Mẫu đoạn văn nghị luận xã hội về ước mơ lớp 8? Hiệu trưởng trường trung học cơ sở có nhiệm kỳ mấy năm?

Học sinh tham khảo mẫu đoạn văn nghị luận xã hội về ước mơ lớp 8? Hiệu trưởng trường trung học cơ sở có nhiệm kỳ mấy năm?

Mẫu đoạn văn nghị luận xã hội về ước mơ lớp 8?

Dưới đây là một số mẫu đoạn văn nghị luận xã hội về ước mơ mà học sinh lớp 8 có thể tham khảo?

Đoạn văn nghị luận xã hội về ước mơ

Mẫu 1: Ước mơ chính là ngọn lửa dẫn đường, là động lực mạnh mẽ giúp con người kiên trì phấn đấu để đạt được thành công trong cuộc sống. Khi có ước mơ, ta sẽ biết mình muốn gì, phải làm gì để hiện thực hóa nó, từ đó không còn cảm thấy chông chênh, vô định. Nhìn vào câu chuyện của tỷ phú Elon Musk, ta thấy rõ sức mạnh của ước mơ. Từ ước mơ chinh phục không gian, ông đã không ngừng nỗ lực phát triển công nghệ và đưa ra những sáng kiến mang tính đột phá trong ngành hàng không vũ trụ với SpaceX. Những bước tiến của ông không chỉ mở ra tương lai cho ngành công nghiệp vũ trụ mà còn thay đổi cách con người nhìn nhận về khả năng khám phá các hành tinh khác. Tuy nhiên, để hiện thực hóa ước mơ, không phải con đường nào cũng dễ dàng. Nó đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và đôi khi là những hy sinh. Mỗi chúng ta cần phải biết nuôi dưỡng ước mơ của mình, và không ngừng học hỏi, tích lũy tri thức để theo đuổi nó đến cùng. Bởi chỉ khi dám mơ và dám làm, ta mới có thể biến những điều tưởng chừng như không thể thành hiện thực.

Mẫu 2: Ước mơ là ngọn hải đăng soi sáng con đường dẫn đến thành công và hạnh phúc. Mỗi người có một ước mơ khác nhau, có người mơ ước trở thành bác sĩ để cứu giúp bệnh nhân, có người lại khao khát trở thành nghệ sĩ để truyền tải thông điệp qua nghệ thuật. Nhưng dù ước mơ là gì, nó đều mang trong mình giá trị to lớn, giúp con người định hình được mục tiêu và phương hướng trong cuộc sống. Ước mơ không chỉ là điều chúng ta khao khát đạt được, mà còn là động lực thúc đẩy chúng ta không ngừng học hỏi, rèn luyện để trở nên giỏi giang và vững vàng hơn. Một nhân chứng sống cho việc này là Nguyễn Ngọc Ký – thầy giáo đầu tiên của Việt Nam viết chữ bằng chân. Dù mất đi đôi tay do bệnh tật từ nhỏ, ông vẫn không từ bỏ ước mơ được học tập và trở thành nhà giáo. Qua ông có thể thấy, những người có ước mơ thường sống có mục đích và năng lượng tích cực, họ sẵn sàng đối mặt với thử thách và tìm kiếm cơ hội để biến ước mơ thành hiện thực. Điều đó chứng tỏ ước mơ không chỉ là một khái niệm trừu tượng, mà nó chính là nền tảng của những hành động và quyết định mang tính cách mạng, góp phần thay đổi cuộc đời của mỗi người và cả xã hội.

Mẫu 3: Trong cuộc sống, ước mơ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình con đường mà mỗi người theo đuổi. Nó không chỉ là một khát vọng cá nhân mà còn là động lực giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách. Một ví dụ điển hình là câu chuyện của Đặng Thùy Trâm, một nữ bác sĩ ở Việt Nam. Mặc dù sống trong thời kỳ khó khăn và chiến tranh, chị đã không từ bỏ ước mơ cống hiến cho y học và cứu giúp mọi người. Cuộc đời của chị đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người Việt, chứng minh rằng ước mơ, dù lớn hay nhỏ, đều có thể trở thành hiện thực khi ta có đam mê và quyết tâm. Tuy nhiên, trên hành trình theo đuổi ước mơ, mỗi người sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại, thậm chí là những thất bại không lường trước. Nhiều người dễ dàng nản lòng khi gặp khó khăn và từ bỏ ước mơ của mình. Nhưng điều quan trọng là phải kiên trì và không ngừng cố gắng. Mỗi lần vấp ngã chính là cơ hội để chúng ta học hỏi và trưởng thành hơn. Để biến ước mơ thành hiện thực, không chỉ cần niềm đam mê mà còn cần đến sự kiên nhẫn, bản lĩnh và khả năng thích ứng trước những thay đổi không ngừng của cuộc sống. Bên cạnh đó, ước mơ cũng cần được xây dựng trên nền tảng của sự hiểu biết và thực tế, tránh xa những ảo tưởng viển vông. Một ước mơ thực tế sẽ mang đến cho chúng ta niềm tin và động lực để từng bước chinh phục nó. Vì vậy, dù hành trình có khó khăn đến đâu, hãy luôn tin tưởng vào ước mơ của mình và nỗ lực không ngừng để biến nó thành sự thật. Như vậy, ước mơ không chỉ giúp con người có động lực sống, mà còn có thể tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho xã hội và cộng đồng.

