Mẫu mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt? Hồn Trương Ba da hàng thịt là tác phẩm thuộc thể loại gì?

Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay mẫu mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt? Hồn Trương Ba da hàng thịt là tác phẩm thuộc thể loại gì?

Mẫu mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt?

Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay một số Mẫu mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt dưới đây:

Mẫu mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt

Mẫu 1: Nhấn mạnh vào sự mâu thuẫn

"Cuộc đời là một vở kịch, và nhân vật chính trong vở kịch ấy đôi khi lại là những kẻ lạc lõng giữa chính mình. Trương Ba, một ông lão hiền lành, tử tế, bỗng chốc phải đối mặt với một bi kịch éo le: hồn mình lạc vào thân xác của một người hàng thịt. Câu chuyện về cuộc đời bi hài của Trương Ba là một câu hỏi lớn về bản chất con người, về sự đấu tranh giữa cái tôi thực và cái tôi giả tạo."

Mẫu 2: Đặt vấn đề về bản sắc

"Ai trong chúng ta cũng từng một lần tự hỏi: "Tôi là ai?". Câu hỏi tưởng chừng đơn giản ấy lại trở nên phức tạp khi ta đối diện với những biến cố cuộc đời. Trương Ba, với thân xác của người hàng thịt và tâm hồn của một ông lão hiền lành, đã phải trải qua một cuộc đấu tranh nội tâm dữ dội để tìm lại chính mình. Câu chuyện của ông như một tấm gương phản chiếu về bản sắc và giá trị đích thực của con người."

Mẫu 3: Liên hệ với thực tế cuộc sống

"Trong xã hội hiện đại, chúng ta thường bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống, đôi khi quên đi bản thân mình. Chúng ta dễ dàng bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài, làm mờ đi những giá trị cốt lõi. Câu chuyện về Trương Ba như một lời nhắc nhở chúng ta hãy luôn giữ gìn bản sắc và sống thật với chính mình, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào."

Mẫu 4: Tạo sự tò mò, hấp dẫn

"Một ông lão hiền lành, một người hàng thịt máu lạnh, một cuộc đổi đời kỳ lạ... Tất cả đã tạo nên một câu chuyện đầy kịch tính và hấp dẫn. Hồn Trương Ba, da hàng thịt không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một câu đố đầy hóc búa, khiến người đọc phải suy ngẫm và tìm kiếm lời giải."

Mẫu 5: Nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn

"Cuộc sống là một chuỗi những sự lựa chọn. Mỗi quyết định chúng ta đưa ra đều ảnh hưởng đến cuộc đời mình và những người xung quanh. Trương Ba đã phải đưa ra một quyết định khó khăn: sống một cuộc đời giả dối hay hy sinh tất cả để được là chính mình. Câu chuyện của ông là một bài học sâu sắc về nhân phẩm và sự dũng cảm."

*Lưu ý: Thông tin về Mẫu mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt? Hồn Trương Ba da hàng thịt là tác phẩm thuộc thể loại gì?

Mẫu mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt? Hồn Trương Ba da hàng thịt là tác phẩm thuộc thể loại gì? (Hình từ Internet)

Hồn Trương Ba da hàng thịt là tác phẩm thuộc thể loại gì?

Căn cứ theo Mục 9 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định danh mục ngữ liệu như sau:

IX. DANH MỤC VĂN BẢN (NGỮ LIỆU) GỢI Ý LỰA CHỌN Ở CÁC LỚP
...
LỚP 10, LỚP 11 VÀ LỚP 12
- ...
Kịch, tuồng, chèo
- Âm mưu và tình yêu (F. Sile)
- Giấc mộng đêm hè (W. Shakespeare)
- Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
- Kim Nham (Chèo dân gian)
- Mùa hè ở biển (Xuân Trình)
- Nghêu, Sò, Ốc, Hến (Tuồng dân gian Việt Nam)
- Rừng trúc (Nguyễn Đình Thi)
- Vũ Như Tô (Nguyễn Huy Tưởng)
- ...

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì Hồn Trương Ba da hàng thịt là tác phẩm thuộc thể loại kịch.

Yêu cầu lựa chọn văn bản ngữ liệu môn Ngữ văn ra sao?

