Mẫu bài văn nghị luận về tình trạng hút thuốc lá ở học sinh hiện nay? Học sinh lớp 9 có được hút thuốc lá không?
Mẫu bài văn nghị luận về tình trạng hút thuốc lá ở học sinh hiện nay?
Bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay là một trong những nội dung mà học sinh lớp 9 được thực hành viết.
Học sinh có thể tham khảo mẫu bài văn nghị luận về tình trạng hút thuốc lá ở học sinh hiện nay dưới đây:
Bài văn nghị luận về tình trạng hút thuốc lá ở học sinh Mẫu 1: Hiện tượng học sinh hút thuốc lá không còn là điều quá xa lạ trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, đằng sau đó là một loạt các vấn đề phức tạp về sức khỏe, đạo đức và giáo dục cần được quan tâm đúng mức. Để ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng này, cần thiết phải nâng cao nhận thức của học sinh về tác hại của thuốc lá và xây dựng các biện pháp phòng ngừa từ cộng đồng. Một trong những lý do học sinh bắt đầu hút thuốc là sự tò mò và tâm lý muốn khẳng định bản thân. Ở độ tuổi này, các em dễ bị ảnh hưởng bởi bạn bè hoặc từ các hình mẫu được xây dựng trong truyền thông. Thêm vào đó, một số em có cha mẹ hoặc người thân hút thuốc, điều này càng làm cho thuốc lá trở thành một hình ảnh quen thuộc và dễ tiếp cận. Học sinh cũng có thể rơi vào tình trạng căng thẳng, áp lực trong học tập và cuộc sống nên tìm đến thuốc lá như một cách giải tỏa, mà không nhận ra rằng đó là một con đường có hại. Tác hại của thuốc lá với sức khỏe là điều không cần bàn cãi. Hút thuốc lá dẫn đến các bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, bệnh tim mạch và nhiều vấn đề hô hấp khác. Với học sinh, hút thuốc lá có thể làm chậm quá trình phát triển thể chất, giảm khả năng miễn dịch và ảnh hưởng đến trí nhớ cũng như khả năng tư duy. Không chỉ có vậy, việc học sinh hút thuốc lá còn tác động xấu đến môi trường học đường, tạo ra một hình ảnh tiêu cực về kỷ luật và ý thức của các em. Để ngăn chặn tình trạng này, trước tiên, mỗi học sinh cần nâng cao nhận thức của mình về tác hại của thuốc lá. Gia đình và nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và định hướng cho các em. Cha mẹ cần quan tâm và lắng nghe tâm tư của con cái, giúp các em giải tỏa căng thẳng bằng những hoạt động lành mạnh hơn. Nhà trường cũng cần tạo ra một môi trường học đường thân thiện, lành mạnh, nơi các em cảm thấy tự tin và có động lực phấn đấu. Cùng với đó, cần tổ chức các buổi ngoại khóa, các chương trình giáo dục về tác hại của thuốc lá để các em hiểu rõ hơn và có ý thức tránh xa. Việc ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá ở học sinh là một quá trình cần có sự đồng lòng từ nhiều phía. Chỉ khi có sự quan tâm, phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, học sinh mới có thể xây dựng một cuộc sống lành mạnh và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn Mẫu 2: Hút thuốc lá ở học sinh đang trở thành vấn đề đáng báo động, gây ra nhiều hệ lụy không chỉ cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống, tương lai của các em. Việc học sinh hút thuốc không chỉ dừng lại ở hành động nhất thời mà còn tiềm ẩn nguy cơ hình thành thói quen xấu, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Hút thuốc lá không chỉ là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về phổi, tim mạch mà còn làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể. Các em học sinh vốn đang trong độ tuổi phát triển, việc hút thuốc sẽ khiến sức khỏe của các em suy giảm nhanh chóng, dễ mắc các bệnh hô hấp, cảm cúm và nhiều bệnh khác. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân, việc hút thuốc lá còn tạo nên môi trường sống không lành mạnh cho bạn bè, người thân. Khói thuốc khi lan tỏa trong không khí sẽ khiến người khác cũng phải chịu tác động, tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Bên cạnh đó, hút thuốc lá còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến học tập. Khi đã nghiện thuốc, học sinh sẽ dễ mất tập trung, mệt mỏi và thiếu động lực trong học tập. Dần dần, các em có thể bỏ bê việc học, tạo ra sự sa sút trong thành tích và kéo theo đó là sự lãng phí tiềm năng của bản thân. Thêm vào đó, hút thuốc còn là một biểu hiện của sự thiếu kỷ luật, làm mất đi hình ảnh trong sạch và lành mạnh của học sinh. Để giảm thiểu tình trạng này, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần theo dõi, quan tâm đến đời sống sinh hoạt của các em, đồng thời trang bị cho các em kiến thức cần thiết về tác hại của thuốc lá. Nhà trường cũng cần tổ chức các chương trình giáo dục, các hoạt động trải nghiệm thực tế để giúp học sinh nhận thức rõ hơn về mối nguy hại từ thuốc lá. Ngoài ra, xã hội cũng cần tăng cường các biện pháp truyền thông để tạo nên làn sóng chống lại thuốc lá, đặc biệt là trong môi trường học đường. Với những hậu quả mà việc hút thuốc lá đem lại, mỗi học sinh cần nhận