Mẫu bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ? Nội dung đánh giá kết quả giáo dục theo Thông tư 32?

Giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ có những mẫu bài văn nào? Thiết bị dạy học môn Ngữ Văn được quy định như thế nào?

Mẫu bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ?

Dưới đây là 02 mẫu bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ như sau:

Bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ - Mẫu 1

Thạch Lam là một trong những nhà văn tiêu biểu của văn học Việt Nam giai đoạn 1930-1945, nổi bật với phong cách truyện ngắn giàu chất trữ tình và triết lý nhân văn sâu sắc. Hai đứa trẻ là một trong những tác phẩm xuất sắc của ông, không có kịch tính hay tình huống gay cấn, nhưng vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc nhờ bức tranh hiện thực đầy chân thực và xúc động về cuộc sống nghèo khổ nơi phố huyện. Giá trị hiện thực của tác phẩm không chỉ thể hiện qua bức tranh đời sống tối tăm, quẩn quanh của những con người nghèo khổ mà còn phản ánh sự bế tắc và khát vọng mong manh của họ.

Trước hết, truyện phản ánh chân thực cuộc sống nghèo nàn, tù túng nơi phố huyện trước Cách mạng tháng Tám. Không gian trong truyện được miêu tả với hình ảnh buổi chiều tàn, tiếng ếch nhái kêu trong ruộng, những đám mây đỏ rực phía tây, tạo nên một khung cảnh ảm đạm, báo hiệu một cuộc sống đơn điệu, mỏi mòn. Phố huyện hiện lên với những kiếp người nhỏ bé, sống lay lắt trong bóng tối, điển hình là chị em Liên và An – hai đứa trẻ phải sớm bươn chải, trông coi quán hàng nhỏ bé để kiếm sống. Họ không có tuổi thơ vui vẻ như những đứa trẻ khác, mà phải đối diện với sự nghèo đói và đơn điệu của cuộc đời.

Không chỉ hai chị em Liên và An, mà những con người khác trong phố huyện cũng hiện lên với cuộc sống cơ cực và bế tắc. Đó là mẹ con chị Tí, ngày mò cua bắt tép, tối đến lại dọn gánh hàng nước nhưng chẳng mấy ai mua. Đó là bác Siêu với gánh phở, một thứ “quà xa xỉ” mà người dân nghèo nơi đây ít khi dám động đến. Đó là cụ Thi điên với tiếng cười khanh khách giữa đêm tối, là gia đình bác xẩm sống bằng những điệu hát rầu rĩ nơi góc chợ. Tất cả họ đều bị cuộc đời xô đẩy vào cảnh sống lay lắt, không lối thoát.

Hiện thực còn được thể hiện qua sự đối lập giữa ánh sáng và bóng tối trong truyện. Bóng tối bao trùm lên phố huyện từ lúc chiều tà cho đến tận đêm khuya, tượng trưng cho cuộc sống nghèo nàn, bế tắc của những con người nơi đây. Còn ánh sáng – dù là ánh đèn leo lét của chị Tí, ánh lửa nhỏ từ bếp nhà bác Siêu hay những hột sáng lập lòe từ đom đóm – đều yếu ớt, chập chờn, thể hiện những hy vọng mong manh, những ước mơ nhỏ bé không biết bao giờ mới thành hiện thực.

Tuy nhiên, trong bức tranh hiện thực đầy tối tăm ấy, Thạch Lam vẫn gửi gắm một chút ánh sáng của niềm hy vọng qua hình ảnh đoàn tàu đêm. Con tàu từ Hà Nội về lướt qua phố huyện như một thế giới khác hẳn, mang theo ánh sáng rực rỡ, tiếng còi vang xa và những toa tàu sáng trưng. Đối với Liên, đoàn tàu không chỉ là một cảnh đẹp mà còn là biểu tượng của một thế giới xa xôi, nhộn nhịp, giàu sang, đối lập hoàn toàn với cuộc sống quẩn quanh của phố huyện. Dù con tàu chỉ thoáng qua trong chốc lát, nhưng nó đã trở thành niềm mong chờ, khao khát của những con người nhỏ bé nơi đây. Điều đó cho thấy một sự thật nghiệt ngã: họ khao khát thay đổi nhưng lại không có cơ hội, chỉ có thể hy vọng trong vô vọng.

Như vậy, truyện ngắn Hai đứa trẻ mang giá trị hiện thực sâu sắc khi tái hiện chân thực bức tranh đời sống nghèo nàn, quẩn quanh của những con người nơi phố huyện trước Cách mạng. Thạch Lam đã không chỉ phản ánh nỗi cơ cực, bế tắc của họ mà còn thể hiện niềm xót xa, thương cảm trước những kiếp người nhỏ bé bị cuộc đời bỏ quên. Với lối viết tinh tế, giàu chất trữ tình, Hai đứa trẻ không chỉ là một bức tranh hiện thực sinh động mà còn là một tác phẩm giàu ý nghĩa nhân văn, lay động tâm hồn người đọc.

Bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ - Mẫu 2

Truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam là một tác phẩm tiêu biểu của dòng văn học hiện thực giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám. Không mang dáng vẻ gai góc hay phản ánh hiện thực một cách trực diện như Nam Cao hay Ngô Tất Tố, Thạch Lam lại chọn cách thể hiện hiện thực đời sống qua những cảnh đời bình dị, những số phận con người nhỏ bé trong phố huyện nghèo. Giá trị hiện thực của tác phẩm không chỉ thể hiện qua bức tranh đời sống tù túng, nghèo khổ mà còn bộc lộ nỗi niềm xót xa của nhà văn trước kiếp người quẩn quanh, không lối thoát.

Trước hết, truyện phản ánh hiện thực cuộc sống nghèo khổ của những con người ở phố huyện. Không gian trong truyện được mở đầu bằng khung cảnh chiều tà buồn tẻ: “Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào.” Hình ảnh mặt trời dần khuất bóng, chợ tàn, rác rưởi bốc mùi, tiếng trống thu không báo hiệu một ngày tàn... tất cả vẽ nên một không gian đầy tĩnh lặng nhưng thấm đượm nỗi buồn. Đó không chỉ là buổi chiều thiên nhiên mà còn là buổi chiều của cuộc đời, nơi con người sống trong cảnh tù túng, tẻ nhạt, lặp đi lặp lại như một vòng tuần hoàn khép kín, không lối thoát.

Nổi bật trong bức tranh ấy là những con người nhỏ bé, lam lũ, sống lay lắt qua ngày. Đó là mẹ con chị Tí – ban ngày mò cua bắt tép, tối đến bày bán quán nước bên đường nhưng chỉ có vài ba khách vãng lai. Đó là bác Siêu với gánh phở thơm lừng, nhưng chẳng mấy ai mua vì món ăn ấy quá xa xỉ với những con người nghèo khổ nơi đây. Đó là cụ Thi điên, một con người như bị cuộc đời bỏ quên, chỉ còn biết cười khanh khách giữa đêm tối. Và còn có những người hành khất lê bước qua phố huyện, nhặt nhạnh những thứ còn sót lại sau buổi chợ. Mỗi nhân vật xuất hiện đều đại diện cho một góc khuất của xã hội, cho những số phận bị lãng quên, sống lay lắt giữa một cuộc đời không ánh sáng, không hy vọng.

Giá trị hiện thực của tác phẩm còn thể hiện qua hình ảnh đối lập giữa ánh sáng và bóng tối – một bút pháp quen thuộc trong sáng tác của Thạch Lam. Trong truyện, bóng tối bao trùm khắp phố huyện, từ những ngõ xóm, những mái nhà nghèo đến những con người khốn khó. Bóng tối không chỉ là hình ảnh của thiên nhiên mà còn là biểu tượng cho cuộc đời bế tắc, vô định của những con người nơi đây. Trái ngược với bóng tối là ánh sáng – thứ ánh sáng nhỏ bé, yếu ớt từ ngọn đèn leo lét nơi quán chị Tí, từ bếp lửa của bác Siêu, hay những ánh đom đóm lập lòe trong đêm. Đó là thứ ánh sáng yếu ớt, chỉ đủ để soi rọi một góc nhỏ trong màn đêm dày đặc, như những số phận mong manh đang chờ đợi một điều gì đó đổi thay, nhưng mãi mãi chẳng thể thoát khỏi thực tại nghiệt ngã.

Nhưng có lẽ hình ảnh mang giá trị hiện thực sâu sắc nhất trong tác phẩm chính là đoàn tàu đêm – một biểu tượng đối lập giữa hai thế giới. Đoàn tàu với ánh sáng rực rỡ, âm thanh náo nhiệt và tốc độ lao vút qua phố huyện như một thế giới khác, sôi động và tràn đầy sức sống. Nó là niềm mong đợi của Liên và An mỗi tối, là chút ánh sáng hiếm hoi mà những con người nhỏ bé nơi phố huyện hướng đến. Thế nhưng, con tàu cũng chỉ xuất hiện trong chốc lát rồi biến mất, trả lại sự lặng lẽ, tăm tối cho phố huyện. Điều đó như một sự đối lập nghiệt ngã giữa cuộc sống giàu sang ở nơi khác và sự nghèo túng, quẩn quanh của những con người ở đây. Họ khao khát đổi đời, nhưng thực tế lại chỉ có thể chờ đợi trong vô vọng, bởi con tàu chỉ là một thứ xa vời, không thuộc về họ.

Tóm lại, Hai đứa trẻ là một bức tranh hiện thực đầy ám ảnh về cuộc sống bế tắc, nghèo khổ nơi phố huyện trước Cách mạng. Bằng bút pháp tinh tế, kết hợp giữa hiện thực và trữ tình, Thạch Lam không chỉ phản ánh cuộc sống quẩn quanh của những con người nhỏ bé mà còn thể hiện niềm thương cảm sâu sắc đối với họ. Qua đó, tác phẩm đã góp phần thể hiện cái nhìn nhân đạo của nhà văn, đồng thời tố cáo xã hội cũ đã bóp nghẹt số phận con người, khiến họ phải sống trong cảnh lay lắt, không có lối thoát.

