Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6? Học sinh lớp 6 được hưởng những quyền lợi gì khi đi học?

Học sinh tham khảo các mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6? Những quyền lợi nào học sinh lớp 6 sẽ được hưởng?

Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6?

Dưới đây là một số mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ Văn lớp 6 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6 - mẫu số 1

Hàng năm vào ngày 28 tháng Chạp, gia đình tôi thường quây quần bên nhau để gói bánh chưng cho ngày Tết. Bất kể công việc bộn bề thế nào, vào ngày này, mọi người đều được quây quần để tận hưởng khoảng thời gian bên gia đình. Điều này khiến tôi mong chờ dịp Tết vô cùng.

Ngày Tết, mọi người trong gia đình tất bật chuẩn bị cho phong tục gói bánh chưng. Bà và mẹ đi chợ mua nguyên liệu gói bánh, còn ông nội và bố thì dọn nồi bánh to tướng của gia đình. Tôi được phân công rửa lá dong, công việc mà tôi đã biết làm từ khi còn bé, để chuẩn bị cho công đoạn gói bánh. Vào dịp Tết, được cùng mọi người làm việc, em thấy thích thú và háo hức vô cùng.

Khi mọi công tác chuẩn bị đã được thực hiện xong thì ông nội tôi bắt đầu gói bánh. Đầu tiên, ông sử dụng những chiếc khuôn hình vuông để tạo hình cho chiếc bánh. Cách này sẽ giúp bánh giữ được hình dạng vuông vức và không bị méo mó. Tiếp theo, ông xếp từng chiếc lá dong vào khuôn, sau đó đổ một lớp gạo nếp, thịt lợn và đậu xanh lên trên. Cuối cùng, ông sẽ dùng lạt mềm để buộc chặt chiếc bánh lại. Công đoạn gói bánh tuy đơn giản nhưng để tạo ra một chiếc bánh chưng đẹp đòi hỏi sự kiên nhẫn, cẩn thận và rất nhiều kỹ năng. Khi gia đình gói bánh cùng nhau, mọi người thường trò chuyện và cười đùa rất vui vẻ.

Đối với tôi dịp Tết nguyên đán thật đặc biệt vì tôi được về quê, dành thời gian bên gia đình nhiều hơn. Tôi sẽ không bao giờ quên cảm giác hạnh phúc khi được đoàn tụ với những người thân yêu của mình.

Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6 - mẫu số 2

Năm nào cũng vậy, vào đêm giao thừa, làng tôi tổ chức gói bánh chưng để tặng những người có hoàn cảnh khó khăn trong vùng. Đó là một trong những trải nghiệm ý nghĩa nhất đối với tôi.

Từ sáng sớm, tôi đã cùng mẹ và các dì ra chợ mua những nguyên liệu cần thiết để gói bánh chưng. Đầu làng, người ta vừa rửa lá dong vừa trò chuyện rôm rả. Thanh niên trong làng được phân công khuân vác dụng cụ làm bánh, bàn ghế,… để chuẩn bị cho việc gói bánh. Không khí thật đông đúc và nhộn nhịp. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, trưởng thôn kể về ý nghĩa của buổi gói bánh chưng hôm ấy. Ai cũng có công việc, ai cũng bận rộn nhưng ánh lên trên gương mặt họ là sự hào hứng, phấn khởi.

Mọi người ngồi quây quần giữa sân nhà văn hóa để gói bánh. Lá dong sau khi rửa sạch, phơi khô được xếp ngay ngắn vào từng khuôn bánh. Mọi người lần lượt cho nguyên liệu vào khuôn. Rồi những bàn tay khéo léo thoăn thoắt gói, buộc dây cố định trên chiếc bánh chưng hình vuông.

Sau khi gói, bánh được cho vào nồi gang và đun trên bếp củi. Bánh chưng sau khi chín sẽ tỏa ra một mùi thơm rất đặc biệt. Xôi có vị ngọt của nếp, bùi bùi của thịt lợn và bùi bùi của đậu xanh. Sau khi hoàn thành, những chiếc bánh này sẽ được đem tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trong khu phố. Bằng cách này, mọi người đều mong muốn mang đến một cái Tết ấm áp và đủ đầy hơn cho những người kém may mắn hơn.

