Mẫu đề thi đại sứ văn hóa đọc 2024: Tác phẩm nào đã nâng cao nhận thức, truyền cảm hứng cho anh/chị, hướng đến lối sống tích cực và khơi dậy ý chí cống hiến, xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh?
- Mẫu đề thi đại sứ văn hóa đọc 2024: Tác phẩm nào đã nâng cao nhận thức, truyền cảm hứng cho anh/chị, hướng đến lối sống tích cực và khơi dậy ý chí cống hiến, xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh?
- Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là ngày nào?
- Mục tiêu của giáo dục phổ thông được quy định như thế nào?
Mẫu đề thi đại sứ văn hóa đọc 2024: Tác phẩm nào đã nâng cao nhận thức, truyền cảm hứng cho anh/chị, hướng đến lối sống tích cực và khơi dậy ý chí cống hiến, xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh?
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc là hoạt động nhằm khơi dậy hứng thú, niềm đam mê đọc sách đối với thanh thiếu niên nhi đồng. Từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho các em nhằm góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
Dưới đây là mẫu đề thi đại sứ văn hóa đọc 2024 với chủ đề: "Tác phẩm nào đã nâng cao nhận thức, truyền cảm hứng cho anh/chị, hướng đến lối sống tích cực và khơi dậy ý chí cống hiến, xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh?" mà các bạn học sinh có thể tham khảo.
Mẫu đề thi đại sứ văn hóa đọc 2024 Tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa Trên những trang văn nhẹ nhàng, sâu lắng của Nguyễn Thành Long, "Lặng lẽ Sa Pa" hiện lên như một bức tranh tuyệt đẹp về thiên nhiên và con người Tây Bắc. Tác phẩm không chỉ khơi gợi niềm say mê trước vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của Sa Pa mà còn truyền tải thông điệp sâu sắc về lối sống tích cực, trách nhiệm với xã hội và khát vọng cống hiến cho đất nước. Nhân vật chính của tác phẩm - anh thanh niên làm công tác khí tượng thủy văn trên đỉnh Yên Sơn - là hình ảnh tiêu biểu cho những con người thầm lặng cống hiến cho đất nước. Cuộc sống của anh gắn liền với mây mù, gió núi, với những công việc âm thầm mà gian khổ. Tuy nhiên, anh không hề nao núng, chùn bước trước khó khăn mà luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời, say mê công việc. Mỗi ngày, anh đều tỉ mỉ ghi chép số liệu khí tượng, theo dõi mây trời, quan sát mưa gió. Công việc của anh tuy nhỏ bé nhưng lại góp phần quan trọng vào việc dự báo thời tiết, phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Hình ảnh anh thanh niên trên đỉnh Yên Sơn như một ngọn hải đăng, soi sáng con đường cho thế hệ trẻ. Anh là tấm gương về tinh thần trách nhiệm, ý thức cống hiến cho cộng đồng. Qua tác phẩm, Nguyễn Thành Long muốn khẳng định rằng mỗi con người đều có thể góp phần xây dựng đất nước, dù công việc của họ thầm lặng và nhỏ bé đến đâu. "Lặng lẽ Sa Pa" không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một lời nhắn nhủ, một lời kêu gọi mỗi người hãy sống có trách nhiệm, cống hiến hết mình cho xã hội. Đặc biệt, trong thời đại mới, khi đất nước đang trên đà phát triển, mỗi người trẻ càng cần ý thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân, noi theo tấm gương của anh thanh niên trên đỉnh Yên Sơn để góp sức xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Tác phẩm đã để lại trong lòng tôi nhiều xúc động và suy ngẫm sâu sắc. Nó khơi dậy trong tôi niềm tự hào về những con người thầm lặng cống hiến cho đất nước và thôi thúc tôi sống một cuộc đời có ý nghĩa, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. |
