Mẫu thuyết minh về món ăn truyền thống ngày Tết Nguyên Đán 2025? 4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9 ra sao?
Mẫu thuyết minh về món ăn truyền thống ngày Tết Nguyên Đán 2025?
Tham khảo ngay mẫu thuyết minh về món ăn truyền thống ngày Tết Nguyên Đán 2025 dưới đây:
Mẫu thuyết minh về món ăn truyền thống ngày Tết Nguyên Đán 2025 Mẫu thuyết minh về bánh chưng Bánh chưng, món ăn đã gắn liền với Tết Nguyên Đán từ bao đời nay, không chỉ là một món ăn đơn thuần mà còn mang trong mình những ý nghĩa sâu sắc về văn hóa và tình cảm gia đình. Nguyên liệu để làm bánh chưng rất đơn giản, chủ yếu gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt ba chỉ, lá dong. Tuy nhiên, để tạo nên một chiếc bánh chưng ngon, người làm phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ khâu chọn nguyên liệu cho đến các công đoạn gói, luộc. Gạo nếp phải chọn loại hạt tròn, mẩy, thơm. Đậu xanh phải tách vỏ, đãi sạch rồi ngâm cùng gạo. Thịt ba chỉ chọn loại mỡ nhiều, thịt ít để bánh có vị béo ngậy. Lá dong phải tươi, không bị sâu bệnh. Quy trình làm bánh chưng khá công phu. Gạo và đậu xanh sau khi ngâm được trộn đều với nhau. Thịt ba chỉ được luộc chín rồi thái miếng vừa ăn. Người ta dùng lá dong gói từng lớp gạo, đậu, thịt lại với nhau thành hình vuông hoặc hình tròn. Sau đó, bánh được xếp vào nồi luộc trong nhiều giờ. Mùi thơm của lá dong hòa quyện với vị ngọt của gạo nếp, vị béo của thịt ba chỉ tạo nên một hương vị đặc trưng của bánh chưng. Khi bánh chín, người ta vớt ra để nguội rồi cắt thành từng miếng vuông vắn. Bánh chưng thường được ăn kèm với thịt kho tàu, dưa hành, giò lụa... tạo nên một hương vị đậm đà, khó quên. Bánh chưng không chỉ là món ăn ngon mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về văn hóa. Hình vuông của bánh chưng tượng trưng cho đất, màu xanh của lá dong tượng trưng cho trời, hạt gạo tượng trưng cho sự no ấm, đầy đủ. Việc gói bánh chưng trở thành một hoạt động cộng đồng, giúp mọi người trong gia đình gắn kết với nhau hơn. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại có nhiều thay đổi, nhưng bánh chưng vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng mỗi người Việt. Món ăn này không chỉ là biểu tượng của Tết Nguyên Đán mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Mẫu 2 Mẫu thuyết minh về xôi gấc Xôi gấc, với màu đỏ tươi rực rỡ, là một trong những món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết của người Việt. Không chỉ đẹp mắt, xôi gấc còn mang ý nghĩa cầu may mắn, sung túc cho năm mới. Hạt gấc, loại quả đặc biệt với lớp vỏ ngoài cứng và ruột đỏ au chứa nhiều vitamin A, là nguyên liệu chính tạo nên màu sắc bắt mắt cho món xôi. Gạo nếp được lựa chọn kỹ càng, thường là gạo nếp cái hoa vàng hoặc nếp cái hoa van, để có được hạt xôi dẻo, thơm. Ngoài ra, tùy theo khẩu vị mỗi gia đình, người ta có thể cho thêm chút muối, đường hoặc dừa nạo để tăng thêm hương vị. Để làm xôi gấc, trước hết, quả gấc chín được tách lấy hạt, rồi giã nhuyễn để lấy phần thịt đỏ. Gạo nếp sau khi vo sạch được trộn đều với thịt gấc. Hỗn hợp này sau đó được đồ chín bằng xửng hấp. Khi xôi chín, hạt gạo bóng bẩy, màu đỏ tươi, tỏa ra hương thơm đặc trưng. Xôi gấc thường được ăn kèm với thịt kho tàu, giò lụa, hoặc đơn giản chỉ cần rắc chút dừa nạo lên trên. Vị ngọt thanh của gạo nếp hòa quyện với vị béo của dừa, tạo nên một hương vị khó quên. Màu đỏ của xôi gấc tượng trưng cho may mắn, thịnh vượng. Vì vậy, trong ngày Tết, người ta thường chuẩn bị một đĩa xôi gấc đặt trên bàn thờ tổ tiên để cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc. Xôi gấc không chỉ là món ăn ngon mà còn mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Nó