Lưu ý: Mẫu bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ chỉ mang tính tham khảo!

Mẫu bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ? Nội dung đánh giá kết quả giáo dục theo Thông tư 32?

Mẫu bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ? Nội dung đánh giá kết quả giáo dục theo Thông tư 32? (Hình từ Internet)

Nội dung đánh giá kết quả giáo dục theo Thông tư 32?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, có quy định cụ thể về nội dung đánh giá như sau:

- Trong môn Ngữ văn, giáo viên đánh giá phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù và sự tiến bộ của học sinh thông qua các hoạt động đọc, viết, nói, nghe.

- Đánh giá hoạt động đọc: Tập trung vào yêu cầu học sinh hiểu nội dung, chủ đề của văn bản, quan điểm và ý định của người viết; xác định các đặc điểm thuộc về phương thức thể hiện, nhất là về mặt kiểu văn bản, thể loại và ngôn ngữ sử dụng; trả lời các câu hỏi theo những cấp độ tư duy khác nhau; lập luận, giải thích cho cách hiểu của mình; nhận xét, đánh giá về giá trị và sự tác động của văn bản đối với bản thân; thể hiện cảm xúc đối với những vấn đề được đặt ra trong văn bản; liên hệ, so sánh giữa các văn bản và giữa văn bản với đời sống.

- Đánh giá hoạt động viết: Tập trung vào yêu cầu học sinh tạo lập các kiểu văn bản: tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Việc đánh giá kĩ năng viết cần dựa vào các tiêu chí chủ yếu như nội dung, kết cấu bài viết, khả năng biểu đạt và lập luận, hình thức ngôn ngữ và trình bày,...

- Đánh giá hoạt động nói và nghe: Tập trung vào yêu cầu học sinh nói đúng chủ đề và mục tiêu; sự tự tin, năng động của người nói; biết chú ý đến người nghe; biết tranh luận và thuyết phục; có kĩ thuật nói thích hợp; biết sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ và phương tiện công nghệ hỗ trợ. Đối với kĩ năng nghe, yêu cầu học sinh nắm bắt nội dung do người khác nói; nắm bắt và đánh giá được quan điểm, ý định của người nói; biết đặt câu hỏi, nêu vấn đề, trao đổi để kiểm tra những thông tin chưa rõ; có thái độ nghe tích cực và tôn trọng người nói; biết lắng nghe và tôn trọng những ý kiến khác biệt.

- Đánh giá phẩm chất chủ yếu và năng lực chung trong môn Ngữ văn tập trung vào các hành vi, việc làm, cách ứng xử, những biểu hiện về thái độ, tình cảm của học sinh khi đọc, viết, nói và nghe; thực hiện chủ yếu bằng định tính, thông qua quan sát, ghi chép, nhận xét,...

Thiết bị dạy học môn Ngữ Văn được quy định như thế nào?

Cũng tại Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học môn Ngữ Văn như sau:

Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.

Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng.

Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,...

Những trường có điều kiện cần nối mạng Internet, có máy tính, màn hình và máy chiếu (projector); trang bị thêm một số phần mềm dạy học tiếng Việt; các CD, video clip có nội dung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước, quê hương của các nhà văn (để dạy và học văn bản thuyết minh);

Ngoài ra còn có một số bộ phim hoạt hình, phim truyện được chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc các CD, video clip ghi một số vở diễn từ các kịch bản văn học; các băng đĩa CD ghi bản nhạc được phổ từ các bài thơ đã chọn làm ngữ liệu dạy học hay một số văn bản đọc mở rộng, các cuộc giao lưu, nói chuyện chuyên đề của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học; các sách giáo khoa Ngữ văn, sách văn học và các tài liệu giáo dục văn học dạng điện tử.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận Hiền tài là nguyên khí của quốc gia điểm cao? Học sinh lớp 12 cần đạt yêu cầu gì về năng lực tự học?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hai quan niệm về gia đình và xã hội lớp 12? Yêu cầu chuyên đề tìm hiểu phong cách sáng tác của các trường phái văn học lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ lớp 11? Học kì 2 nghỉ học quá 45 buổi trong năm có được lên lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
02 mẫu bài văn phân tích hình ảnh người tri thức nghèo trong truyện ngắn Đời thừa? Yêu cầu lựa chọn văn bản ngữ liệu ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn phân tích về hành trình đi tìm ánh sáng của Mị? Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục trong môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ? Nội dung đánh giá kết quả giáo dục theo Thông tư 32?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ bài văn nghị luận về vấn đề tình yêu tuổi học trò hay nhất? Môn Ngữ văn lớp 12 có bao nhiêu chuyên đề học tập?
Hỏi đáp Pháp luật
4+ Nghị luận xã hội về lòng biết ơn với các thế hệ cha anh và trách nhiệm của thanh niên?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 bài văn nghị luận về niềm tự hào dân tộc? 05 yêu cầu cần đạt về thực hành viết văn bản thông tin lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 bài văn nghị luận xã hội về vai trò của tinh thần trách nhiệm? Yêu cầu cần đạt về nói nghe tương tác lớp 12?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 169

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;