Mẫu bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học sinh lớp 10 theo mấy mức?

Học sinh lớp 10 tham khảo mẫu bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay? Học sinh lớp 10 được đánh giá kết quả rèn luyện học kì theo bao nhiêu mức?

Mẫu bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay?

Thị hiếu của thanh niên ngày nay là một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm, bởi nó không chỉ phản ánh xu hướng và phong cách sống của giới trẻ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển văn hóa và xã hội. Trong thời đại công nghệ số và hội nhập toàn cầu, thị hiếu của thanh niên có nhiều biến đổi, cả tích cực lẫn tiêu cực. Dưới đây là mẫu bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay mà học sinh có thể tham khảo.

Bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay - Mẫu số 1:

Ngày nay, sự toàn cầu hóa đã tạo ra sự giao lưu giữa các nền văn hóa và dân tộc trên thế giới. Thanh niên của mỗi quốc gia tiếp nhận những thị hiếu trong các lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, không phải thị hiếu nào cũng mang tính tích cực và có thể gây ra những hậu quả không lường trước.

Thị hiếu là sự ham thích và ưa thích một thứ gì đó trong cuộc sống hàng ngày. Thanh niên hiện nay tiếp cận với nhiều thị hiếu khác nhau nhờ internet và sự phát triển giao lưu trên mạng. Họ thường quan tâm đến thị hiếu về thẩm mỹ trong nghệ thuật, xây dựng, kinh doanh, v.v. Tuy nhiên, nhiều thanh niên chưa có cảm nhận rõ ràng về thị hiếu và có những lầm tưởng về thị hiếu của mình. Điều này thể hiện qua cách ăn mặc, suy nghĩ, thẩm mỹ, và lời lẽ, phát ngôn. Một số thanh niên khuyến khích mặt sai trái của tình yêu và hôn nhân, mốt thời trang lập dị, phản cảm, và có những phát ngôn gây sốc. Đồng thời, có thanh niên đánh giá cao và hướng tới thị hiếu "nhập ngoại", lãng quên bản sắc văn hóa truyền thống của đất nước. Tuy nhiên, cũng có những thanh niên tích cực tiếp thu thị hiếu và trào lưu văn hóa, nghệ thuật một cách đúng đắn, phù hợp.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ quan điểm sai lầm và cái nhìn lệch lạc của các bạn trẻ. Họ có thể bị kích thích bởi những thứ mới mẻ nhưng không chịu tìm hiểu kỹ.

Hậu quả của việc không lựa chọn và tiếp nhận thị hiếu tích cực có thể là sự suy thoái của xã hội văn minh và giá trị thẩm mỹ. Thanh niên có thể mất đi bản sắc dân tộc và "hòa nhập thành hòa tan". Hơn nữa, họ có thể rơi vào các tệ nạn và có hành vi đạo đức suy đồi.

Để thanh niên có thị hiếu đúng đắn hơn, mỗi cá nhân cần có ý thức trong việc chọn lọc và tiếp nhận các giá trị văn hóa, thẩm mỹ. Cần trang bị kiến thức và kỹ năng để hòa nhập với thời đại toàn cầu. Đồng thời, các đơn vị truyền thông và nhà quản lý cần tổ chức chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật và tìm hiểu lịch sử, truyền thống của từng dân tộc. Giáo dục cần hợp tác với gia đình để định hướng kiến thức về thị hiếu cho học sinh.

Với vai trò của một học sinh, tôi sẽ cố gắng học tập, tìm hiểu và chọn lọc những kiến thức bổ ích để đóng góp vào xây dựng đất nước và bảo tồn bản sắc dân tộc.

Bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay - Mẫu số 2:

Trong thời đại hội nhập toàn cầu, tất cả quốc gia và vùng lãnh thổ đang tăng cường giao lưu, trao đổi trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, nghệ thuật, lịch sử,… Điều này dẫn tới sự sản sinh các trào lưu, “nóng trend” được vô vàn người hưởng ứng. Đây chính là những yếu tố tác động trực tiếp tới thị hiếu của thanh nhiên ngày nay.

Vậy, như thế nào là thị hiếu? Lúc chúng ta chiết tự tiếng “thị”, “hiếu” thì cả hai đều có nghĩa tương tự nhau, chỉ “thích, ham, ưa thích”. Tương tự, “thị hiếu” – một từ chỉ sự thích thú, thích thú trước một thứ, một việc gì đó. Từ đây, con người ko chỉ thưởng thức nhưng còn vận dụng các điều đó vào chính cuộc sống hàng ngày.