Mẫu đề thi đại sứ văn hóa đọc 2024 Tác phẩm Chân trần, chí thép Chiến tranh Việt Nam luôn là đề tài khơi gợi nhiều nguồn cảm hứng cho các nhà văn, nhà thơ. “Chân trần, chí thép” của James G.Zumwalt là một cuốn sách như thế. Tác giả tái hiện lịch sử về cuộc chiến tranh Việt Nam trên thông tin của 200 cuộc phỏng vấn mà những câu chuyện trong nó đều gắn với một con người cụ thể. Đó có thể là câu chuyệncủa một cô văn công, có thể là một vị tướng, cũng có thể là một dân thường…Mỗi một câu chuyện lại đem đến cho tôi một cảm giác khác nhau. Có những câu chuyện nói về việc chữa trị thương binh thực sự đã khiến tôi nổi da gà vì sự thiếu thốn, về cách kể rất chân thực. Tôi như đang đứng đó, chứng kiến từng sự việc và cảm nhận nỗi đau. Khác với những cuốn sách khác khi viết về chiến tranh nước nhà tôi từng đọc , đây là cuốn sách đầu tiên về chiến tranh được viết bởi 1 người ở bên kia chiến tuyến viết về chiến tranh Việt Nam thời kỳ chống Mỹ. Vì thế, những trang sách của “Chân trần chí thép” vô cùng chân thực và sinh động, giống như những góc máy quay thật gần, thể hiện được nhiều góc độ sâu sắc của cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ này. Cả James, anh trai và cha đều đã từng tham chiến tại Việt Nam. Cha của ông-đô đốc chỉ huy trưởng hải quân Mỹ ở Việt Nam cũng chính là người ra lệnh rải chất diệt cỏ gây nên nỗi ám ảnh mang tên “Chất độc màu da cam” cho người dân Việt Nam ta. Anh trai của ông cũng trở thành nạn nhân, mắc bệnh ung thư và qua đời sau đó. Nỗi đau mất người thân đã tác động đến James và cha của ông theo hai cách hoàn toàn trái ngược nhau. Thực tế mệnh lệnh rải chất diệt cỏ được đưa ra bởi các nhà sản xuất chất này ở Mỹ đảm bảo nó không gây hại cho con người, vì vậy sau cái chết của người con trai thì vị tướng này đã tìm mọi cách buộc chính phủ Mỹ phải thừa nhận những ảnh hưởng của chất độc màu da cam, đồng thời bồi thường cho những cựu chiến binh bị nhiễm chất độc. Ông nỗ lực hàn gắn, xoa dịu nỗi đau chiến tranh ở hai bên chiến tuyến. Còn James không thể buông bỏ hận thù với những người đã cướp đi đồng đội, bạn bè và người anh trai ông vô cùng yêu mến. Ông vẫn luôn cho rằng người Việt phải chịu trách nhiệm với sự mất mát của ông. Năm 1994 khi cùng cha sang Việt Nam, những cuộc gặp gỡ đã giúp cho James có cái nhìn khác về người Việt, cũng như về cuộc chiến người Mỹ đã thua vì thiếu một quyết tâm tương xứng. “Chân trần, chí thép” đã cho thấy sự chuyển biến trong nhận thức của một cựu quân nhân người Mỹ về chiến tranh Việt Nam cũng như thấy được sự tàn bạo, bất hợp lý của chiến tranh và đồng thời cũng nêu ra được vì sao có sự khác biệt về thống kê con số thương vong giữa hai bên.Chính vì vậy, ông viết cuốn sách này với động cơ "để sai lầm trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam không bao giờ xảy ra với các thế hệ người Mỹ trong tương lai", chứ không nhằm "đưa ra một phát ngôn chính trị". Khi cầm cuốn sách trên tay, bản thân tôi đã thực sự bị thu hút bởi hình ảnh trên trang bìa . Đó chính là hình ảnh của người lính với khiếm khuyết trên thân thể. Người lính đã bị mất đi bàn tay của cánh tay bên phải, nhưng anh vẫn cúi người dùng hai cánh tay mình để khuân một “miếng sắt” hay miếng đá gì đấy. Không chỉ hình ảnh vô cùng sâu sắc, tựa sách cũng vô cùng ấn tượng.Chỉ với bốn chữ “chân trần chí thép” đã khắc họa rõ rệt sự tương phản giữa tình thế nước ta lúc bấy giờ với tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất của nhân dân trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt nhất. Khi đọc và cảm nhận về những câu chuyện được James viết ra, có ba điều về cuốn sách này khiến tôi vô cùng tâm đắc. Trước hết là nói về lí tưởng. Đọc cuốn sách giúp tôi hiểu ra rằng: những người lính ở hai bên chiến tuyến đều chiến đấu cho những lí tưởng của riêng mình và chúng ta đã giành chiến thắng vì lý tưởng của chúng ta mạnh mẽ hơn. Trong quá trình tìm hiểu về địa đạo Củ Chi, James đã có cơ hội gặp gỡ thiếu tướng Trần Hải Phụng-tư lệnh của quân địa đạo Củ Chi. James đã vô cùng bất ngờ khi tướng Phụng kể cho ông nghe về vụ ám sát chỉ huy trưởng lực lượng hải quân Mỹ tại Việt Nam chính là cha của ông. Kết thúc câu chuyện tướng Phụng bắt tay ông và gửi cha của ông lời xin lỗi bởi vì ông cũng chỉ đang thực hiện nhiệm vụ của một người lính mà thôi. Câu chuyện giúp tôi hiểu rằng những người lính trên chiến trường không chỉ chiến đấu vì lí tưởng của mình mà còn thấu hiểu những mất mát, đau thương của đối phương. Điều