là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Việt, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán. Mẫu 3 Mẫu thuyết minh về thịt kho tàu Thịt kho tàu, món ăn quen thuộc và gần gũi trong mỗi gia đình Việt, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán. Hương vị đậm đà, màu sắc bắt mắt của thịt kho tàu đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu trên mâm cơm ngày Tết. Nguyên liệu chính để làm thịt kho tàu gồm có thịt ba chỉ, trứng cút, nước dừa, đường, nước mắm, tiêu, hành, tỏi. Thịt ba chỉ được chọn loại có cả nạc và mỡ để khi kho thịt sẽ mềm, béo ngậy. Trứng cút thường được luộc chín trước khi cho vào kho cùng thịt. Nước dừa là nguyên liệu tạo nên vị ngọt thanh đặc trưng cho món ăn. Để làm thịt kho tàu, thịt ba chỉ được thái miếng vừa ăn, ướp cùng các gia vị như nước mắm, đường, tiêu, hành tỏi băm nhuyễn. Sau đó, thịt được cho vào nồi cùng với trứng cút và nước dừa, đun nhỏ lửa đến khi thịt mềm, nước sánh lại. Món thịt kho tàu có màu nâu cánh gián bóng đẹp, thịt mềm, thấm gia vị, trứng cút chín tới. Hương thơm của thịt kho quyện với vị ngọt của nước dừa tạo nên một hương vị khó quên. Thịt kho tàu thường được ăn kèm với cơm trắng, dưa hành, cà pháo. Thịt kho tàu không chỉ là món ăn ngon mà còn mang ý nghĩa sâu sắc. Màu nâu cánh gián của thịt kho tượng trưng cho sự ấm áp, sum vầy của gia đình. Vị ngọt của thịt kho tượng trưng cho cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc. Ngày Tết, mâm cơm gia đình không thể thiếu món thịt kho tàu. Mùi thơm của thịt kho tỏa khắp nhà, tạo nên không khí ấm cúng, đoàn viên. Món ăn này không chỉ là thức ăn mà còn là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau. |
*Lưu ý: Thông tin về Mẫu thuyết minh về món ăn truyền thống ngày Tết Nguyên Đán 2025? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu thuyết minh về món ăn truyền thống ngày Tết Nguyên Đán 2025? 4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9 ra sao? (Hình từ Internet)
4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9 ra sao?
Theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 bao gồm:
- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.
Đánh giá thường xuyên môn Ngữ văn lớp 9 thực hiện ra sao?
Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
2. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
b) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
- Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
....
Như vậy, việc đánh giá thường xuyên môn Ngữ văn lớp 9 thực hiện qua hình thức như hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
- 3+ Tả cảnh quê hương em những ngày đầu xuân năm mới? Nội dung văn bản văn học của ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?
- 20+ câu chúc tết hay cho khách hàng đối tác ý nghĩa?
- 8+ viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật lớp 4? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- 12+ mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ hay và ngắn gọn? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học ra sao?
- 8+ viết 3-5 câu kể lại việc em và các bạn chăm sóc cây lớp 2? Trách nhiệm của học sinh đối với môi trường như thế nào?
- Top 50+ mẫu lời chúc Tết 2025 dành cho mọi đối tượng? Sau khi nghỉ Tết phải hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày bao nhiêu?
- 3+ đoạn văn về tinh thần lạc quan? Học sinh lớp 12 có những nhiệm vụ gì khi tham gia môi trường giáo dục?
- Nội dung họp phụ huynh cuối học kì 1 THCS? Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh THCS là gì?
- 3+ mẫu bài văn tả cây cối lớp 4? Học sinh lớp 4 có được đánh giá theo phương pháp quan sát?