Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại? Yêu cầu cần đạt khi học chuyên đề 12.1 lớp 12?
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại?
*Mời các bạn học sinh lớp 12 tham khảo mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại dưới đây:
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU: "VỢ CHỒNG A PHỦ" CỦA TÔ HOÀI – CÂU CHUYỆN VỀ TÌNH YÊU, SỰ GIẢI PHÓNG VÀ QUYỀN SỐNG I. Giới thiệu tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Tô Hoài, được sáng tác vào năm 1952, trong bối cảnh đất nước mới giành được độc lập sau chiến tranh và đang xây dựng nền tảng xã hội chủ nghĩa. Tác phẩm được viết theo thể loại truyện ngắn, có nội dung sâu sắc và phản ánh những giá trị nhân văn của con người trong hoàn cảnh xã hội Tây Bắc trong những năm tháng đầu của cuộc sống cách mạng. Với tác phẩm này, Tô Hoài không chỉ khắc họa được bức tranh sinh động về cuộc sống của những người dân miền núi, mà còn phản ánh những cuộc đấu tranh giữa cái ác và cái thiện, giữa cái cũ và cái mới, đặc biệt là cuộc sống tăm tối của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến. II. Nội dung tác phẩm Câu chuyện "Vợ chồng A Phủ" xoay quanh hai nhân vật chính: Mị và A Phủ. Mị là một cô gái người H'mông xinh đẹp, nhưng vì gia đình nghèo khó và phong tục lạc hậu, cô bị bán làm vợ cho một người đàn ông giàu có, Họ Mị, một người quyền thế trong làng. Mị sống trong cảnh bị áp bức, khổ sở, không được tự do, phải làm việc suốt ngày đêm, không có quyền quyết định cuộc đời mình. Cuộc sống tăm tối của Mị khiến cô trở thành một người thụ động, gần như mất hết hy vọng vào tương lai. A Phủ, một người trai nghèo, cũng là nạn nhân của xã hội phong kiến. Anh bị bắt làm nô lệ cho gia đình thống lý trong làng, phải chịu đựng cảnh sống không tự do. Tuy nhiên, khi Mị và A Phủ gặp nhau, họ bắt đầu nảy sinh tình cảm yêu thương. Tình yêu và khát khao tự do đã giúp họ vượt qua những khó khăn, áp bức. Sau khi Mị bị đánh đập vì trốn đi, A Phủ đã cứu cô, cùng nhau họ trốn thoát khỏi sự áp bức của gia đình thống lý. Họ quyết tâm bắt đầu một cuộc sống mới, tự do hơn. III. Phân tích chủ đề và thông điệp của tác phẩm Sự áp bức và tăm tối của xã hội phong kiến: Tô Hoài đã khắc họa rõ nét cuộc sống tăm tối, nghèo khổ và khắc nghiệt mà người dân miền núi, đặc biệt là phụ nữ, phải chịu đựng trong xã hội phong kiến. Mị và A Phủ đều là những nạn nhân của một xã hội bất công, nơi quyền lợi của người nghèo bị chà đạp, và phụ nữ bị xem như tài sản để mua bán. Tuy nhiên, tác phẩm cũng thể hiện sự đấu tranh, phản kháng của những người dân nghèo để tìm kiếm tự do, hạnh phúc. Khát vọng tự do và tình yêu: Một thông điệp lớn của tác phẩm là khát vọng tự do và tình yêu là động lực giúp con người vượt qua nghịch cảnh. Mị, dù bị áp bức suốt bao năm, nhưng tình yêu và khát khao sống tự do đã thức tỉnh cô. Mối quan hệ giữa Mị và A Phủ không chỉ là tình yêu đôi lứa mà còn là tình cảm giữa những con người cùng cảnh ngộ, cùng chịu đau khổ. Chính tình yêu ấy giúp họ tìm thấy sức mạnh để vượt qua những áp bức của xã hội. Sự giải phóng và cách mạng: Tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" cũng phản ánh quá trình giải phóng con người khỏi những điều kiện sống nghèo nàn, lạc hậu. Hành động trốn thoát của Mị và A Phủ không chỉ là sự giải thoát cá nhân mà còn là một hành động mang tính cách mạng, tượng trưng cho sự giải phóng con người khỏi những gông cùm của xã hội phong kiến. Tình