Mẫu suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích ngắn? Nội dung cần đạt đối với phần viết Ngữ văn lớp 8?
Mẫu suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích ngắn?
Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo những mẫu suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích ngắn dưới đây:
Mẫu suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích ngắn Hiện tượng háo danh và bệnh thành tích đang trở nên phổ biến trong giới học sinh chúng em. Mọi người đều muốn được khen ngợi, muốn nổi bật hơn bạn bè. Vì thế, nhiều bạn đã không ngần ngại tìm mọi cách để đạt được điều đó, kể cả bằng những thủ đoạn không trung thực. Em thấy rõ điều này ở một số bạn trong lớp. Họ luôn cố gắng tỏ ra mình giỏi giang hơn người khác, dù thực tế không phải vậy. Có bạn thì hay khoe khoang về những thứ mình có, có bạn thì lại đi chê bai, hạ thấp người khác. Thậm chí, có bạn còn sẵn sàng gian lận trong các bài kiểm tra để đạt được điểm số cao. Em nghĩ rằng, nguyên nhân của vấn đề này là do áp lực từ gia đình, nhà trường và xã hội. Các bậc phụ huynh thường kỳ vọng con cái mình phải luôn đứng đầu lớp, các thầy cô cũng muốn lớp mình có thành tích tốt. Điều này vô tình tạo ra một áp lực rất lớn lên các em học sinh. Để đáp ứng được những kỳ vọng đó, nhiều bạn đã không còn quan tâm đến việc học hỏi thật sự, mà chỉ tập trung vào việc đạt được kết quả bên ngoài. Háo danh và bệnh thành tích không chỉ gây hại cho bản thân người mắc phải mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Những người luôn muốn thể hiện mình thường cảm thấy cô đơn và không hạnh phúc. Bởi vì, họ luôn sống trong sự so sánh và ganh đua. Em mong rằng, các bạn học sinh chúng ta sẽ nhận thức rõ hơn về tác hại của hiện tượng này. Hãy cố gắng rèn luyện cho mình tính khiêm tốn, trung thực và không ngừng nỗ gắng để hoàn thiện bản thân. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể đạt được những thành công thực sự và sống một cuộc sống ý nghĩa. Bóng ma thành tích ám ảnh tuổi học trò Hiện tượng háo danh và bệnh thành tích đang trở thành một căn bệnh xã hội đáng báo động, đặc biệt trong môi trường học đường. Áp lực từ gia đình, nhà trường và xã hội khiến nhiều bạn học sinh chúng em phải gồng mình chạy đua với điểm số, bằng cấp. Mỗi kỳ thi đến, không khí căng thẳng bao trùm khắp các trường học. Các bạn học sinh như những cỗ máy học bài không ngừng nghỉ, chỉ mong đạt được kết quả cao để làm hài lòng cha mẹ, thầy cô và cả bản thân mình. Để đạt được mục tiêu đó, một số bạn không ngần ngại tìm đến những phương pháp gian lận như chép bài, quay cóp, thậm chí là mua bài làm sẵn. Bệnh thành tích không chỉ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe mà còn làm méo mó nhân cách của người trẻ. Những bạn học sinh mắc phải căn bệnh này thường sống trong sự so sánh, ganh đua, luôn cảm thấy bất an và không bao giờ cảm thấy hài lòng với những gì mình có. Họ đánh mất đi niềm vui trong học tập và những giá trị đích thực của cuộc sống. Em nghĩ rằng, để khắc phục tình trạng này, mỗi chúng ta cần có những thay đổi trong nhận thức. Các bậc phụ huynh cần tạo cho con cái một môi trường học tập thoải mái, không quá chú trọng vào thành tích. Các thầy cô giáo cần định hướng cho học sinh về mục tiêu học tập đúng đắn, giúp các em phát triển toàn diện cả về kiến thức và kỹ năng sống. Bản thân mỗi học sinh cũng cần rèn luyện cho mình tính tự giác, chủ động và không ngừng học hỏi để khám phá những khả năng tiềm ẩn của bản thân. Áp lực thành tích trong thời đại số Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ. Bên cạnh những lợi ích, mạng xã hội cũng mang đến không ít những tác động tiêu cực, đặc biệt là vấn đề so sánh và chạy đua thành tích. Trên các nền tảng mạng xã hội, hình ảnh những bạn trẻ thành công, giàu có, xinh đẹp được phô diễn một cách rộng rãi. Điều này vô tình tạo ra một áp lực vô hình đối với những người khác, đặc biệt là các bạn học sinh. Nhiều bạn cảm thấy tự ti về bản thân khi so sánh mình với những người xung quanh. Để có thể “nổi bật” trên mạng xã hội, một số bạn không ngại “sống ảo”, đăng tải những hình ảnh, video không đúng sự thật về cuộc sống của mình. Bệnh thành tích cũng trở nên trầm trọng hơn khi mạng xã hội tạo điều kiện cho việc lan truyền thông tin một cách nhanh chóng. Những câu chuyện về những học sinh đạt thành tích cao, trúng tuyển vào các trường đại học danh tiếng được chia sẻ rộng rãi, tạo ra một chuẩn mực thành công mới. Điều này khiến nhiều bạn học sinh cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi không đạt được những kỳ vọng đó. Để đối phó với áp lực này, các bạn học sinh cần học cách sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh. Thay vì so sánh bản thân với người khác, hãy tập trung vào việc phát triển bản thân và theo đuổi những đam mê của mình. Các bậc phụ huynh và nhà trường cũng cần có những biện pháp giáo dục phù hợp để giúp các em vượt qua những khó khăn này. Áp lực của những bông hoa nhỏ Hiện nay, em thấy nhiều bạn bè xung quanh mình luôn cố gắng đạt được những thành tích cao để được mọi người khen ngợi. Có bạn thì chăm chỉ học hành để đứng đầu lớp, có bạn thì tham gia thật nhiều hoạt động ngoại khóa để có một bảng thành tích thật ấn tượng. Em cũng cảm nhận