Căn cứ theo Mục 8 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu lựa chọn văn bản ngữ liệu môn Ngữ văn như sau:

- Ngoài việc bảo đảm các tiêu chí đã nêu ở mục V, ngữ liệu dạy học trong môn Ngữ văn cần bảo đảm các yêu cầu sau:

+ Bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa văn bản văn học với văn bản nghị luận và văn bản thông tin. Trong văn bản văn học, chú ý bảo đảm sự cân đối tương đối giữa các thể loại cơ bản (truyện, thơ, kí, kịch), giữa văn học trung đại và văn học hiện đại, giữa văn học dân gian và văn học viết, giữa văn học dân tộc Kinh và văn học dân tộc thiểu số, giữa văn học Việt Nam và văn học nước ngoài, giữa Đông và Tây.

“Sự cân đối” được hiểu là một tỉ lệ thích hợp, chứ không phải có tỉ lệ bằng nhau. Ngữ liệu cho tất cả các lớp đều phải có văn bản truyện và thơ. Ngoài truyện và thơ, mỗi cấp học đều phải có văn bản kí hoặc kịch.

Các lớp ở cấp tiểu học và đầu cấp trung học cơ sở ưu tiên văn học Việt Nam hiện đại và đương đại. Hạn chế hiện tượng một văn bản được sử dụng lặp lại ở nhiều lớp học, cấp học khác nhau.

+ Bảo đảm sự phù hợp của văn bản với yêu cầu phát triển và thời lượng học tập của chương trình. Độ khó của các văn bản đọc tăng dần qua từng năm học.

Thời gian để dạy học một văn bản phải tương thích với độ dài và độ phức tạp của nó để bảo đảm giáo viên có thể giúp học sinh tiếp cận đầy đủ và sâu sắc văn bản, cho học sinh có cơ hội đọc trực tiếp và trọn vẹn những tác phẩm được chọn học.

Hạn chế việc dạy học trích đoạn, trừ trường hợp những tác phẩm văn học có dung lượng lớn như tiểu thuyết, hồi kí, sử thi, ví dụ: Truyện Kiều của Nguyễn Du.

+ Bảo đảm kế thừa và phát triển các chương trình môn Ngữ văn đã có. Chương trình dựa vào 9 tác gia và các tác phẩm văn học được học trong chương trình và sách giáo khoa hiện hành, lựa chọn và bổ sung một số tác giả, tác phẩm có vị trí quan trọng, tiêu biểu cho thành tựu văn học dân tộc qua các giai đoạn để dạy học trong nhà trường với ba cấp độ: tác phẩm bắt buộc (tác giả sách giáo khoa và giáo viên bắt buộc thực hiện theo quy định của chương trình); tác phẩm bắt buộc lựa chọn (tác giả sách giáo khoa bắt buộc lựa chọn tác phẩm của tác giả có tên trong danh mục quy định của chương trình); tác phẩm gợi ý lựa chọn (tác giả sách giáo khoa tự lựa chọn tác phẩm theo danh mục gợi ý của chương trình).

Riêng với 3 tác giả Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Hồ Chí Minh ở cấp trung học phổ thông có thêm bài khái quát giới thiệu về tác gia văn học.

Căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và danh sách các tác phẩm bắt buộc, tác phẩm bắt buộc lựa chọn được quy định, tác giả sách giáo khoa chọn thêm những văn bản phù hợp được khuyến nghị trong hoặc ngoài danh mục gợi ý ở cuối chương trình.

Giáo viên và học sinh được chọn đọc một số văn bản mở rộng phù hợp với yêu cầu của chương trình và lứa tuổi để thảo luận trong nhóm, trong lớp.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp cách viết kết bài ngắn gọn cho bài phân tích tác phẩm thơ lớp 12? Nội dung của kiến thức văn học lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có lời giải chi tiết? Nội dung kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 12 có mấy kiểu văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình học sinh và xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt? 3 chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận xã hội về vấn đề thực phẩm bẩn hiện nay? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kết bài nghị luận xã hội về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ bằng một ca khúc? 2 kiểu văn bản được học ở lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ lớp 12? Yêu cầu cần đạt đối với thực hành viết của học sinh lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích Chí khí anh hùng 12 câu đầu lớp 10? Quy định về đánh giá thường xuyên học sinh THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết thư trao đổi với bạn về một vấn đề mà học sinh lớp 12 quan tâm? Yêu cầu năng lực tự học lớp 12?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 126

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;