yêu và hành động cách mạng của họ là lời kêu gọi cho một xã hội công bằng hơn, nơi mọi người đều có quyền sống và yêu thương tự do. IV. Phân tích nghệ thuật trong tác phẩm Ngôn ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc: Tô Hoài sử dụng một ngôn ngữ giàu hình ảnh, dễ tiếp cận, gợi lên những cảm xúc sâu sắc trong lòng độc giả. Những miêu tả về cảnh vật, con người Tây Bắc như "mùi mưa, mùi rừng, mùi khói, mùi đất" rất chân thực và sống động, giúp người đọc hình dung rõ nét về cuộc sống của nhân vật trong tác phẩm. Tạo dựng hình tượng nhân vật: Nhân vật Mị và A Phủ được xây dựng một cách sinh động, với những đặc điểm rất riêng biệt. Mị, từ một cô gái hạnh phúc, trở thành nạn nhân của xã hội phong kiến, nhưng cuối cùng lại tìm thấy ánh sáng ở phía cuối con đường. A Phủ, với tính cách kiên cường, là người giúp Mị thức tỉnh, đem lại cho cô một hy vọng mới về tự do và tình yêu. Kết cấu chặt chẽ và hợp lý: Truyện có một kết cấu rõ ràng, mạch lạc, với các tình huống, xung đột được phát triển hợp lý. Câu chuyện bắt đầu với những chi tiết mô tả cuộc sống của Mị, tiếp theo là sự gặp gỡ, tình yêu của Mị và A Phủ, và cuối cùng là hành động giải phóng và sự kết thúc có hậu của họ. Cấu trúc này khiến cho câu chuyện không chỉ hấp dẫn mà còn dễ tiếp cận và dễ hiểu đối với độc giả. V. Kết luận "Vợ chồng A Phủ" là một tác phẩm đặc sắc của Tô Hoài, phản ánh sâu sắc cuộc sống của người dân miền núi và những vấn đề xã hội trong thời kỳ phong kiến. Từ câu chuyện của Mị và A Phủ, tác phẩm truyền tải những thông điệp về khát vọng tự do, tình yêu và sự giải phóng con người khỏi sự áp bức. Tô Hoài đã sử dụng một ngôn ngữ giản dị nhưng giàu hình ảnh, cùng với nghệ thuật xây dựng nhân vật và kết cấu truyện chặt chẽ, để làm nổi bật giá trị nhân văn và xã hội sâu sắc của tác phẩm. Từ đó, "Vợ chồng A Phủ" không chỉ là một tác phẩm văn học hay mà còn là bài học về lòng kiên cường, tình yêu và khát vọng sống trong mọi hoàn cảnh. Báo cáo này đã đi sâu vào phân tích các chủ đề chính của tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" và đánh giá nghệ thuật thể hiện qua ngôn ngữ, kết cấu, cũng như hình tượng nhân vật. Tác phẩm này không chỉ là một câu chuyện về tình yêu, mà còn là một bài học lớn về cuộc sống, sự đấu tranh và giải phóng con người khỏi áp bức. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại? Yêu cầu cần đạt khi học chuyên đề 12.1 lớp 12? (Hình từ Internet)
Chương trình học lớp 12 gồm những chuyên đề học tập nào?
Căn cứ mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các chuyên đề học tập mà học sinh lớp 12 được học như sau:
- Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại
- Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học
- Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn.
Yêu cầu cần đạt khi học chuyên đề tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại là gì?
Căn cứ mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt khi học chuyên đề tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại như sau:
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề.
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.
- Hiểu và vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học hiện đại và hậu hiện đại.
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại đã tìm hiểu.
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 Toán 10 có đáp án? Học sinh lớp 10 được học các kiến thức gì trong môn Toán?