thức được tầm quan trọng của một cuộc sống lành mạnh, biết từ chối thuốc lá để bảo vệ sức khỏe và tương lai của mình. Mẫu 3: Trong những năm gần đây, việc hút thuốc lá điện tử đang trở nên phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là ở học sinh. Thuốc lá điện tử, tuy được quảng bá là “ít độc hại hơn” so với thuốc lá truyền thống, vẫn chứa nhiều chất hóa học nguy hiểm và có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng. Việc sử dụng thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến tâm lý, học tập và nhân cách của các em. Trước tiên, cần nhấn mạnh rằng thuốc lá điện tử không phải là vô hại như nhiều người lầm tưởng. Trong thuốc lá điện tử chứa nicotine - chất gây nghiện chính trong thuốc lá, có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm như làm tăng nhịp tim, huyết áp và dễ gây ra các vấn đề về tim mạch. Đặc biệt ở tuổi vị thành niên, nicotine ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của não bộ, gây ra tình trạng giảm trí nhớ, mất tập trung và suy giảm khả năng học tập. Ngoài ra, các chất phụ gia và hương liệu trong thuốc lá điện tử khi đốt nóng có thể biến thành các hợp chất độc hại, có nguy cơ gây tổn thương cho phổi, dẫn đến các vấn đề hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản. Một trong những nguyên nhân chính khiến học sinh dễ dàng sa vào việc hút thuốc lá điện tử là do sự tò mò và xu hướng chạy theo trào lưu. Với nhiều hương vị hấp dẫn và kiểu dáng bắt mắt, thuốc lá điện tử đã trở thành món đồ thời trang, một phương tiện để học sinh thể hiện cá tính. Sự tiếp cận dễ dàng từ các trang mạng xã hội cũng góp phần làm gia tăng sự tò mò, khiến các em nghĩ rằng đây là hành động “phong cách” và không nguy hiểm. Hơn nữa, một số học sinh còn bị ảnh hưởng từ bạn bè, người thân hoặc các hình mẫu nổi tiếng, thấy việc hút thuốc lá điện tử là bình thường và thậm chí đáng thử. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự hợp tác từ gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình nên quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động hàng ngày của con em mình, giáo dục và cảnh báo các em về nguy cơ của việc sử dụng thuốc lá điện tử. Nhà trường cần tổ chức các buổi hội thảo, chương trình giáo dục về tác hại của thuốc lá điện tử, tạo cơ hội cho học sinh hiểu rõ về những nguy cơ mà nó có thể mang lại. Các cơ quan chức năng cũng cần siết chặt việc quản lý và bán thuốc lá điện tử, không để sản phẩm này tiếp cận dễ dàng với trẻ vị thành niên. Trong thời đại mà thuốc lá điện tử trở thành một trào lưu nguy hiểm, mỗi học sinh cần tự nhận thức về tác hại của sản phẩm này đối với bản thân và những người xung quanh. Tránh xa thuốc lá điện tử không chỉ là bảo vệ sức khỏe mà còn là hành động cần thiết để xây dựng một tương lai lành mạnh, văn minh hơn cho thế hệ trẻ. |
Lưu ý: mẫu bài văn nghị luận về tình trạng hút thuốc lá ở học sinh hiện nay chỉ mang tính tham khảo
Mẫu bài văn nghị luận về tình trạng hút thuốc lá ở học sinh hiện nay? Học sinh lớp 9 có được hút thuốc lá không? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 9 có được hút thuốc lá không?
Căn cứ khoản 3 Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông có nhiều cấp học Ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về các hành vi học sinh không được làm như sau:
Các hành vi học sinh không được làm
1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
3. Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
...
Như vậy, theo quy định trên thì học sinh lớp 9 không được phép hút thuốc lá.
Học sinh lớp 9 hút thuốc lá trong trường sẽ chịu hình thức kỷ luật gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông có nhiều cấp học Ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định các hình thức kỷ luật đối với học sinh như sau:
Khen thưởng và kỷ luật
...
2. Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:
a) Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.
b) Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
c) Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Như vậy, trường hợp học sinh lớp 9 hút thuốc trong trường có thể bị nhắc nhở, khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh hoặc có thể bị tạm dừng học có thời hạn.
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?
- Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
- Tiêu chuẩn của giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?
- Điểm GPA là gì? Quy đổi điểm GPA ở đại học theo xếp loại học lực như thế nào?
- Mẫu phiếu tự đánh giá xếp loại giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp?
- Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục là gì? Cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục như thế nào?
- Khái niệm di sản văn hoá là gì? Học sinh sẽ học khái niệm di sản văn hoá sẽ có trong chương trình môn gì?