Mẫu văn nghị luận về sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân lớp 8? Có mấy mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 8?
Mẫu văn nghị luận về sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân lớp 8?
*Mời các bạn học sinh lớp 8 tham khảo mẫu văn nghị luận về sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân lớp 8 dưới đây nhé!
Mẫu 1:
Đối với mỗi người, việc tham gia giao thông là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng thử hỏi, trong những lần ra đường, chúng ta đã thật sự nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông? Liệu có bao giờ bạn chứng kiến một người cố tình vượt đèn đỏ, đi sai làn, hoặc thậm chí là phóng nhanh vượt ẩu, bất chấp mọi cảnh báo? Những hành vi này không chỉ là sự thiếu ý thức mà còn đẩy chính bản thân và những người xung quanh vào tình thế nguy hiểm. Thực tế, sự tùy tiện trong giao thông đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đe dọa không chỉ an toàn của mỗi cá nhân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn chung của xã hội. Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông, trong năm 2024, toàn quốc đã xảy ra hơn 16.000 vụ tai nạn giao thông, khiến gần 7.000 người tử vong và gần 13.000 người bị thương. Đáng chú ý, các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường và không đội mũ bảo hiểm chiếm đến 60% tổng số vụ tai nạn. Những hành vi này không chỉ làm gia tăng nguy cơ tai nạn mà còn gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Hành vi vượt đèn đỏ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn. Mặc dù đèn tín hiệu đã chuyển sang đỏ, rất nhiều người vẫn không ngừng lại, thậm chí cố gắng vượt qua, bất chấp nguy hiểm. Đây là một hành động vô cùng nguy hiểm, đặc biệt tại những ngã tư đông đúc. Mới đây, tại TP.HCM, đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm chỉ vì một chiếc xe vượt đèn đỏ, khiến hai người thiệt mạng. Bên cạnh đó, việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cũng là một thói quen nguy hiểm của không ít người. Mặc dù đã có quy định bắt buộc, nhưng tình trạng này vẫn phổ biến, đặc biệt là ở những khu vực nông thôn hoặc vùng ngoại ô. Theo một khảo sát của Bộ Giao thông Vận tải, có khoảng 45% người tham gia giao thông bằng xe máy không đội mũ bảo hiểm, khiến họ gặp nguy hiểm gấp nhiều lần khi xảy ra tai nạn. Để giải quyết tình trạng này, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt luật giao thông, không vượt đèn đỏ, không sử dụng điện thoại khi lái xe, và đặc biệt là luôn đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường xử phạt nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm, đồng thời đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền về an toàn giao thông. Chỉ khi mỗi người dân có ý thức và trách nhiệm trong việc tham gia giao thông, tình trạng tai nạn giao thông mới có thể giảm thiểu. Và đó cũng chính là cách chúng ta xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh. |
Mẫu 2:
Chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng từng chứng kiến cảnh tượng một chiếc xe máy phóng vội vã vượt qua đèn đỏ trong khi hàng trăm chiếc xe khác đang dừng lại, hay có những người vô tư lướt qua vạch kẻ đường như thể không có sự phân làn. Những hành động này, tưởng chừng như nhỏ nhặt, nhưng lại góp phần tạo nên những "thảm họa" giao thông. Tùy tiện khi tham gia giao thông, dù là hành vi nhỏ nhưng lại có thể mang đến những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến chính người vi phạm mà còn đến cuộc sống của hàng nghìn người khác. Sự thiếu ý thức này đang ngày càng gia tăng, trở thành vấn đề nhức nhối mà chúng ta không thể bỏ qua. Giao thông luôn là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của xã hội, và mỗi người dân đều có nghĩa vụ tham gia giao thông một cách có trách nhiệm. Tuy nhiên, tình trạng một bộ phận người dân tham gia giao thông một cách tùy tiện đang ngày càng phổ biến, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Điều này không chỉ gây ra những vụ tai nạn giao thông mà còn làm mất trật tự và hiệu quả trong công tác quản lý giao thông. Một trong những hành vi phổ biến là việc đi sai làn đường. Dù có biển báo và vạch kẻ đường rõ ràng, nhiều người vẫn phớt lờ và cố tình đi vào làn đường ngược chiều, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, năm 2023, có đến 25% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các ngã tư, trong đó phần lớn là do các hành vi vi phạm như đi sai làn đường và vượt đèn đỏ. Một hành vi khác cũng rất nguy hiểm là việc sử dụng điện thoại khi lái xe. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tai nạn giao thông, đặc biệt là khi người lái xe không chú ý quan sát và không kịp phản ứng trước các tình huống bất ngờ. Theo một nghiên cứu của WHO, việc sử dụng điện thoại khi lái xe làm tăng nguy cơ tai nạn lên gấp ba lần. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người tham gia giao thông trong tình trạng này. Ngoài ra, việc không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là một thói quen nguy hiểm, dù luật đã quy định rất rõ về việc này. Theo báo cáo của Cục Cảnh sát Giao thông, khoảng 30% số ca tử vong do tai nạn giao thông là do người tham gia không đội mũ bảo hiểm. Đây là một con số đáng báo động và cần có giải pháp quyết liệt để cải thiện. Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường xử phạt, cần phải có những biện pháp giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về việc tuân thủ luật lệ giao thông. Chính quyền và các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, đồng thời đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền về an toàn giao thông, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Nếu mỗi người dân đều nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông, tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm đi đáng kể, góp phần xây dựng một xã hội giao thông văn minh và an toàn. |
