Mẫu soạn bài Hương Sơn phong cảnh ngắn gọn? Học sinh lớp 10 sẽ cần phải biết những nội dung nào trong các tác phẩm ở môn Ngữ văn?
Mẫu soạn bài Hương Sơn phong cảnh ngắn gọn?
Bài Hương Sơn phong cảnh là một trong những nội dung của môn Ngữ Văn lớp 10.
Các bạn học sinh có thể tham khảo trước mẫu soạn bài Hương Sơn phong cảnh để chuẩn bị bài trước khi đến lớp như sau:
Mẫu soạn bài Hương Sơn phong cảnh ngắn gọn * Nội dung chính: Bài thơ "Hương Sơn phong cảnh" của Chu Mạnh Trinh là một bức tranh tuyệt đẹp về cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ của danh thắng Hương Sơn. Nhà thơ đã sử dụng những hình ảnh sinh động, ngôn ngữ giàu chất thơ để miêu tả một cách chân thực và sống động vẻ đẹp của núi non, sông nước, chùa chiền nơi đây. Qua đó, tác giả không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn thể hiện tâm hồn thanh cao, yêu thiên nhiên của mình. * Cách chia đoạn và ý nghĩa của mỗi đoạn: Đoạn 1 (câu 1-4): Giới thiệu chung về cảnh sắc Hương Sơn. Câu thơ "Bầu trời cảnh Bụt, Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay" thể hiện sự mong ước được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hương Sơn từ lâu. Câu thơ tiếp theo miêu tả một cách tổng quát về khung cảnh non nước mây trời bao la, hùng vĩ. Câu hỏi tu từ "Đệ nhất động hỏi nơi đây có phải?" thể hiện sự ngỡ ngàng, thích thú trước vẻ đẹp của động Hương Tích. Đoạn 2 (câu 5-8): Miêu tả âm thanh của thiên nhiên. Tiếng chim hót, tiếng cá kêu, tiếng chày kình tạo nên một bức tranh âm thanh sống động, làm nổi bật sự tĩnh lặng của không gian. Đoạn 3 (câu 9-14): Miêu tả chi tiết về các danh lam thắng cảnh của Hương Sơn như suối Giải Oan, chùa Cửa Võng, hang Phật Tích, động Tuyết Quynh. Hình ảnh "đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt" gợi lên một vẻ đẹp lung linh, huyền ảo. Đoạn 4 (câu 15-20): Tác giả bày tỏ sự ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của thiên nhiên và gửi gắm những suy ngẫm về cuộc đời, về sự sáng tạo của tạo hóa. * Biện pháp tu từ: So sánh: "Đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt" Nhân hóa: "Chim cúng trái", "cá nghe kinh" Ẩn dụ: "Bầu trời cảnh Bụt" Điệp từ: "non non", "nước nước", "mây mây" Câu hỏi tu từ: "Đệ nhất động hỏi nơi đây có phải?" Liệt kê: "Này suối Giải Oan, này chùa Cửa Võng, Này hang Phật Tích, này động Tuyết Quynh" * Nghệ thuật trong bài: Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để tạo nên những câu thơ giàu sức gợi hình, gợi cảm. Âm nhạc của lời thơ: Các câu thơ có sự nhịp nhàng, uyển chuyển, tạo nên một âm điệu du dương, dễ nghe. Cảnh sắc thiên nhiên đa dạng: Bài thơ miêu tả một cách toàn diện vẻ đẹp của Hương Sơn từ núi non, sông nước đến chùa chiền, tạo nên một bức tranh phong cảnh sống động. Tâm hồn thi sĩ: Qua bài thơ, ta cảm nhận được tình yêu thiên nhiên sâu sắc và tâm hồn thanh cao của tác giả. *Kết luận: Bài thơ "Hương Sơn phong cảnh" của Chu Mạnh Trinh là một tác phẩm xuất sắc, thể hiện tài năng của nhà thơ trong việc sử dụng ngôn ngữ và các biện pháp tu từ để tạo nên những hình ảnh thơ mộng, gợi cảm. Bài thơ không chỉ là một bức tranh phong cảnh đẹp mà còn là một bài ca ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu soạn bài Hương Sơn phong cảnh ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu soạn bài Hương Sơn phong cảnh ngắn gọn? Học sinh lớp 10 sẽ cần phải biết những nội dung nào trong các tác phẩm ở môn Ngữ văn? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 10 sẽ cần phải biết những nội dung nào trong các tác phẩm ở môn Ngữ văn lớp 10?
Cũng tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:
- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm
- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện
- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi
- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ
- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…
- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hoá, xã hội và tác phẩm
- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này
- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau
- Tác phẩm văn học và người đọc.
Chương trình lớp 10 mới có những môn học nào?
Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về kế hoạch giáo dục như sau:
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn) và các môn học tự chọn.
Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày đều phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước.
Theo đó khi vào lớp 10 Chương trình lớp 10 mới 2024-2025 là các em học sinh chuẩn bị vào giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp vì vậy sẽ lựa chọn các môn học như sau:
*Giai đoạn định hướng nghề nghiệp
- Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
- Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
- Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
- Các chuyên đề học tập: Mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật có một số chuyên đề học tập tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Thời lượng dành cho mỗi chuyên đề học tập là 10 tiết hoặc 15 tiết; tổng thời lượng dành cho cụm chuyên đề học tập của một môn học là 35 tiết/năm học.
Ở mỗi lớp 10, 11, 12, học sinh chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.
- Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ các môn học và các chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?