thứ hai khiến tôi cảm thấy ngưỡng mộ vô cùng đó là sự sáng tạo của các bác sĩ quân y Việt Nam. Mỗi một người tác giả gặp đều mang đến cho ông một câu chuyện khác nhau nhưng đều có một đặc điểm chung là nói về sự thiếu thốn. Không có một quân đoàn nào của người Việt đủ ăn. Tất cả mọi người vừa chiến đấu vừa phải lo từng bữa ăn bởi vì lương thực luôn trong tình trạng không đủ. Còn các bác sĩ quân y còn phải đối phó với những thiếu thốn trầm trọng hơn. Bạn hãy thử tưởng tượng xem, các bác sĩ sẽ làm gì khi không có ông nghe, không có chỉ y tế, không có thuốc giảm đau,...Thế nhưng họ đã giải quyết tất cả sự khó khăn đó bằng sự sáng tạo và trí tuệ của mình. Vậy nên nếu bạn chưa thể nghĩ ra họ làm gì thì hãy đọc sách đi nha. Điều thứ ba khiến mình vừa thấy xúc động vừa thấy tự hào chính là sự vị tha của người Việt. Ngay trong lòng cuộc chiến, một người phụ nữ vừa mất chồng và con trai đã thắp nhang trên mộ của một phi công Mỹ với lời thì thầm: “Cầu mong hương hồn chú sớm được trở về với gia đình bên Mỹ”. Nỗi đau chiến tranh không trừ bất kỳ một bên nào và bà một người phụ nữ vừa mất người thân đã thấu hiểu được điều đó. Sau tất cả, thì tác giả đã nhận ra một điều là mỗi một chính phủ đều có một cách thức khác nhau để thực hiện yêu cầu chính đáng của người dân nước mình. Và đối với người Việt đó là hoà bình. Vì hòa bình người Việt sẵn sàng đánh đổi tất cả, vì hoà bình người Việt sẵn sàng gác lại quá khứ hướng đến tương lai để giúp những người Mỹ tìm kiếm hài cốt của đồng đội trong khi những người thân của mình vẫn còn nằm lại đâu đó trên chiến trường chưa được tìm thấy. Ấy thế mới biết, để có được “thời bình” nơi mà thỉnh thoảng ta vẫn than vãn cuộc sống vất vả, nhưng liệu nếu bạn hay tôi sinh ra vào hơn nửa thế kỉ trước, khi mà chỉ cần “sống sót” thôi đã quả là một may mắn lớn lao (sống sót ở đây không có nghĩa là lành lặn), liệu chúng ta có Anh Hùng, có Vĩ Đại, và Phi Thường được như thế. Qua cuốn sách, bản thân tôi không chỉ cảm nhận thêm nhiều điều về cuộc chiến tàn khốc mà nhân dân ta phải chịu đựng suốt nhiều năm, mà còn thêm một lần nhìn lại, trân trọng quá khứ hào hùng, đồng thời thấu hiểu chiến tranh theo một cách mới mẻ hơn. Nó cũng khiến tôi càng cảm phục tinh thần quả cảm, ý chí mạnh mẽ của những con người đã một phần làm nên lịch sử nước nhà. Và chúng ta là những đứa trẻ, là thế hệ trẻ cho dù lớn lên ở chiến tuyến nào đichăng nữa cũng có trách nhiệm xây dựng quê hương mình ngày càng tươi đẹp, phát triển hơn để xứng đáng với mồ hôi, xương máu của lớp cha anh đi trước mà chúng ta mới có được hoà bình, hạnh phúc ngày hôm nay. Tôi thực sự cảm thấy bản thân may mắn khi được vô tình biết đến và được đọc cuốn sách này. Và cũng không quá khi nói rằng tác phẩm là một lời cảm phục của tác giả đối với nhân dân Việt Nam. |
Lưu ý: Thông tinh chỉ mang tính chất tham khảo!
Mẫu đề thi đại sứ văn hóa đọc 2024: Tác phẩm nào đã nâng cao nhận thức, truyền cảm hứng cho anh/chị, hướng đến lối sống tích cực và khơi dậy ý chí cống hiến, xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh? (Hình ảnh từ Internet)
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là ngày nào?
Căn cứ tại Điều 1 Quyết định 1862/QĐ-TTg 2021 có quy định về ngày sách và văn học đọc như sau:
Tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” vào ngày 21 tháng 4 hằng năm trên phạm vi toàn quốc nhằm:
1. Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.
2. Tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
3. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.
Như vậy, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam vào ngày 21 tháng 4 hằng năm.
Mục tiêu của giáo dục phổ thông được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 29 Luật Giáo dục 2019 có quy định về mục tiêu của giáo dục phổ thông được quy định cụ thể như sau:
- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
- Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
- Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.