Lưu ý: Mẫu đoạn văn nghị luận xã hội về ước mơ chỉ mang tính tham khảo.

Mẫu đoạn văn nghị luận xã hội về ước mơ lớp 8? Hiệu trưởng trường trung học cơ sở có nhiệm kỳ mấy năm?

Mẫu đoạn văn nghị luận xã hội về ước mơ lớp 8? Hiệu trưởng trường trung học cơ sở có nhiệm kỳ mấy năm? (Hình từ Internet)

Hiệu trưởng trường trung học cơ sở có nhiệm kỳ mấy năm?

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 11 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm kỳ của hiệu trưởng trường trung học cơ sở như sau:

Nhiệm kỳ của hiệu trưởng trường trung học là 05 năm. Sau mỗi năm học, hiệu trưởng được viên chức, nhân viên trong trường góp ý và cấp có thẩm quyền đánh giá theo quy định. Hiệu trưởng công tác tại một trường trung học công lập không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Hiệu trưởng trường trung học cơ sở có quyền và nhiệm vụ gì?

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 11 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì hiệu trưởng trường trung học cơ sở có quyền và nhiệm vụ sau:

- Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường theo quy định tại Điều 9 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; tổ chức thành lập hội đồng trường theo quy định tại điểm đ, điểm e khoản 1 Điều 10 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT;

- Tổ chức xây dựng chiến lược, tầm nhìn, mục tiêu, quy hoạch phát triển nhà trường; quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường; kế hoạch giáo dục hằng năm của nhà trường để trình hội đồng trường phê duyệt và tổ chức thực hiện;

- Thực hiện các quyết định hoặc kết luận của hội đồng trường về những nội dung được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 10 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT. Trường hợp hiệu trưởng không nhất trí với quyết định của hội đồng trường cần xin ý kiến cơ quan quản lý giáo dục cấp trên trực tiếp của nhà trường. Trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan quản lý giáo dục cấp trên trực tiếp, hiệu trưởng vẫn phải thực hiện theo quyết định của hội đồng trường đối với các vấn đề không trái với quy định của pháp luật hiện hành và Điều lệ này;

- Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường và các quyết định của hội đồng trường trước hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền;

- Thực hiện tuyển dụng, quản lý giáo viên, nhân viên; ký hợp đồng lao động, tiếp nhận, điều động giáo viên, nhân viên; quản lý chuyên môn; phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; thực hiện công tác khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật;

- Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ chức; xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh, ký xác nhận học bạ, ký xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh tiểu học (nếu có) của trường phổ thông có nhiều cấp học, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh trung học phổ thông (nếu có) và quyết định khen thưởng, kỷ luật học sinh;

- Quản lý tài chính và tài sản của nhà trường;

- Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh; thực hiện quy chế dân chủ, trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ sở giáo dục trong tổ chức hoạt động của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường;

- Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động; thực hiện công khai đối với nhà trường và xã hội theo quy định của pháp luật;

- Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn; tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý; được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo và các chính sách ưu đãi theo quy định; tham gia dạy học theo quy định về định mức giờ dạy đối với hiệu trưởng;

- Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thuyết minh danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất? Năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm lớp 8? Yêu cầu cần đạt về năng lực tự hoàn thiện của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em trong mùa hè vừa qua lớp 8? Mục tiêu của môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Nam quốc sơn hà ngắn gọn lớp 8? Chương trình giáo dục phổ thông gồm những giai đoạn giáo dục nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tiếng cười có lợi ích gì? Yêu cầu cần đạt ở phần đọc chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể về kỉ niệm đáng nhớ với con vật nuôi mà em yêu thích môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử? Định hướng về phương pháp dạy viết đối với môn Ngữ văn ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thiên trường vãn vọng ngắn nhất? Môn học nào là môn học bắt buộc trong chương trình lớp 8?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 149

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;