Mẫu bài văn nghị luận về trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống? Nội dung phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở GDNN?
Mẫu bài văn nghị luận về trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống?
Văn nghị luận xã hội là một kiến thức quan trọng trong chương trình môn Ngữ văn. Học sinh sẽ được thực hành viết văn nghị luận xã hội từ lớp 6 đến lớp 12.
Dưới đây là mẫu bài văn nghị luận về trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống mà học sinh có thể tham khảo:
Nghị luận về trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống - mẫu 1
Mỗi người sinh ra và lớn lên đều gắn bó sâu sắc với một vùng đất – nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và hành trình trưởng thành. Nơi ta sinh sống không chỉ là một không gian vật lý, mà còn là một phần tâm hồn, nuôi dưỡng và bảo bọc ta trong suốt cuộc đời. Chính vì vậy, trách nhiệm của con người đối với quê hương, cộng đồng và môi trường sống xung quanh trở thành một nghĩa vụ cao cả và cần thiết. Trách nhiệm đầu tiên của con người đối với nơi mình sinh sống là bảo vệ và giữ gìn môi trường. Mỗi hành động nhỏ như trồng cây xanh, không xả rác bừa bãi, hay tiết kiệm nguồn nước đều góp phần tạo nên một môi trường trong lành và lành mạnh. Khi con người biết sống hòa hợp với thiên nhiên, nơi ta sinh sống sẽ trở nên xanh tươi, sạch đẹp, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững. Ngược lại, sự thờ ơ, thiếu ý thức bảo vệ môi trường sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường như ô nhiễm không khí, nguồn nước cạn kiệt và thiên tai ngày càng gia tăng. Bên cạnh việc bảo vệ môi trường, con người còn có trách nhiệm xây dựng một cộng đồng văn minh và đoàn kết. Một cộng đồng phát triển không thể thiếu đi sự gắn kết giữa các thành viên. Việc tôn trọng luật pháp, sống tử tế và biết giúp đỡ lẫn nhau không chỉ tạo nên một môi trường sống an toàn mà còn lan tỏa tình yêu thương, niềm tin vào cuộc sống. Từ những hành động nhỏ như nhường ghế cho người già, giữ trật tự nơi công cộng cho đến việc tích cực tham gia các hoạt động xã hội đều góp phần xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ, bền vững. Ngoài ra, con người cũng cần có ý thức giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Văn hóa là linh hồn của cộng đồng, là sợi dây liên kết giữa các thế hệ. Việc bảo tồn và phát huy các lễ hội, làng nghề truyền thống hay các di tích lịch sử là cách để gìn giữ bản sắc và làm giàu thêm kho tàng văn hóa dân tộc. Khi con người có trách nhiệm với văn hóa của nơi mình sinh sống, cộng đồng ấy sẽ ngày càng phát triển, giữ được vẻ đẹp riêng biệt và không bị hòa tan trong dòng chảy của thời đại. Trách nhiệm của con người đối với nơi sinh sống không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm tự hào. Bởi lẽ, khi mỗi người biết trân trọng và góp phần xây dựng quê hương, chúng ta không chỉ làm đẹp cho chính mình mà còn để lại những giá trị tốt đẹp cho thế hệ sau. Một vùng đất giàu đẹp và văn minh sẽ là nơi chắp cánh cho những ước mơ, tạo dựng cuộc sống hạnh phúc và bền vững. Nói chung, mỗi con người đều có vai trò và trách nhiệm trong việc bảo vệ, xây dựng và phát triển nơi mình sinh sống. Dù là ai, làm nghề gì hay ở lứa tuổi nào, chúng ta đều có thể đóng góp cho cộng đồng bằng những hành động thiết thực và ý nghĩa. Bằng cách đó, nơi ta sinh sống sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, và mỗi người sẽ cảm nhận được sự gắn bó thiêng liêng với mảnh đất đã nuôi dưỡng mình. |
Nghị luận về trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống - mẫu 2
Ngôi nhà, con đường, cánh đồng hay góc phố nhỏ – tất cả đều là những hình ảnh quen thuộc gắn liền với mỗi con người. Nơi ta sinh sống không chỉ là chốn đi về mà còn là nơi lưu giữ những giá trị tinh thần quý báu, nơi hình thành nhân cách và dạy ta biết yêu thương, chia sẻ. Chính vì vậy, con người cần có ý thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát triển nơi mình sinh ra và lớn lên. Đầu tiên, mỗi người đều có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của chính mình. Một môi trường xanh, sạch, đẹp không chỉ mang lại sức khỏe mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống. Những hành động như không vứt rác bừa bãi, tham gia trồng cây, tiết kiệm năng lượng, hay sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường là những việc làm thiết thực và dễ dàng thực hiện. Nếu ai cũng có ý thức và hành động vì môi trường, nơi ta sinh sống sẽ trở thành một không gian sống lý tưởng, đáng tự hào. Ngoài ra, việc xây dựng một cộng đồng hòa thuận, thân thiện là trách nhiệm không thể thiếu. Một cộng đồng gắn kết là nơi con người sống trong tình yêu thương và sự sẻ chia. Để làm được điều