Mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu lớp 4?

Học sinh tham khảo một số mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu lớp 4?

Mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu lớp 4?

Dế Mèn bênh vực kẻ yếu là một đoạn trích trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài và được học trong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 4.

Học sinh tham khảo một số mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu dưới đây:

Mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu

Mẫu số 1:

Trong đoạn trích “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”, Dế Mèn là một nhân vật dũng cảm và nghĩa hiệp. Khi nhìn thấy chị Nhà Trò nhỏ bé và yếu đuối đang ngồi khóc, Dế Mèn không bỏ qua mà dừng lại để hỏi han và an ủi chị. Dế Mèn lắng nghe câu chuyện buồn của chị Nhà Trò, biết chị đang bị bọn nhện hăm dọa và đánh đập vì không trả được nợ. Lúc này, Dế Mèn rất thương cảm, đồng thời cũng tức giận khi thấy kẻ mạnh bắt nạt kẻ yếu. Cậu nói: “Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu”, thể hiện rõ ràng suy nghĩ và quyết tâm của mình. Dế Mèn muốn bảo vệ chị Nhà Trò và không để bọn nhện bắt nạt chị. Nhờ vậy, cậu đã khiến chị Nhà Trò cảm thấy an tâm hơn. Qua hành động này, Dế Mèn hiện lên với lòng yêu thương và sẵn sàng đứng lên bênh vực những ai yếu đuối, không để cái ác tiếp tục lộng hành.

Mẫu số 2:

Trong đoạn trích "Dế Mèn bênh vực kẻ yếu", Dế Mèn không chỉ thể hiện lòng dũng cảm mà còn cho thấy tấm lòng nhân hậu, sự trưởng thành và ý thức trách nhiệm của mình. Khi thấy chị Nhà Trò yếu đuối, bất lực trước sự đe dọa của bọn nhện, Dế Mèn không hề do dự mà lập tức đến gần, an ủi, lắng nghe câu chuyện của chị. Lòng trắc ẩn trong Dế Mèn thể hiện ở sự thấu hiểu sâu sắc hoàn cảnh bất hạnh của chị Nhà Trò: mẹ mất, thân mình yếu ớt và cuộc sống luôn bị đe dọa bởi những kẻ mạnh. Nhờ lòng nhân hậu ấy, Dế Mèn sẵn sàng hành động vì lẽ phải, quyết tâm bảo vệ chị Nhà Trò khỏi nguy hiểm. Qua việc mạnh mẽ đứng lên bênh vực kẻ yếu, Dế Mèn đã thể hiện sự trưởng thành trong cách nhìn nhận về cuộc sống và xã hội. Hành động dắt chị Nhà Trò vượt qua nơi nguy hiểm của Dế Mèn còn chứng tỏ ý thức trách nhiệm và khát khao xây dựng một cộng đồng công bằng, không có sự áp bức. Dế Mèn là hình ảnh đẹp của tinh thần dũng cảm, bao dung, dám đấu tranh vì công lý, để lại bài học sâu sắc về lòng nhân ái và sự trưởng thành trong mỗi con người.

Lưu ý: mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế mèn chỉ mang tính tham khảo

Có mấy phương pháp đánh giá học sinh tiểu học?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì có 4 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học như sau:

- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu lớp 4?

Mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu lớp 4? (Internet)

Đánh giá học sinh tiểu học nhằm mục đích gì?

Theo quy định tại Điều 3 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì việc đánh giá học sinh tiểu học nhằm mục đích là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:

- Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

- Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.

- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.

- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng về câu chuyện rùa và thỏ lớp 4? Quy định về trang phục của học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Bầu trời mùa thu? Lựa chọn văn bản cho môn Tiếng Việt lớp 4 được quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4? Các hoạt động giáo dục lớp 4 phải đảm bảo yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập về nhân hóa có đáp án lớp 4? Nội dung kiến thức Tiếng Việt mà học sinh lớp 4 được học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng Cây khế lớp 4? Hình thức khen thưởng học sinh lớp 4 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc về tấm gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm môn Tiếng Việt lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Top đoạn văn tưởng tượng về Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 4? Thực hành viết đối với Tiếng Việt lớp 4 yêu cầu những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý kể lại một trải nghiệm của em ngắn gọn lớp 4? Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết lớp 4 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn tả cái trống trường em ngắn gọn? Đánh giá học sinh lớp 4 gồm những nội dung gì?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 1093
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;