Mẫu văn nghị luận về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8?

Mẫu văn nghị luận về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8? 3 loại ngữ liệu môn Ngữ văn của học sinh lớp 8 sẽ được học là gì?

Mẫu văn nghị luận về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8?

Học sinh tham khảo mẫu văn nghị luận về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8 dưới đây:

Mẫu văn nghị luận về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8

Mẫu số 1:

Tác phẩm "Lượm" của nhà thơ Tố Hữu không chỉ là bài thơ về hình ảnh một cậu bé nhỏ tuổi tham gia kháng chiến, mà còn là bài học về lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu và sự hy sinh vì đất nước. Trong bài thơ, Lượm là hình ảnh tiêu biểu của thế hệ thanh niên thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Dù còn nhỏ tuổi, Lượm đã sẵn sàng dấn thân vào cuộc chiến, mang theo trong mình niềm tự hào dân tộc và một tình yêu lớn lao đối với đất nước.

Qua hình ảnh cậu bé Lượm, tác giả đã khắc họa rõ nét tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc trong thời kỳ chiến tranh. Lượm không chỉ là một người chuyển thư, mà còn là biểu tượng cho lòng quả cảm của thế hệ trẻ, luôn sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Cậu bé Lượm là người chiến sĩ nhỏ tuổi nhưng đầy dũng cảm, là hình ảnh đẹp đẽ của thanh niên trong thời kỳ kháng chiến, dám đối mặt với mọi khó khăn và nguy hiểm vì lý tưởng độc lập tự do.

Liên hệ với hiện nay, dù đất nước đã hòa bình, nhưng lòng yêu nước và sự tự hào dân tộc vẫn là giá trị vô cùng quan trọng. Các bạn trẻ hôm nay có thể không phải ra trận, nhưng việc học hành chăm chỉ, lao động sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc từ những việc làm nhỏ nhất cũng chính là tiếp nối tinh thần yêu nước mà thế hệ đi trước đã thể hiện. Lòng yêu nước không chỉ thể hiện qua hành động lớn lao mà còn qua những việc làm giản dị nhưng đầy ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày.

Mẫu số 2:

Tác phẩm "Chiếc lược ngà" của nhà văn Nguyễn Quang Sáng là câu chuyện xúc động về tình cha con và nghị lực vượt khó trong hoàn cảnh chiến tranh. Nhân vật chính trong câu chuyện, ông Sáu, không chỉ là người cha yêu thương con mà còn là hình mẫu của một con người vượt qua mọi gian khổ để thực hiện mục tiêu lớn lao. Từ những khó khăn, mất mát trong chiến tranh, ông vẫn kiên trì với niềm tin vào sự đoàn tụ với gia đình, không chỉ để tìm lại tình yêu thương mà còn để khắc phục những sai lầm trong quá khứ.

Trong câu chuyện, chiếc lược ngà trở thành biểu tượng của tình yêu và nỗ lực không ngừng nghỉ. Mặc dù trong hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt, chiếc lược không chỉ là vật dụng bình thường mà còn là món quà đầy tình cảm mà ông Sáu dành tặng cho con gái của mình. Đây là sự kết hợp giữa tình cảm gia đình và nghị lực vượt khó trong hoàn cảnh khó khăn. Chính chiếc lược ngà đã khơi dậy trong chúng ta những suy nghĩ về việc sống có trách nhiệm và không bỏ cuộc, dù trong hoàn cảnh khó khăn đến đâu.

Liên hệ với cuộc sống hiện nay, tinh thần vượt khó trong "Chiếc lược ngà" vẫn rất cần thiết, đặc biệt là trong thời đại đầy thử thách và biến động. Mỗi người chúng ta cần phải rèn luyện cho mình sự kiên trì, nỗ lực và không bao giờ bỏ cuộc trước những khó khăn trong học tập và công việc. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể đạt được thành công và không để lại hối tiếc về những cơ hội đã qua. Từ câu chuyện của ông Sáu và chiếc lược ngà, chúng ta nhận ra rằng trong mọi hoàn cảnh, chỉ cần có ý chí và quyết tâm, chúng ta sẽ vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống.

Mẫu số 3:

Tác phẩm "Nhớ rừng" của Thế Lữ là một bài thơ nổi bật trong nền văn học hiện đại Việt Nam, viết về tình cảm sâu sắc của một con hổ hoang dã nhớ lại những ngày tháng tự do trong rừng núi trước khi bị bắt vào vườn bách thú. Trong bài thơ, con hổ, với sự oán hận và tiếc nuối, thể hiện cảm xúc đau đớn vì mất đi sự tự do và tình yêu với thiên nhiên.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào tác phẩm từ một góc độ khác, ta có thể thấy đây cũng là một lời nhắc nhở về lòng yêu nước, tình yêu với quê hương. Hổ trong bài thơ không chỉ là một con vật, mà còn là biểu tượng cho những con người yêu tự do, yêu quê hương và không muốn bị cướp đi quyền sống độc lập. Đọc bài thơ, chúng ta cảm nhận được sự đau khổ của những con người phải chịu cảnh mất tự do, bị kìm hãm bởi những thế lực bên ngoài. Đó là hình ảnh của một đất nước từng bị đô hộ, bị xâm lược và phải đấu tranh để giành lại độc lập.

