Mẫu bài văn phân tích đánh giá tác phẩm Trong lời mẹ hát? Yêu cầu cần đạt phần viết trong môn Ngữ văn lớp 8?

Hướng dẫn học sinh viết bài văn phân tích đánh giá tác phẩm Trong lời mẹ hát?

Mẫu bài văn phân tích đánh giá tác phẩm Trong lời mẹ hát?

Học sinh tham khảo mẫu bài văn phân tích đánh giá tác phẩm Trong lời mẹ hát dưới đây:

Mẫu bài văn phân tích đánh giá tác phẩm Trong lời mẹ hát số 1

Trong lời mẹ hát của Trương Nam Hương là bài thơ giàu cảm xúc, chan chứa tình yêu thương dành cho mẹ và chứa đựng những giá trị sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng.

Bài thơ mở đầu bằng những hình ảnh đẹp đẽ, ngọt ngào:

Tuổi thơ chở đầy cổ tích

Dòng sông lời mẹ ngọt ngào

Đưa con đi cùng đất nước

Chòng chành nhịp võng ca dao.

Ở đây, tác giả so sánh lời hát ru của mẹ với một dòng sông êm ái, ngọt ngào đưa con vào thế giới cổ tích huyền diệu. Đó không chỉ là tiếng hát đưa con vào giấc ngủ, mà còn là nhịp cầu nối con với đất nước, với quê hương và nguồn cội. Hai từ chòng chành đã diễn tả một cách tinh tế và chân thực sự dịu dàng, sâu lắng của lời ru.

Tiếp đến, bài thơ dẫn người đọc vào một không gian thân thương, gần gũi:

Con gặp trong lời mẹ hát

Cánh cò trắng, dải đồng xanh

Con yêu màu vàng hoa mướp

'Con gà cục tác lá chanh'.

Những hình ảnh quen thuộc, mộc mạc ấy chính là vẻ đẹp của làng quê Việt Nam. Lời mẹ hát đã đưa con tiếp xúc với những điều giản dị nhưng vô cùng thân thiết, bồi đắp tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống trong lòng con. Đây chính là những kỉ niệm êm đềm, trong sáng và thuần khiết của tuổi thơ.

Khổ thơ thứ ba khiến người đọc không khỏi xúc động trước sự hi sinh lớn lao, thầm lặng của mẹ:

Thời gian chạy qua tóc mẹ

Một màu trắng đến nôn nao

Lưng mẹ cứ còng dần xuống

Cho con ngày một thêm cao.

Ở đây, hình ảnh mẹ hiện lên thật xúc động và cảm động. Thời gian chạy qua tóc mẹ là cách nói hình tượng về tuổi già, về sự hi sinh của mẹ dành cho con cái. Tóc mẹ bạc dần, lưng mẹ còng xuống, đó là minh chứng rõ ràng nhất về những nhọc nhằn, vất vả mẹ đã dành cả đời vì con. Sự tương phản giữa lưng mẹ còngcon ngày một thêm cao càng nhấn mạnh sự hi sinh vô bờ bến của mẹ.

Kết thúc bài thơ là sự thấu hiểu sâu sắc và lòng biết ơn của người con:

Mẹ ơi, trong lời mẹ hát

Có cả cuộc đời hiện ra

Lời ru chắp con đôi cánh

Lớn rồi con sẽ bay xa.

Người con trưởng thành, nhận ra giá trị lớn lao ẩn chứa trong lời ru của mẹ. Đó là những bài học cuộc đời, là tình yêu thương vô hạn, giúp con tự tin vững bước vào đời. Lời ru chắp con đôi cánh như là hành trang quý giá nhất mẹ trao cho con trước khi con bước ra thế giới rộng lớn.

