Mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu lớp 4?
Mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu lớp 4?
Dế Mèn bênh vực kẻ yếu là một đoạn trích trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài và được học trong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 4.
Học sinh tham khảo một số mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu dưới đây:
Mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Mẫu số 1: Trong đoạn trích “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”, Dế Mèn là một nhân vật dũng cảm và nghĩa hiệp. Khi nhìn thấy chị Nhà Trò nhỏ bé và yếu đuối đang ngồi khóc, Dế Mèn không bỏ qua mà dừng lại để hỏi han và an ủi chị. Dế Mèn lắng nghe câu chuyện buồn của chị Nhà Trò, biết chị đang bị bọn nhện hăm dọa và đánh đập vì không trả được nợ. Lúc này, Dế Mèn rất thương cảm, đồng thời cũng tức giận khi thấy kẻ mạnh bắt nạt kẻ yếu. Cậu nói: “Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu”, thể hiện rõ ràng suy nghĩ và quyết tâm của mình. Dế Mèn muốn bảo vệ chị Nhà Trò và không để bọn nhện bắt nạt chị. Nhờ vậy, cậu đã khiến chị Nhà Trò cảm thấy an tâm hơn. Qua hành động này, Dế Mèn hiện lên với lòng yêu thương và sẵn sàng đứng lên bênh vực những ai yếu đuối, không để cái ác tiếp tục lộng hành. Mẫu số 2: Trong đoạn trích "Dế Mèn bênh vực kẻ yếu", Dế Mèn không chỉ thể hiện lòng dũng cảm mà còn cho thấy tấm lòng nhân hậu, sự trưởng thành và ý thức trách nhiệm của mình. Khi thấy chị Nhà Trò yếu đuối, bất lực trước sự đe dọa của bọn nhện, Dế Mèn không hề do dự mà lập tức đến gần, an ủi, lắng nghe câu chuyện của chị. Lòng trắc ẩn trong Dế Mèn thể hiện ở sự thấu hiểu sâu sắc hoàn cảnh bất hạnh của chị Nhà Trò: mẹ mất, thân mình yếu ớt và cuộc sống luôn bị đe dọa bởi những kẻ mạnh. Nhờ lòng nhân hậu ấy, Dế Mèn sẵn sàng hành động vì lẽ phải, quyết tâm bảo vệ chị Nhà Trò khỏi nguy hiểm. Qua việc mạnh mẽ đứng lên bênh vực kẻ yếu, Dế Mèn đã thể hiện sự trưởng thành trong cách nhìn nhận về cuộc sống và xã hội. Hành động dắt chị Nhà Trò vượt qua nơi nguy hiểm của Dế Mèn còn chứng tỏ ý thức trách nhiệm và khát khao xây dựng một cộng đồng công bằng, không có sự áp bức. Dế Mèn là hình ảnh đẹp của tinh thần dũng cảm, bao dung, dám đấu tranh vì công lý, để lại bài học sâu sắc về lòng nhân ái và sự trưởng thành trong mỗi con người. |
Lưu ý: mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế mèn chỉ mang tính tham khảo
Có mấy phương pháp đánh giá học sinh tiểu học?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì có 4 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học như sau:
- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.
Mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu lớp 4? (Internet)
Đánh giá học sinh tiểu học nhằm mục đích gì?
Theo quy định tại Điều 3 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì việc đánh giá học sinh tiểu học nhằm mục đích là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:
- Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
- Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.
- Đề thi giữa kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 7 có đáp án? Học sinh lớp 7 được đánh giá kết quả học tập trong từng học kì như thế nào?
- Đoạn mạch song song, đoạn mạch nối tiếp là gì? Phương pháp hình thành và phát triển các năng lực chung môn KHTN lớp 9 thế nào?
- Mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4? Các hoạt động giáo dục lớp 4 phải đảm bảo yêu cầu gì?
- Mẫu đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách lớp 5? Quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh lớp 5 thế nào?
- Phân tích hình ảnh người lính trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính? Đánh giá học sinh lớp 9 theo Thông tư nào?
- Phân tích 8 cầu đầu bài thơ Việt Bắc ngữ văn lớp 12 dễ hiểu nhất? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản nghị luận trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?
- Đề thi môn toán học kỳ 1 lớp 6 năm 2024? Những yêu cầu cần đạt trong số nguyên của toán lớp 6 là gì?
- Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường lớp 8? Học sinh lớp 8 cần đạt những yêu cầu về năng lực văn học nào?
- Phân tích biện pháp tu từ trong bài thơ tây tiến môn ngữ văn lớp 12? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học là gì?
- Tóm tắt bài Đồng Tháp Mười mùa nước nổi ngắn nhất? Các biện pháp tu từ mà học sinh lớp 6 được học là gì?