Mẫu mở bài Lặng lẽ Sa Pa? Các mạch kiến thức văn học trong chương trình môn Ngữ văn là gì?
Mẫu mở bài Lặng lẽ Sa Pa?
Các em học sinh lớp 9 có thể tham khảo mẫu mở bài Lặng lẽ Sa Pa? dưới đây:
Mẫu mở bài Lặng lẽ Sa Pa? Để giúp bạn có một mở bài thật ấn tượng, mình xin gợi ý một số cách mở bài hay, bạn có thể tham khảo và tùy chỉnh cho phù hợp với ý tưởng của mình nhé: 1. Mở bài trực tiếp vào nội dung: Mẫu 1: "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long là một bức tranh sinh động về cuộc sống của những con người thầm lặng, lặng lẽ cống hiến cho đất nước. Qua hình ảnh anh thanh niên làm công tác khí tượng, tác giả đã khắc họa một vẻ đẹp tâm hồn cao quý, đáng trân trọng. Mẫu 2: Sa Pa, một vùng đất cao nguyên hùng vĩ, là nơi tác giả Nguyễn Thành Long đã tìm thấy những câu chuyện cảm động về những con người bình dị mà cao cả. Trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa", hình ảnh anh thanh niên làm công tác khí tượng đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc. 2. Mở bài liên hệ với thực tế: Mẫu 1: Đọc "Lặng lẽ Sa Pa", tôi chợt nhớ đến những người lính biên phòng đang ngày đêm canh giữ biên cương Tổ quốc. Họ cũng giống như anh thanh niên trong truyện, âm thầm làm việc, cống hiến hết mình cho đất nước. Mẫu 2: Trong cuộc sống hôm nay, vẫn có những con người lặng lẽ làm việc, cống hiến cho cộng đồng. Họ giống như những bông hoa nhỏ, âm thầm tỏa hương, góp phần làm đẹp cho cuộc sống. Hình ảnh đó gợi tôi nhớ đến anh thanh niên trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long. 3. Mở bài trích dẫn: Mẫu 1: "Người ta có thể yêu hoặc ghét một ai đó, nhưng không thể không khâm phục một trái tim trong sáng." Câu nói của nhà văn Nguyễn Thành Long trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" đã khái quát sâu sắc vẻ đẹp tâm hồn của anh thanh niên. Mẫu 2: "Lặng lẽ Sa Pa" là một tác phẩm giàu tính nhân văn, qua đó tác giả muốn gửi gắm thông điệp: "Cuộc sống ý nghĩa là cuộc sống biết cống hiến". 4. Mở bài đặt câu hỏi: Mẫu 1: Bạn đã bao giờ tự hỏi, có những người đang âm thầm làm việc, cống hiến cho đất nước mà ta không hề hay biết? Trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa", Nguyễn Thành Long đã giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó. Mẫu 2: Điều gì khiến một người có thể sống một cuộc đời lặng lẽ, thầm lặng cống hiến? Đó là câu hỏi mà tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" đã đặt ra và giúp chúng ta tìm ra câu trả lời. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu mở bài Lặng lẽ Sa Pa? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu mở bài Lặng lẽ Sa Pa? Các mạch kiến thức văn học trong chương trình môn Ngữ văn là gì? (Hình từ Internet)
Các mạch kiến thức văn học trong chương trình môn Ngữ văn là gì?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định các mạch kiến thức văn học trong chương trình môn Ngữ văn như sau:
* Văn học
- Các mạch kiến thức văn học
+ Lí luận văn học: một số vấn đề về lí luận văn học thiết thực, có liên quan nhiều đến đọc hiểu văn bản văn học.
+ Thể loại văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu.
+ Các yếu tố của văn bản văn học: câu chuyện, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian, người kể chuyện, điểm nhìn, vần, nhịp,...
+ Lịch sử văn học: một số tác giả lớn và những nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam được tổng kết ở cuối cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông.
- Phân bổ các mạch kiến thức văn học từng cấp học
+ Cấp tiểu học: một số hiểu biết sơ giản về truyện và thơ, văn bản hư cấu và văn bản phi hư cấu; nhân vật trong văn bản văn học, cốt truyện, thời gian, không gian, từ ngữ, vần thơ, nhịp thơ, hình ảnh, lời nhân vật, đối thoại.
+ Cấp trung học cơ sở: những hiểu biết về các thể loại (truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch); chủ thể trữ tình và nhân vật trữ tình;
Giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học; một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (người kể chuyện, người kể chuyện ngôi thứ nhất, người kể chuyện ngôi thứ ba, nhân vật, điểm nhìn, sự thay đổi người kể chuyện và điểm nhìn, xung đột, không gian và thời gian, lời người kể chuyện và lời nhân vật, mạch cảm xúc trữ tình, từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, luật thơ, kết cấu);
Cuối lớp 9 có tổng kết sơ giản về lịch sử văn học.
+ Cấp trung học phổ thông: những hiểu biết về một số thể loại, tiểu loại ít thông dụng, đòi hỏi kĩ năng đọc cao hơn (thần thoại, sử thi, chèo hoặc tuồng, truyện và thơ hiện đại; tiểu thuyết hiện đại, hậu hiện đại);
Một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết văn bản văn học (câu chuyện, người kể chuyện toàn tri, người kể chuyện hạn tri, người kể chuyện và sự dịch chuyển, phối hợp điểm nhìn, cách kể, tứ thơ, đặc trưng của hình tượng văn học; phong cách văn học;
Những hiểu biết về lịch sử văn học và một số tác gia lớn); một số chuyên đề học tập tập trung vào kiến thức về các giai đoạn, trào lưu và phong cách sáng tác văn học.
Quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh THCS ra sao?
Căn cứ theo Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh THCS như sau:
- Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình thức sau đây:
+ Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường.
+ Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định.
+ Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Các hình thức khen thưởng khác.
- Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:
+ Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.
+ Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
+ Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.