Bánh chưng là một loại bánh truyền thống của người dân Việt Nam. Chia sẻ bánh chưng với những người thân yêu là một truyền thống đặc biệt, và việc thưởng thức chúng cùng nhau có thể là một niềm vui thực sự. Tôi hy vọng rằng truyền thống này sẽ được bảo tồn và phát huy, vì đó là cách để chúng ta cùng nhau bước sang một năm mới đầy may mắn.

Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6 - mẫu số 3

Mọi năm, mỗi khi dịp Tết đến, bố mẹ em luôn thu xếp công việc để đưa em về quê ăn tết cùng ông bà. Được sống trong tình yêu thương của ông bà, được trải qua khoảnh khắc quây quần gói bánh chưng cùng gia đình khiến cho em cảm thấy ngày tết thật tuyệt vời biết bao

Ngày nay, khi nhiều nhà đã không còn thói quen gói bánh chưng thì gia đình em vẫn luôn giữ lại nếp truyền thống ấy. Năm nay, em xung phong dọn bếp và trải một lớp giấy bóng để làm bánh cho sạch sẽ, sau đó em sẽ phụ trách rửa lá dong được ông ngoại hái ngoài vườn cho thật sạch để gói bánh. Ông ngoại đã lựa chọn lá to nhất, xanh nhất và đẹp nhất vườn, chắc chắn bánh chưng được gói bằng những chiếc lá này sẽ rất đẹp! Mẹ và bà em lần lượt mang nguyên liệu ra. Sau đó, mỗi người sẽ ngồi gói những chiếc bánh thơm ngon của riêng mình. Mọi người đều cho nguyên liệu vào khuôn, sau đó nhanh tay gói và buộc dây để cố định trên những chiếc bánh vuông vức. Nhưng ông em vốn đã là một nghệ nhân gói bánh chưng của làng thì ông không cần đến khuôn, bánh của ông vẫn đẹp đến kì lạ.

Khi những chiếc bánh xanh của gia đình đã được gói và nấu chín, bà em phụ trách xếp chúng vào nồi gang trên bếp củi. Bánh chưng sau khi nấu chín sẽ tỏa ra một mùi thơm đặc biệt, có mùi thơm dịu của gạo nếp, vị béo của thịt lợn và vị bùi bùi của đậu xanh. Sau khi bánh chín, bố và ông lấy bánh ra, ép lại cho ráo nước. Cuối cùng, em và mẹ chọn chiếc bánh đẹp nhất đặt lên bàn thờ để thắp hương cho tổ tiên.

Gói bánh chưng với gia đình là một trải nghiệm đặc biệt và hạnh phúc. Tết trở nên ý nghĩa và ấm áp hơn khi được ngồi cùng bà, cùng mẹ ngồi bên nồi bánh chưng đang sôi sùng sục. Em mong rằng truyền thống này sẽ được gìn giữ và phát huy mãi về sau.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6?

Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6? (Hình ảnh từ Internet)

Học sinh lớp 6 được hưởng những quyền lợi gì khi đi học?

Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về quyền lợi của học sinh lớp 6, cụ thể như sau:

- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT

- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như sau:

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại như: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật.

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.

- Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba.

- Nhận biết được số tiếng, số dòng, vần, nhịp của thơ lục bát.

- Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ.

- Nhận biết và nêu được tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ.

- Nhận biết được hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất của hồi ký hoặc du ký.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết môn Ngữ văn lớp 6? Học sinh lớp 6 được hưởng những quyền lợi gì khi đi học?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn Bài học đường đời đầu tiên ngắn nhất? Học sinh lớp 6 được khen thưởng tuyên dương trước lớp hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể về gia đình của em lớp 6 chọn lọc hay nhất? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Môn Ngữ Văn có phải là phương tiện giao tiếp dành cho học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 44

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;