ép đến mức không thể chịu nổi, chị Dậu đã dũng cảm vùng lên chống lại bọn tay sai để bảo vệ chồng. Hình ảnh ấy khiến em vừa xót xa, vừa khâm phục nghị lực phi thường của chị. Dù cuộc đời chị nhiều cay đắng, chị vẫn không khuất phục trước số phận. Nhân vật chị Dậu giúp em hiểu hơn về sự khổ cực của những người nông dân xưa và trân trọng hơn cuộc sống ấm no ngày nay.
Mẫu 3: cảm nghĩ về nhân vật thánh gióng trong truyền thuyết thánh gióng
Thánh Gióng là một trong những nhân vật mà em vô cùng yêu thích. Câu chuyện về Gióng không chỉ là một truyền thuyết anh hùng mà còn chứa đựng những bài học ý nghĩa về lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu bảo vệ quê hương. Gióng từ một cậu bé lên ba bỗng vươn mình lớn dậy, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt xông pha trận mạc để đánh đuổi giặc ngoại xâm. Hình ảnh Gióng oai phong, dũng mãnh khiến em vô cùng ngưỡng mộ. Điều làm em cảm động nhất chính là sự hi sinh cao cả của Gióng: sau khi đánh thắng giặc, Gióng bay về trời, để lại lòng tiếc thương và sự kính trọng trong lòng nhân dân. Câu chuyện về Thánh Gióng giúp em hiểu rằng lòng yêu nước không chỉ thể hiện bằng lời nói mà còn phải hành động để bảo vệ và xây dựng đất nước.
Mẫu 4: cảm nghĩ về nhân vật lão hạc trong truyện lão hạc
Nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao để lại trong em nhiều cảm xúc xót xa và thương cảm. Lão là một người nông dân nghèo khổ nhưng giàu lòng tự trọng và tình thương con. Vì muốn dành dụm tiền cho con trai, lão chấp nhận chịu đói, ăn củ chuối, rau dại để sống qua ngày. Hình ảnh lão khóc khi bán cậu Vàng khiến em cảm nhận rõ hơn tình cảm sâu sắc mà lão dành cho người bạn nhỏ bé của mình. Nhưng điều khiến em xúc động nhất chính là cách lão chọn cái chết để giữ trọn nhân phẩm, không muốn phiền lụy đến ai. Câu chuyện về Lão Hạc khiến em vừa thương cảm vừa khâm phục, giúp em hiểu hơn về những nỗi khổ của người nông dân xưa và trân trọng hơn những giá trị của lòng tự trọng, tình thương và sự hi sinh.
Lưu ý: Mẫu viết đoạn văn bày tỏ tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã nghe, đã đọc chỉ mang tính tham khảo!
Mẫu viết đoạn văn bày tỏ tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã nghe, đã đọc?
Làm thế nào để đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 4?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh lớp 4 gồm
- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.
Đánh giá học sinh lớp 4 mục đích như thế nào?
Căn cứ tại Điều 3 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì mục đích đánh giá học sinh lớp 4 là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:
- Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
- Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.