Nhìn chung, bài thơ Trong lời mẹ hát của Trương Nam Hương là tác phẩm giàu giá trị nhân văn, với những hình ảnh thơ trong sáng, giản dị mà sâu sắc. Bài thơ như một lời tri ân xúc động dành cho những người mẹ, đồng thời khẳng định sức mạnh lớn lao của tình mẫu tử trong cuộc sống mỗi người.

Mẫu bài văn phân tích đánh giá tác phẩm Trong lời mẹ hát số 2

Bài thơ Trong lời mẹ hát không chỉ dừng lại ở việc ca ngợi tình yêu thương mẹ dành cho con, mà còn cho thấy vai trò to lớn của những bài hát ru truyền thống trong văn hóa Việt Nam. Lời ru của mẹ chính là chiếc cầu nối văn hóa, đưa con trẻ bước vào thế giới rộng lớn của dân gian, nơi chứa đựng những câu chuyện cổ tích, ca dao và các bài học nhân sinh sâu sắc.

Khổ thơ đầu tiên đã đặt nền tảng cho những cảm xúc mãnh liệt về quê hương, đất nước trong tâm hồn trẻ thơ. Lời mẹ ru như dòng sông dịu dàng, chuyên chở những giá trị tinh thần quý giá. Điều này làm nổi bật lên vai trò quan trọng của mẹ trong việc nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và văn hóa dân tộc trong lòng con trẻ từ những ngày thơ bé.

Những hình ảnh xuất hiện trong khổ thơ thứ hai như "cánh cò trắng", "dải đồng xanh", "hoa mướp vàng" là những hình ảnh đậm chất đồng quê, mang ý nghĩa biểu tượng cao. Chúng gắn liền với tuổi thơ của mỗi người Việt Nam, biểu tượng cho cuộc sống thanh bình, giản dị và đầy ắp yêu thương. Qua đó, nhà thơ muốn nhấn mạnh rằng chính từ những điều bình dị nhất ấy mà tâm hồn trẻ thơ được vun đắp, bồi dưỡng.

Ở khổ thơ thứ ba, sự hy sinh của người mẹ được thể hiện sâu sắc hơn qua những hình ảnh đầy xúc động. Thời gian qua đi không chỉ để lại dấu vết trên mái tóc bạc trắng, mà còn trên cả vóc dáng của mẹ. Sự đánh đổi vô hình ấy giúp con trưởng thành, phát triển. Đây chính là hiện thực cuộc sống nhưng cũng là vẻ đẹp thiêng liêng của tình mẹ vô hạn.

Cuối cùng, khổ thơ thứ tư cho thấy sự trưởng thành của người con khi nhìn nhận lại cuộc đời qua những lời mẹ hát. Sự trưởng thành ấy đi kèm với nhận thức rõ ràng về giá trị lớn lao của tình mẹ và truyền thống văn hóa quê hương. Hình ảnh "đôi cánh" là biểu tượng đẹp, thể hiện ước mơ, khát vọng và sự tự tin vào tương lai của thế hệ trẻ, xuất phát từ tình yêu thương của mẹ và từ chính lời ru truyền thống.

Tóm lại, Trong lời mẹ hát của Trương Nam Hương là tác phẩm có giá trị sâu sắc, kết hợp giữa vẻ đẹp thơ ca và ý nghĩa giáo dục, văn hóa. Bài thơ đã truyền tải một thông điệp nhân văn mạnh mẽ, khẳng định giá trị vĩnh hằng của tình mẫu tử và sức sống lâu bền của văn hóa dân tộc Việt Nam.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Nội dung kiến thức văn học môn Ngữ văn lớp 8 là gì?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nội dung đối với kiến thức văn học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

- Tưởng tượng trong tác phẩm văn học

- Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản

- Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu

- Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử

- Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến

- Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng

- Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối

- Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc

- Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)

- Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp

- Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học

- Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả

Yêu cầu cần đạt phần viết trong môn Ngữ văn lớp 8 thế nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt phần viết trong môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

Quy trình viết

- Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.

- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.

- Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.

- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.

- Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

Cùng chủ đề
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;