Mẫu đề thi cuối kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 9 xem nhiều nhất? Môn Ngữ văn lớp 9 được đánh giá bằng hình thức nào?
Mẫu đề thi cuối kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 9 xem nhiều nhất?
Đề thi cuối kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 9 là một bài kiểm tra đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn suốt cả học kỳ. Đề thi thường bao gồm các dạng bài tập khác nhau như:
Phần đọc hiểu: Đọc các đoạn trích, bài thơ, văn bản nghị luận và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung, nghệ thuật, tác giả.
Phần làm văn: Viết đoạn văn, viết bài văn theo các yêu cầu khác nhau như miêu tả, tự sự, nghị luận.
Mời các bạn học sinh tham khảo mẫu đề thi cuối kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 9 có đáp án dưới đây để đạt điểm cao trong kỳ thi nhé!
Mẫu đề thi cuối kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 9 xem nhiều nhất? I. Phần đọc - hiểu: 5 điểm Câu 1 (1 điểm): Chủ đề chính của truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long là gì? Câu 2 (1 điểm): Nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận? Câu 3 (1 điểm): Nôi dung của văn bản "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng? Câu 4 (2 điểm): Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu ở dưới: "Lũ chúng tôi, Bọn người tứ xứ Gặp nhau hồi chưa biết chữ Quen nhau từ buổi "một hai" Súng bắn chưa quen, Quân sự mươi bài, Lòng vẫn cười vui kháng chiến. Lột sắt đường tàu, Rèn thêm dao kiếm, Áo vải chân không, Đi lùng giặc đánh." ("Nhớ" – Hồng Nguyên) a. Đoạn thơ trên được làm theo thể thơ nào? b. Đoạn thơ thể hiện nội dung gì? c. Từ đoạn thơ em nhớ đến bài thơ nào, của ai mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 9? II. Phần tạo lập văn bản: 5 điểm Câu 5 (5 điểm): Tưởng tượng em được gặp gỡ nhân vật ông Hai trong truyện ngắn "Làng" của nhà văn Kim Lân và trò chuyện cùng ông về những ngày tháng đi tản cư. Hãy kể lại cuộc gặp gỡ đó. Đáp án: I. Phần đọc - hiểu Câu 1: Chủ đề chính của truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long là gì? Trả lời: Chủ đề chính của truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" là ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của những con người lao động thầm lặng, cống hiến hết mình cho sự nghiệp chung của đất nước, đặc biệt là những người lao động khoa học trên đỉnh Yên Sơn. Câu 2: Nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận? Trả lời: Nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" là: Sử dụng thể thơ tự do, nhịp điệu dồi dào, câu thơ dài ngắn khác nhau tạo nên âm hưởng khỏe khoắn, hào hùng. Ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu chất nhạc, sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, điệp từ... Bức tranh thiên nhiên biển cả được vẽ nên bằng những nét vẽ đậm chất lãng mạn, hùng tráng. Tình cảm yêu quê hương, đất nước, biển cả được thể hiện một cách mãnh liệt, sôi nổi. Câu 3: Nội dung của văn bản "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng? Trả lời: "Chiếc lược ngà" là một câu chuyện cảm động về tình cha con sâu nặng. Truyện kể về người cha hy sinh vì cách mạng, tình yêu thương của ông dành cho con gái và nỗi đau xót của đứa trẻ khi phải xa lìa người cha yêu quý. Câu 4: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu ở dưới: a. Đoạn thơ trên được làm theo thể thơ nào? Trả lời: Thể thơ tự do. b. Đoạn thơ thể hiện nội dung gì? Trả lời: Đoạn thơ thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời của những người lính trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Họ dù phải đối mặt với những khó khăn, gian khổ nhưng vẫn giữ vững ý chí chiến đấu, niềm tin vào thắng lợi. c. Từ đoạn thơ em nhớ đến bài thơ nào, của ai mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 9? Trả lời: Đoạn thơ trên gợi nhớ đến bài thơ "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật. Cả hai bài thơ đều ca ngợi tinh thần lạc quan, dũng cảm của những người lính trong chiến tranh. II. Phần tạo lập văn bản Câu 5: Tưởng tượng em được gặp gỡ nhân vật ông Hai trong truyện ngắn "Làng" của nhà văn Kim Lân và trò chuyện cùng ông về những ngày tháng đi tản cư. Hãy kể lại cuộc gặp gỡ đó. Gợi ý: Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh gặp gỡ ông Hai (ví dụ: trong một giấc mơ, trong một buổi triển lãm về văn học,...). Thân bài: Miêu tả lại hình ảnh ông Hai mà em hình dung. Trò chuyện với ông Hai về những ngày tháng ông sống ở nơi tản cư. Hỏi ông Hai về cảm xúc khi nghe tin làng mình bị coi là làng Việt gian. Hỏi ông Hai về niềm tin của ông vào cách mạng. Thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với những nỗi niềm của ông Hai. Kết bài: Tình cảm của em dành cho ông Hai và những bài học rút ra được từ cuộc trò chuyện. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu đề thi cuối kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 9 xem nhiều nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu đề thi cuối kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 9 xem nhiều nhất? Môn Ngữ văn lớp 9 được đánh giá bằng hình thức nào? (Hình từ Internet)
Môn Ngữ văn lớp 9 được đánh giá bằng hình thức nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá đối với môn Ngữ văn lớp 9 như sau:
Hình thức đánh giá
...
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
Từ quy định trên, có thể thấy môn Ngữ văn lớp 9 thuộc Chương trình giáo dục phổ thông nên được đánh giá bằng hình thức đánh giá nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.
Ngoài ra, kết quả học tập môn Ngữ văn sẽ được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.
Khi nào học sinh lớp 9 phải rèn luyện trong kỳ nghỉ hè?
Theo quy định tại Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thì việc rèn luyện trong kỳ nghỉ hè được thực hiện như sau:
Rèn luyện trong kì nghỉ hè
1. Học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt thì phải rèn luyện trong kì nghỉ hè.
2. Hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè do Hiệu trưởng quy định.
3. Căn cứ vào hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè, giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ rèn luyện trong kì nghỉ hè cho học sinh và thông báo đến cha mẹ học sinh. Cuối kì nghỉ hè, nếu nhiệm vụ rèn luyện được giáo viên chủ nhiệm đánh giá đã hoàn thành (có báo cáo về quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ rèn luyện có chữ kí xác nhận của cha mẹ học sinh) thì giáo viên chủ nhiệm đề nghị Hiệu trưởng cho đánh giá lại kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh. Kết quả đánh giá lại được sử dụng thay thế cho kết quả rèn luyện cả năm học để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 Thông tư này.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì học sinh lớp 9 phải rèn luyện trong kỳ nghỉ hè khi học sinh lớp 9 có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá ở mức chưa đạt.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?