Mẫu nghị luận về một vấn đề đời sống: Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống? Học sinh lớp 9 có trách nhiệm với môi trường sống thế nào?

Học sinh lớp 8 tham khảo mẫu nghị luận về một vấn đề đời sống: Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống? Trách nhiệm với môi trường sống của học sinh lớp 9 được quy định như thế nào?

Mẫu nghị luận về một vấn đề đời sống: Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống?

Môi trường sống không chỉ là nơi chúng ta tồn tại, mà còn là không gian gắn bó sâu sắc với sự phát triển của con người về cả thể chất lẫn tinh thần. Trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với nơi mình sinh sống không chỉ thể hiện qua việc bảo vệ môi trường mà còn bao hàm sự xây dựng, duy trì các giá trị tốt đẹp về văn hóa, xã hội.

Dưới đây là mẫu nghị luận về một vấn đề đời sống: Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống mà học sinh có thể tham khảo.

Nghị luận về một vấn đề đời sống: Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống - Mẫu số 1:

Trong hành trình cuộc sống hàng ngày, nơi mà chúng ta gọi là nhà, nơi mình sinh sống, thực sự có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi khía cạnh của cuộc sống cá nhân. Đây không chỉ là một nơi để chúng ta nghỉ ngơi và sinh hoạt, mà còn là môi trường sống, khu vực sống, và cả cộng đồng xung quanh. Từ những người hàng xóm thân thiện đến môi trường sống xanh sạch, tất cả đều góp phần tạo nên một không gian sống an lành, hạnh phúc, và ý nghĩa hơn cho mỗi cá nhân.

Trách nhiệm đối với nơi mình sinh sống không chỉ là nhiệm vụ của một cá nhân, mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng. Sống trong một cộng đồng, chúng ta cần thể hiện sự tôn trọng và sẻ chia với mọi người xung quanh. Những hành động nhỏ như chia sẻ, hỗ trợ và quan tâm đến những người hàng xóm là những bước đầu tiên trong việc xây dựng một tinh thần đoàn kết và gắn bó. Bằng cách này, chúng ta không chỉ tạo ra một môi trường sống tốt đẹp mà còn tạo ra một cảm giác ấm áp và an toàn trong cộng đồng.

Tuy nhiên, tránh xa và không quan tâm đến những người xung quanh chỉ làm cho chúng ta cô lập và tạo ra khoảng cách trong mối quan hệ hàng xóm. Việc có những hành động như vứt rác bừa bãi, lấn chiếm không gian chung, hoặc thái độ thờ ơ đối với các vấn đề cộng đồng không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống mà còn làm suy giảm tinh thần đoàn kết và gắn kết trong cộng đồng.

Do đó, mỗi cá nhân cần có trách nhiệm và ý thức về việc bảo vệ và giữ gìn nơi mình sinh sống. Những hành động nhỏ như giữ gìn vệ sinh, tham gia các hoạt động cộng đồng, và tôn trọng quyền lợi của những người khác có thể tạo ra một sự khác biệt lớn trong cuộc sống hàng ngày của cả cộng đồng. Chỉ cần mỗi người đều thực hiện một việc nhỏ mỗi ngày, chúng ta đã có thể cùng nhau xây dựng một môi trường sống văn minh, lành mạnh và ý nghĩa hơn.

Nghị luận về một vấn đề đời sống: Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống - Mẫu số 2:

Trong mỗi giai đoạn của cuộc đời, mỗi con người đều kết nối với một nơi nào đó, và quan hệ này thường phản ánh sự phát triển và trưởng thành của họ. Quê hương, là nơi chúng ta ra đời và lớn lên, thường đánh dấu bằng những kỷ niệm sâu đậm với gia đình, với địa danh cụ thể, với hương vị của quê nhà. Tuy nhiên, khi chúng ta bước vào tuổi trưởng thành, một thành phố mới có thể trở thành điểm dừng chân mới, nơi mà chúng ta học hỏi, làm việc, và gắn bó với cộng đồng xung quanh. Mỗi nơi chúng ta sống đều đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp một môi trường cho sự phát triển cá nhân và xã hội.

Nơi mà con người sinh sống không chỉ là một vùng đất, mà còn là nền tảng cho mọi hoạt động hàng ngày. Nó không chỉ cung cấp cho chúng ta những nhu cầu vật chất như thức ăn, nước uống, và nơi ở, mà còn là nơi mà chúng ta xây dựng và duy trì các mối quan hệ xã hội, từ gia đình đến bạn bè và cộng đồng. Gia đình là trung tâm của mọi hoạt động xã hội, là nơi chúng ta tìm kiếm sự ấm áp và sự bảo vệ, và cũng là nơi mà chúng ta học hỏi về giá trị và đạo đức. Nhưng không chỉ có gia đình, môi trường xã hội rộng lớn hơn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho sự phát triển và hòa nhập của con người.

Việc học sinh hiểu và thực hiện trách nhiệm đối với nơi họ sống không chỉ là việc cung cấp một môi trường sống tốt đẹp cho bản thân mình, mà còn là việc góp phần vào việc xây dựng một cộng đồng văn minh và phát triển. Bằng cách tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, họ không chỉ làm cho môi trường xung quanh trở nên sạch sẽ và thoải mái hơn mà còn phát triển tinh thần trách nhiệm và lòng tự hào về nơi mình sống. Điều này cũng tạo ra một tinh thần hợp tác và lòng yêu thương đối với cộng đồng, giúp cho môi trường sống trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.

Tuy nhiên, nhận thức và hành động của học sinh không thể đứng riêng lẻ. Cha mẹ và nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện và định hình ý thức và trách nhiệm của họ. Qua việc cung cấp kiến thức, môi trường giáo dục phù hợp, và việc thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, họ có thể tạo ra một thế hệ học sinh có ý thức và trách nhiệm với nơi mình sống, và từ đó, góp phần vào sự phát triển và hòa bình của xã hội.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu nghị luận về một vấn đề đời sống: Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống? Học sinh lớp 9 có trách nhiệm với môi trường sống thế nào?

Mẫu nghị luận về một vấn đề đời sống: Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống? Học sinh lớp 9 có trách nhiệm với môi trường sống thế nào? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 9 có trách nhiệm với môi trường sống thế nào?

Căn cứ Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông Tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định trách nhiệm với môi trường sống của học sinh lớp 9 cần đảm bảo được yêu cầu như sau:

- Sống hoà hợp, thân thiện với thiên nhiên.

- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên; phản đối những hành vi xâm hại thiên nhiên.

- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu.

02 hình thức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 9 là gì?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá của học sinh trung học, theo đó học sinh lớp 9 được đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo 02 hình thức, bao gồm:

- Đánh giá bằng nhận xét

- Đánh giá bằng điểm số

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò lớp 9? Học sinh lớp 9 có được đánh nhau trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết minh về bánh tét ngắn gọn? Quy định về hành vi ứng xử của học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Những ngôi sao xa xôi? Những ngôi sao xa xôi thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình lớp 9? Trách nhiệm với gia đình của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi môn Ngữ văn lớp 9 học kì 1 có đáp án? Khi nào thì học sinh lớp 9 thi học kỳ 1 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Điển cố khái niệm là gì? Cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 533
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;