Mẫu 3:
Mỗi năm, hàng nghìn vụ tai nạn giao thông xảy ra, cướp đi hàng ngàn sinh mạng và gây ra những thiệt hại không thể đo đếm. Điều gì khiến những con số ấy không ngừng tăng lên? Một trong những nguyên nhân chính không thể không kể đến là hành vi tùy tiện khi tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân. Mặc dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp, song sự bất chấp luật lệ vẫn xảy ra hàng ngày. Có lẽ, lúc này chúng ta cần tự hỏi: Liệu xã hội của chúng ta có thể thực sự giảm thiểu tai nạn giao thông khi mà ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa thay đổi? Theo báo cáo từ Cục Cảnh sát Giao thông, trong năm 2024, số vụ tai nạn giao thông đã tăng 15% so với năm trước đó, với hơn 6.500 người tử vong và hơn 12.000 người bị thương. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các hành vi như vượt đèn đỏ, đi sai làn, không đội mũ bảo hiểm và sử dụng điện thoại khi lái xe. Các nghiên cứu cho thấy, tai nạn giao thông thường xảy ra nhiều hơn vào giờ cao điểm, khi mọi người có xu hướng vội vã và không tuân thủ các quy tắc giao thông. Một hành vi phổ biến nhưng rất nguy hiểm là vượt đèn đỏ. Mặc dù hệ thống đèn giao thông đã được cải thiện và lắp đặt nhiều ở các tuyến đường, nhưng vẫn có không ít người tham gia giao thông cố tình vi phạm. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở các ngã tư, nơi giao thông đông đúc và phức tạp. Một báo cáo của Viện nghiên cứu Giao thông Vận tải cho thấy, có tới 35% tai nạn tại các ngã tư là do vượt đèn đỏ. Việc sử dụng điện thoại khi lái xe cũng là một thói quen tai hại mà không ít người mắc phải. Khi dùng điện thoại, người lái xe không thể tập trung vào việc điều khiển phương tiện, làm giảm khả năng phản xạ khi gặp tình huống bất ngờ. Một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Giao thông cho thấy, việc sử dụng điện thoại khi lái xe làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn lên đến 50%. Ngoài ra, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là một hành vi vi phạm rất phổ biến, mặc dù các cơ quan chức năng đã đưa ra quy định bắt buộc. Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, mỗi năm, hơn 40% các ca tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến xe máy là do không đội mũ bảo hiểm. Để giảm thiểu tình trạng này, trước hết, mỗi người tham gia giao thông cần phải nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. Đồng thời, chính quyền cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Chỉ khi mỗi người dân có trách nhiệm trong việc tham gia giao thông, tình trạng tai nạn giao thông mới có thể giảm bớt. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu văn nghị luận về sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân lớp 8 chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu văn nghị luận về sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân lớp 8? Có mấy mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 8? (Hình từ Internet)
Có mấy mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 8?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về các mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 8 bao gồm:
(1) Mức Tốt:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
(2) Mức Khá:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
(3) Mức Đạt:
- Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
- Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
(4) Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Số lượng bài đánh giá thường xuyên của học sinh lớp 8 quy định thế nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định số lượng bài đánh giá thường xuyên của học sinh lớp 8 trong học kì như sau:
- Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
- Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
+ Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
+ Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
+ Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
- Mẫu viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm trữ tình? Đánh giá cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 10 như thế nào?
- 5+ Mẫu viết một bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân? Các hoạt động trải nghiệm học sinh tiểu học?
- 3+ viết 4-5 câu kể về cô giáo hoặc thầy giáo của em lớp 2? 3 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 theo Quyết định 709?
- 10+ Tả cây bóng mát lớp 4 hay nhất? Giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng về bảo vệ môi trường ra sao?
- Có được tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học?
- Dự kiến thí điểm tuyển giáo viên trình độ cao đẳng dạy một số môn phổ thông?
- Quản lý giáo dục mầm non bao gồm những hoạt động gì?
- 3+ Đoạn văn cảm nhận về người lính? Nguyên tắc giáo dục quốc phòng và an ninh gì?
- 5+ Phân tích bài thơ Việt Bắc? Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 như thế nào?
- 3+ Viết một bức thư gửi cho bạn thân lớp 4? Đánh giá học sinh lớp 4 cần đảm bảo những yêu cầu nào?