Liên hệ với thực tiễn hôm nay, lòng yêu nước và sự tự do chính là những giá trị mà thế hệ trẻ chúng ta cần phải trân trọng và bảo vệ. Dù trong hoàn cảnh hòa bình, chúng ta vẫn cần có trách nhiệm đối với đất nước, cần phải phát huy tinh thần yêu nước qua học tập, công việc, và tham gia bảo vệ những giá trị của dân tộc. Tình yêu quê hương đất nước không chỉ là nỗi niềm trong những năm tháng chiến tranh, mà nó cần phải được duy trì và phát huy trong thời bình.

Mẫu số 4:

Trong tác phẩm "Làng" của Kim Lân, chúng ta gặp nhân vật ông Hai, người nông dân luôn yêu quê hương, nhưng phải đối diện với nghịch cảnh lớn lao khi làng ông bị địch chiếm đóng. Tác phẩm không chỉ miêu tả sâu sắc tâm lý của một người yêu làng yêu nước, mà còn là bài học về lòng dũng cảm, sự kiên cường trong cuộc sống.

Ông Hai không chỉ là người yêu làng, mà còn là người luôn hướng về quê hương dù phải chịu đựng nhiều thử thách, đau khổ. Khi nghe tin làng mình bị chiếm đóng, ông cảm thấy đau đớn và muốn trở lại chiến đấu vì quê hương. Tuy nhiên, trong lúc đau lòng, ông vẫn giữ vững được niềm tin vào đất nước, vào những gì tốt đẹp nhất mà dân tộc đang bảo vệ. Tác phẩm cho chúng ta thấy rằng dù trong khó khăn, thử thách, chúng ta cần phải giữ vững lòng kiên trì và dũng cảm, không bỏ cuộc trước nghịch cảnh.

Liên hệ với thực tế, trong xã hội hiện đại, khi đối mặt với những vấn đề khó khăn trong học tập, công việc hay cuộc sống, mỗi người chúng ta cần học hỏi từ tinh thần kiên cường của ông Hai trong "Làng". Lòng dũng cảm không phải là sự bạo gan, mà là sự kiên nhẫn, quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách để hướng đến mục tiêu cuối cùng.

Mẫu số 5:

Tác phẩm "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận là một bài thơ đẹp về niềm tự hào, khát vọng lao động và vươn lên trong cuộc sống. Bài thơ là một khúc ca về sức mạnh của con người trong công cuộc khai thác biển khơi, với hình ảnh những con thuyền vươn ra khơi xa trong ánh sáng của niềm tin và hy vọng.

Mỗi câu thơ, mỗi hình ảnh trong bài thơ đều thể hiện một khát vọng lớn lao, niềm tin vào sức mạnh của con người và sự đoàn kết. Đoàn thuyền đánh cá không chỉ là hình ảnh của những người lao động đang ra khơi, mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn lên trong cuộc sống, khát vọng làm chủ thiên nhiên và hoàn cảnh để đạt được thành công. Những người đánh cá trong bài thơ không ngừng vươn tới mục tiêu, dẫu phải đối mặt với bao thử thách, nhưng họ vẫn giữ niềm tin vào tương lai.

Liên hệ với cuộc sống hiện nay, khát vọng vươn lên vẫn là động lực quan trọng để mỗi người có thể thành công. Trong xã hội ngày nay, những khó khăn vẫn luôn hiện hữu, nhưng với khát vọng lớn lao và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, chúng ta có thể vượt qua được mọi thử thách. Những bài học từ "Đoàn thuyền đánh cá" sẽ luôn là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ hôm nay trong công cuộc vươn lên, chinh phục những đỉnh cao của cuộc sống.

*Lưu ý: thông tin về mẫu văn nghị luận về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8 chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu văn nghị luận về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8?

Mẫu văn nghị luận về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8? (Hình từ Internet)

3 loại ngữ liệu môn Ngữ văn của học sinh lớp 8 sẽ được học là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngữ liệu môn Ngữ văn lớp 8 gồm:

(1). Văn bản văn học

- Truyện cười, truyện ngắn, truyện lịch sử

- Thơ trào phúng, thơ thất ngôn bát cú, thơ tứ tuyệt luật Đường; thơ sáu, bảy chữ

- Hài kịch

(2). Văn bản nghị luận

- Nghị luận xã hội

- Nghị luận văn học

(3). Văn bản thông tin

- Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, văn bản giới thiệu một cuốn sách

- Văn bản kiến nghị

Học sinh lớp 8 có những quyền gì?

Theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 8 có một số quyền hạn như sau:

(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 8 mẫu bài thơ tự do lớp 8 chủ đề nhà trường? Yêu cầu về nội dung Chương trình giáo dục trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhân hóa là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ nhân hóa? Có cần nhận biết và phân tích được các biện pháp tu từ khi học môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Ẩn dụ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ ẩn dụ? Câu hỏi tu từ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Điệp ngữ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hiện nay ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách soạn văn bài Quang Trung đại phá quân Thanh? Những tiêu chí nào cần đạt khi đọc hiểu văn bản văn học trong ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích hay, chất lượng?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Vịnh khoa thi hương của Trần Tế Xương ngắn gọn, cảm xúc? Học sinh lớp 8 phải ứng xử với giáo viên như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn văn 8 bài Lá Đỏ mới nhất 2025? Trách nhiệm với môi trường sống của học sinh lớp 8 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ đề cương ôn thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 mới nhất 2025? Phương pháp giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8 có những định hướng nào?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 909

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;