được áp lực phải luôn xuất sắc, phải hơn người khác. Em nghĩ rằng, việc muốn đạt được thành tích cao là điều tốt, nhưng khi nó trở thành một nỗi ám ảnh thì lại gây ra nhiều hệ quả tiêu cực. Nhiều bạn vì quá chú trọng vào thành tích mà quên mất việc tận hưởng quá trình học tập. Các bạn trở nên căng thẳng, mệt mỏi và thậm chí là tìm đến những cách thức gian lận để đạt được mục tiêu. Em nhớ có lần, lớp em tổ chức một cuộc thi vẽ tranh. Một bạn trong lớp em rất giỏi vẽ, nhưng bạn ấy lại không tham gia vì sợ không đạt được giải cao. Em thấy bạn ấy rất buồn và tiếc nuối. Em nghĩ rằng, thành tích quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Chúng ta nên học tập vì niềm yêu thích, vì muốn khám phá những điều mới lạ chứ không phải chỉ vì muốn được khen ngợi. Khi chúng ta làm việc bằng cả tấm lòng, thành công sẽ tự nhiên đến với chúng ta. Tâm lý học sinh thời đại số Em thấy nhiều bạn xung quanh em luôn bị ám ảnh bởi những con số điểm số. Các bạn dành hàng giờ liền để học bài, làm bài tập, chỉ mong đạt được kết quả cao trong các bài kiểm tra. Có những bạn thậm chí còn sẵn sàng gian lận để có được điểm số như ý muốn. Em nghĩ rằng, áp lực thành tích khiến các bạn mất đi niềm vui trong học tập. Thay vì tò mò khám phá những điều mới lạ, các bạn chỉ tập trung vào việc ghi nhớ kiến thức để phục vụ cho các bài kiểm tra. Điều này khiến cho việc học trở nên nhàm chán và nặng nề. Em nhớ có lần, lớp em được thầy cô tổ chức một buổi ngoại khóa rất thú vị. Tuy nhiên, nhiều bạn trong lớp vẫn lo lắng về bài kiểm tra sắp tới mà không thể tận hưởng hết những giây phút vui vẻ. Em nghĩ rằng, thành tích học tập quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Chúng ta cần phải học cách cân bằng giữa học tập và vui chơi. Bên cạnh việc học, chúng ta cũng nên dành thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện thể thao, giao lưu với bạn bè... Điều này sẽ giúp chúng ta trở nên toàn diện hơn và có một cuộc sống hạnh phúc hơn. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích ngắn chỉ mang tính chất tham khảo./.
Xem thêm: Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel năm 2024?
Xem thêm: Tuyển chọn 20 mẫu Status Noel vui
Xem thêm: Điểm mặt các món ăn Giáng Sinh truyền thống trong ngày Lễ Noel?
Xem thêm: Top 20 mẫu Caption Noel ý nghĩa?
Xem thêm: Mẫu trang trí Noel văn phòng đẹp nhất?
Xem thêm: Mẫu trang trí cây thông Noel ngoài trời đẹp?
Mẫu suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích ngắn? Nội dung cần đạt đối với phần viết Ngữ văn lớp 8? (Hình từ Internet)
Nội dung cần đạt đối với phần viết của chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
VIẾT
Quy trình viết
Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.
- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.
- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
- Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.
- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.
- Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.
Yêu cầu cần đạt ở môn Ngữ văn lớp 8 là gì?
Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
IV. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
Môn Ngữ văn góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
a) Năng lực ngôn ngữ
Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.
Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.
Ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.
Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm; văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học; biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc; viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm; viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng; điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn. Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.
Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.
Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì yêu cầu cần đạt ở môn Ngữ văn lớp 8 viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.
- Đề thi Trạng nguyên Tiếng Việt lớp 3 vòng 7 năm 2024 có đáp án? Năng lực ngôn ngữ mà học sinh lớp 3 phải đạt được?
- Mẫu đề thi giữa kì 1 lớp 10 Toán? Quy định về đánh giá kết quả giáo dục môn toán lớp 10 THPT ra sao?
- Hình thức tham gia cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh? Thời gian thực hiện chương trình giáo dục THCS?
- Phân tích bức tranh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong bài thơ Tây Tiến? Học sinh lớp 12 cần đạt những kiến thức văn học gì?
- Đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án? Quy trình viết của môn Tiếng Việt lớp 5?
- Mẫu viết một đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về lời khuyên hãy tiết kiệm lời hứa môn GDCD lớp 7? Mục tiêu cấp THCS môn GDCD ra sao?
- Quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1? Giáo viên tiểu học có những nhiệm vụ gì?
- Liên Xô trước khi tan rã gồm bao nhiêu nước? Đặc điểm của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
- Hướng dẫn đăng ký thi Trạng nguyên Tiếng Việt 2024 2025? Có mấy phương pháp đánh giá học sinh tiểu học?
- Top 30 mẫu lời chúc Giáng sinh ngắn gọn? Học sinh có thể gửi lời chúc đến giáo viên của mình trong ngày lễ Giáng sinh 2024 không?