đó, mỗi người cần biết tôn trọng lẫn nhau, sống có đạo đức và giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống. Từ việc cư xử hòa nhã, tôn trọng hàng xóm, cho đến việc tham gia các hoạt động thiện nguyện đều là những cách thiết thực để xây dựng một cộng đồng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ môi trường và gắn kết cộng đồng, con người còn có trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Học tập tốt, lao động sáng tạo và luôn nỗ lực trong công việc chính là cách để mỗi người cống hiến cho sự phát triển chung. Những người trẻ với khát vọng và nhiệt huyết có thể khởi xướng các dự án xanh, các hoạt động hướng tới cộng đồng, từ đó tạo ra sự thay đổi tích cực và truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Có thể nói, trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống là sự kết hợp giữa hành động nhỏ và tầm nhìn lớn. Khi mỗi cá nhân ý thức rõ vai trò của mình, nơi ta sinh sống sẽ trở thành một cộng đồng phát triển, lành mạnh và giàu tình người. Đó không chỉ là nơi trú ngụ mà còn là mảnh đất nuôi dưỡng ước mơ và sự nghiệp của mỗi người. Nơi ta sinh sống là một phần không thể thiếu trong cuộc đời, và việc bảo vệ, xây dựng nơi đó là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Chỉ khi con người biết yêu thương và trân trọng vùng đất mình thuộc về, cuộc sống mới thực sự có ý nghĩa và giá trị. |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo
Mẫu bài văn nghị luận về trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống? Nội dung phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở GDNN? (Hình từ Internet)
Phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp như thế nào?
Căn cứ Điều 7 Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH quy định về phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quy định như sau:
- Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại học sinh, sinh viên; phòng, chống bạo lực học đường trên môi trường mạng cho học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và gia đình học sinh, sinh viên; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh, sinh viên.
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thường xuyên tiến hành theo dõi, thống kê và phân tích các nhóm đối tượng có nguy cơ bạo lực học đường. Xây dựng cơ chế phối hợp với cơ quan chức năng và quy trình xử lý đối với các tình huống bạo lực học đường.
- Thiết lập kênh thông tin liên lạc giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với gia đình học sinh, sinh viên và các tổ chức, cá nhân có liên quan để kịp thời ngăn chặn, xử lý các tình huống bạo lực học đường xảy ra.
Khi bạo lực học đường xảy ra trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì xử lý ra sao?
Căn cứ Điều 9 Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH thì khi xảy ra bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì được xử lý như sau:
- Có biện pháp cô lập, khống chế kịp thời các đối tượng gây ra bạo lực học đường, không để đối tượng tiếp tục gây các hậu quả không mong muốn.
- Liên lạc, báo cáo ngay với cấp thẩm quyền để xử lý vụ việc theo quy định. Trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì thông báo kịp thời với chính quyền hoặc cơ quan chức năng để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
- Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của nạn nhân. Thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế đối với nạn nhân. Theo dõi, đánh giá và có biện pháp hỗ trợ thiết thực bảo vệ an toàn cho nạn nhân trong thời gian tiếp theo.
- Thông báo kịp thời với gia đình nạn nhân để phối hợp xử lý.
- Điều kiện thành lập trung tâm học tập cộng đồng công lập là gì?
- 3 mẫu bài văn nghị luận về tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc văn hóa trong thời đại hội nhập? Yêu cầu cần đạt về thực hành viết lớp 8?
- Top mẫu viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Mái ấm ngôi nhà hay nhất? Học sinh THCS phải có hiểu biết về hướng nghiệp?
- Mức đầu tư bao nhiêu thì trường tiểu học tư thục đủ điều kiện hoạt động giáo dục?
- Phân tích vị thế của thủ đô Hà Nội? Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 cần phải có bằng cấp gì?
- Top 5 mẫu đóng vai người lính kể lại bài thơ Đồng Chí của Chính Hữu lớp 9? Học sinh lớp 9 trường phổ thông dân tộc nội trú có nhiệm vụ và quyền gì?
- Tuyên truyền viên pháp luật thực hiện phổ biến giáo dục pháp luật là gì?
- Từ 2025 phòng thi của thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT được xếp theo bài thi tự chọn?
- Kể chuyện Chiếc răng rụng lớp 3 hay nhất? Những nội dung mà học sinh được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 3?
- Công thức tính công suất điện là gì? Cách tính công suất tiêu thụ điện Kwh?