Các thiết bị điện tử thông minh ra đời đã mang tới những bước chuyển mới trong đời sống nhân loại. Đâu đâu, ta cũng bắt gặp Internet vận tốc cao, phủ sóng khắp mọi nơi. Nhờ đó, con người dễ dàng tiếp cận với nhiều thị hiếu không giống nhau. Nếu các bậc phụ huynh có xu thế tìm về trị giá xưa cũ thì thế hệ thanh niên, lớp trẻ lại lựa chọn sự năng động, hiện đại. Thị hiếu của thanh niên được trình bày qua nhiều phương diện: thời trang, nghệ thuật,… Họ có thể tiếp thu và nắm bắt trào lưu thịnh hành hay các cơn sốt gây bão số đồng mạng. Tuy nhiên, chính bởi sự mơ hồ trong nhận thức đã dẫn tới một vài hành vi tiêu cực. Đó là việc vài bạn trẻ ăn mặc lập dị theo kiểu “thiếu vải”, tạo nên sự phản cảm. Có người thì lại phát ngôn gây sốc, mang tính xúc phạm, nhằm câu view, câu like. Trong bối cảnh hội nhập, giao lưu, một số thanh niên thường “sính ngoại”, đề cao phong tục, tập quán của dân tộc khác. Họ sẵn sàng chê bai, chối bỏ văn hóa nước nhà. Kế bên những người có thị hiếu méo mó tương tự, vẫn còn nhiều bạn trẻ tiếp thu trào lưu, thành phần văn hóa một cách tích cực. Các bạn đó luôn biết dung hòa mọi trị giá, biết lựa chọn điều thích hợp với bản thân, xã hội. Ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tập thể, tư nhân đang ra sức khôi phục lại y phục cổ của nước nhà từ thời Lí, Trần, Hậu Lê và Nguyễn. Hay còn là một số người ngày ngày giữ gìn và kế thừa, khôi phục truyền thống, văn hóa dân gian.

Nguyên nhân của việc lan truyền, tiếp thu các thị hiếu mang tính tiêu cực tới từ chính con người. Trước hết là do các bạn trẻ thiếu hiểu biết, dẫn tới có cái nhìn méo mó và ý kiến sai trái. Một vài tư nhân thì dễ bị kích thích, cuốn vào thú vui mới mẻ nhưng chưa trang bị đầy đủ tri thức. Số khác thích “a-dua” theo trào lưu, theo “mốt” nhưng ko chịu tìm tòi tỉ mỉ.

Có thể nói, các trào lưu độc hại ngày càng tăng thêm sẽ làm xã hội văn minh tồn tại nhiều trị giá thẩm mĩ, văn hóa “rác”. Từ đây, con người dễ bị bóp méo về tư tưởng, đạo đức, méo mó trong tam quan. Ko chỉ vậy, lúc thanh niên tiếp tục xu thế “sính ngoại”, non sông có nguy cơ đánh mất những bản sắc tốt đẹp, hòa nhập trở thành “hòa tan”.

Tương tự, chúng ta cần tự ý thức trong lựa chọn và tiếp thu các trị giá văn hóa, thẩm mỹ. Cái gì tốt đẹp, văn mình thì hãy niềm nở đón nhận, điều gì méo mó, phản cảm thì phải lên án, gạt bỏ. Ngoài ra, các đơn vị truyền thông, các nhà quản lý nên tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật, chuyên đề tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc. Đặc trưng, những người làm giáo dục cần phối hợp với gia đình để có định hướng đúng mực về thị hiếu cho học trò.

Thị hiếu của thanh niên vẫn đang tác động rất nhiều tới đời sống xã hội. Do đó, chúng ta – thế hệ trẻ nhưng non sông kì vọng cần siêng năng học tập, tu dưỡng đạo đức, biết lựa chọn và tiếp thu những trị giá tốt đẹp, văn minh.

Lưu ý: Nội dung Mẫu bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay? chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học sinh lớp 10 theo mấy mức?

Mẫu bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học sinh lớp 10 theo mấy mức? (Hình từ Internet)

Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học sinh lớp 10 theo mấy mức?

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học sinh lớp 10 theo 04 mức như sau:

- Mức Tốt: học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá từ mức Khá trở lên.

- Mức Khá: học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Tốt; học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.

- Mức Đạt: học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá mức Chưa đạt.

- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 10 như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/BGDĐT quy định về căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 10 như sau:

- Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Giáo viên môn học căn cứ quy định tại điểm a khoản này nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.

- Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại điểm a khoản này theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại mục trên.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha lớp 10? Đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh lớp 10 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện lớp 10? Học sinh lớp 10 được đánh giá thường xuyên thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học sinh lớp 10 theo mấy mức?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn Dục Thúy Sơn ngắn nhất? Phần văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm trữ tình? Học sinh lớp 10 cần phải có những kiến thức văn học gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Kiêu binh nổi loạn? Toàn bộ nội dung kiến thức văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 10 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi? Lỗi dùng từ và cách sửa học sinh có được học trong môn Ngữ văn 10 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Lễ hội Đền Hùng ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có học biện pháp tu từ chêm xen không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bài phân tích bài Thơ duyên lớp 10 hay nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 đạt danh hiệu học sinh giỏi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu nghị luận về áp lực học tập siêu hay đạt điểm cao? Học sinh lớp 10 có được làm thẻ ngân hàng không?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 50

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;