Mẫu kể lại câu chuyện Gà Trống và Cáo ngắn gọn? Học sinh lớp 4 được học kiến thức tiếng Việt nào?
Mẫu kể lại câu chuyện Gà Trống và Cáo ngắn gọn?
Bài thơ Gà Trống và Cáo là bài thơ được học trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 4. Dưới đây là một số mẫu kể lại câu chuyện Gà Trống và Cáo ngắn gọn, sáng tạo mà học sinh có thể tham khảo:
Mẫu 1: Kể lại câu chuyện Gà Trống và Cáo theo lời kể của em Một buổi sáng đẹp trời, trên cành cây cao, Gà Trống đang đậu vắt vẻo và quan sát xung quanh. Vốn là kẻ tinh nhanh và từng trải, anh Gà cảnh giác khi thấy Cáo xuất hiện, tiến lại gần với nụ cười giả lả. Cáo ngọt ngào lên tiếng: “Anh bạn Gà Trống ơi! Xuống đây đi nào. Tôi mang tin vui đến cho anh đây! Từ hôm nay, muôn loài, dù mạnh hay yếu, đều sẽ kết thân và sống trong hòa bình. Tôi thật hạnh phúc khi được báo tin này cho anh. Xuống đây để tôi chào hỏi và bày tỏ tình bạn nhé!” Nhìn vẻ giả tạo của Cáo, Gà Trống cười thầm trong bụng. Tuy vậy, anh vẫn giữ vẻ bình thản và đáp: “Ồ, tôi thật vui khi nghe tin này. Hòa bình giữa gà và cáo quả là điều đáng mừng. À, mà kìa, tôi thấy đôi chó săn đang chạy đến, chắc chúng cũng muốn loan báo tin vui này đấy!” Vừa nghe nhắc đến chó săn, Cáo hoảng hốt, mặt tái mét, hồn vía bay lên mây. Không kịp nghĩ ngợi gì, Cáo cụp đuôi, co giò chạy thục mạng. Nhìn theo bóng Cáo khuất dần, Gà Trống bật cười khoái chí: “Đúng là đồ gian dối! Những kẻ như ngươi chỉ giỏi lừa gạt nhưng chẳng làm gì được ai!” Mẫu 2: Kể lại câu chuyện Gà Trống và Cáo theo lời kể của Gà Trống Sáng hôm ấy, tôi đang đứng trên cành cây cao, ngắm nhìn cảnh vật yên bình. Bỗng từ xa, tôi thấy một kẻ gian xảo tiến lại gần – chính là Cáo. Vẻ mặt nó tỏ ra ngọt ngào giả tạo, đuôi phe phẩy, và ánh mắt láo liên đầy mưu tính. Nó ngước lên nhìn tôi và cất giọng ngọt như mật: “Anh bạn Gà Trống ơi, xuống đây đi nào! Tôi mang tin vui cho anh đây. Từ nay, mọi loài chúng ta sẽ hòa thuận, chẳng còn thù hằn gì cả. Xuống đây để tôi được bày tỏ tình thân với anh nhé!” Tôi biết thừa cái trò bịp bợm của nó. Cái miệng ngọt ngào này chắc chắn đang âm mưu hại tôi. Nghĩ vậy, tôi vẫn làm bộ vui vẻ, trả lời tỉnh bơ: “Ồ, tin này hay quá! Tôi cũng muốn ăn mừng hòa bình lắm. Mà kìa, có đôi chó săn đang chạy lại, chắc cũng muốn nghe tin vui này đấy!” Vừa nghe tới chó săn, mặt Cáo tái mét, đôi chân run cầm cập. Nó lập tức quay đầu bỏ chạy thục mạng, chẳng kịp nói thêm câu nào. Nhìn theo bóng nó chạy xa dần, tôi không nhịn được cười: “Đồ gian dối! Những kẻ mưu mô như ngươi, đừng hòng lừa được ta!” Mẫu 3: Kể lại câu chuyện Gà Trống và Cáo theo lời kể của Cáo Hôm ấy, trời đẹp quá, thế nên tôi quyết định ra ngoài tìm chút gì đó lót dạ. Đang mon men gần bìa rừng, tôi bỗng thấy một chú Gà Trống béo mẫm đang đậu vắt vẻo trên cành cây cao. “Hôm nay hên thật!” – tôi nghĩ thầm. Nhưng bắt được nó không dễ đâu, phải dùng mưu kế mới được! Tôi hít một hơi, nở nụ cười thật tươi và giả vờ thân thiện: “Anh bạn Gà Trống ơi! Tôi mang tin vui cho anh đây. Từ nay, muôn loài đều sống hòa thuận, chẳng ai còn phải lo sợ ai nữa. Xuống đây nào, chúng ta cùng chúc mừng hòa bình!” Tôi cứ tưởng với lời nói ngọt ngào này, anh chàng Gà sẽ mắc bẫy. Nhưng không, hắn tỏ ra vui vẻ rồi bỗng chỉ về phía xa, nói một câu làm tim tôi như ngừng đập: “Ôi, có đôi chó săn đang chạy lại kia, chắc chúng cũng muốn nghe tin vui đấy!” Chó săn ư? Tôi chưa kịp suy nghĩ gì thêm, chân tay đã run bắn. Trong đầu tôi chỉ có một ý nghĩ: “Chạy thôi, kẻo toi mạng!” Tôi quay đầu chạy bán sống bán chết, không dám ngoảnh lại. Trời ơi, phen này mất bữa ngon rồi! Thật là bực mình! Nhưng thà bỏ chạy còn hơn là bị chó săn tóm cổ. Mẫu 4: Kể lại câu chuyện Gà Trống và Cáo theo giọng văn dí dỏm, hóm hỉnh Một buổi sáng đẹp trời, Gà Trống đang ung dung đậu trên cành cây cao. Chẳng gì có thể qua mắt anh chàng Gà tinh ranh này. Bỗng từ đâu, Cáo xuất hiện, mặt mày tươi như hoa, giọng nói thì ngọt như mía lùi. “Anh bạn ơi, mau xuống đây nào!” – Cáo hồ hởi, “Tôi có tin cực vui đây! Từ nay, mọi loài từ lớn đến bé đều làm bạn với nhau hết. Chẳng còn kẻ thù đâu! Xuống đây để tôi ôm một cái, thể hiện tình thân nào!” Gà Trống nghe xong suýt bật cười. “Cái trò lừa đảo này cũ lắm rồi!” – anh nghĩ thầm. Nhưng để Cáo tự rơi vào bẫy của mình, Gà Trống giả vờ đáp: “Hay quá nhỉ! Đúng là tin vui thật đấy! À mà kìa, anh thấy không? Đôi chó săn đang chạy tới, chắc cũng muốn chia vui với chúng ta!” Vừa nghe đến chó săn, Cáo giật nảy mình. Mặt tái mét, chân run bần bật. “Ối trời, thế này thì chạy thôi!” – Cáo nghĩ và không kịp chào tạm biệt, co cẳng chạy một mạch, mất hút trong bụi cây. Gà Trống nhìn theo, cười phá lên: “Ha! Gian xảo thế nào cũng lộ mặt thôi, lại còn định lừa ta ư? Đừng hòng!” |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo!
Mẫu kể lại câu chuyện Gà Trống và Cáo ngắn gọn? Học sinh lớp 4 được học kiến thức tiếng Việt nào? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 4 được học kiến thức tiếng Việt nào?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 4 được học kiến thức tiếng Việt sau:
- Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức
- Vốn từ theo chủ điểm
- Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển
- Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu
- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng
- Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa
- Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng
- Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng
- Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng
- Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)
- Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)
- Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng
- Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng
- Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ
+ Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối
+ Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật
+ Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy
+ Văn bản hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; giấy mời, đơn, thư, báo cáo công việc
- Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ).
Học sinh lớp 4 học bao nhiêu tiết Ngữ văn trong năm?
Căn cứ mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thời lượng chương trình ở các lớp (theo số tiết học) như sau:
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Như vậy, theo quy định trên thì học sinh lớp 4 học 245 tiết Ngữ văn trong năm học.
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 Toán 10 có đáp án? Học sinh lớp 10 được học các kiến thức gì trong môn Toán?